IMG_3353-1345723974_480x0.jpg

Giáo sư Trần Thu Hà - Chủ tịch Hội đồng giám khảo. Ảnh: N.T.

Bảng A gồm 23 thí sinh 10 - 13 tuổi. Bảng B gồm 30 thí sinh 14 - 17 tuổi. Bảng C dành cho 10 thí sinh 18 - 25 tuổi. Cuộc thi sẽ diễn ra tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với ba vòng đúng như các cuộc thi thế giới, 50% các bản nhạc được sử dụng là của Chopin. Điều này cho thấy độ khó của chương trình. Các thí sinh vào tới vòng 3 được Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đệm dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Jecek Rogala người Ba Lan. Những gương mặt chiến thắng sẽ biểu diễn tại chương trình Gala trao giải tối 13/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Hội đồng giám khảo gồm 7 thành viên là Giáo sư Trần Thu Hà (Việt Nam) - Chủ tịch, nghệ sĩ Michel Bourdoncle (Pháp), Giáo sư Hea Won Chang (Hàn Quốc), Giáo sư Teruko Hakuta (Nhật Bản), Giáo sư Kyunghee Lee (Australia), Giáo sư Ruvim Ostrovsky (Nga), Giáo sư Snezana Panovska (Malaysia). Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn đảm nhận vai trò Chủ tịch danh dự và Giám đốc nghệ thuật của cuộc thi. Năm 2010, thế giới có rất nhiều hoạt động tôn vinh 200 năm ngày sinh của thiên tài âm nhạc Frederik Chopin. Đặng Thái Sơn có nhiều chương trình biểu diễn cũng như giữ trọng trách giám khảo nhiều cuộc thi Chopin quốc tế nên chỉ có mặt ở vòng 3 và buổi lễ trao giải. Biểu diễn khai mạc cuộc thi có Nguyễn Việt Trung, đại diện thế hệ trẻ Việt Nam từng giành nhiều giải thưởng quốc tế - người được coi là “Đặng Thái Sơn thứ hai”, nghệ sĩ Đào Trọng Tuyên tu nghiệp ở Canada do Đặng Thái Sơn đào tạo và nghệ sĩ người Pháp Michel Bourdoncle.

trung-1345723974_480x0.jpg

Nguyễn Việt Trung được chọn là người biểu diễn mở màn đêm khai mạc. Ảnh: VT.

Giáo sư Trần Thu Hà cho biết, để chuẩn bị cho cuộc thi này, thầy trò Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã chăm chỉ luyện tập suốt mùa hè qua. Trong số thí sinh Việt Nam có rất nhiều em từng tham gia và đoạt các giải thưởng quốc tế như Lưu Hồng Quang, Linh Chi, Trần Hương Giang, Lê Thị Yến. Vị chủ tịch hội đồng giám khảo đánh giá cao trình độ điêu luyện của thí sinh đến từ Nhật. Bà cũng nhìn nhận đây là bước ngoặt đánh dấu sự trưởng thành của âm nhạc Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế. Chị gái NSND Đặng Thái Sơn đánh giá, cuộc thi lần đầu tiên tổ chức nhưng thu hút nhiều thí sinh cũng như các vị giám khảo quốc tế chứng tỏ uy tín của Việt Nam với bạn bè thế giới.

quang1-1345723975_480x0.jpg

Lưu Hồng Quang (Học viện Âm nhạc Quốc gia VN) sẽ tham dự cuộc thi này. Ảnh: Q.M.

Cách đây 30 năm, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn đã tạo sự ngạc nhiên cho thế giới khi đoạt giải nhất tại cuộc thi piano quốc tế mang tên Chopin. Từ đó tới nay, Việt Nam đã đào tạo được nhiều tài năng trẻ piano. Tiềm năng âm nhạc bác học Việt Nam được đánh giá là vượt qua nhiều quốc gia trong khu vực. Trong những năm gần đây, không chỉ những nước có thế mạnh về âm nhạc cổ điển như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc mà cả Thái Lan, Malaysia, Indonesia… cũng tổ chức nhiều cuộc thi quốc tế với chất lượng tốt. Đây là nguyên nhân để Việt Nam quyết định tổ chức cuộc thi piano quốc tế, dự kiến 2 năm một lần.

Ngọc Trần

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022