Trong triển lãm Lần đầu gặp lại - diễn ra tại đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP HCM, hôm 26/2, bức ảnh khoảnh khắc hội ngộ của Trịnh Công Sơn và ngôi sao TVB Lương Triều Vỹ gây chú ý. Khi ngắm bức ảnh, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ - trầm trồ bởi chưa từng được anh trai tiết lộ về kỷ niệm này. "Thật là bức ảnh độc nhất vô nhị", bà nói.

ns-tcs-3-9524-1677573751.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4B5LFPT_eLszPobBftr26Q

Từ trái qua: đạo diễn Trần Anh Hùng, tài tử Lương Triều Vỹ, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, diễn viên Trần Nữ Yên Khê. Ảnh: Dương Minh Long

Tác giả Dương Minh Long giữ kín khoảnh khắc ấy suốt gần 30 năm qua. Nhiếp ảnh gia cho biết đến nay vẫn nhớ như in giây phút hai nhân vật huyền thoại gặp nhau. Hôm ấy, đang ngồi ở tòa soạn báo Lao Động, Dương Minh Long - khi đó là phóng viên ảnh - nhận được cuộc gọi từ nhà riêng của Trịnh Công Sơn, nói anh đến gấp nhà hàng của vợ chồng bà Trịnh Vĩnh Tâm (em ruột nhạc sĩ) trên đường Hai Bà Trưng, quận 3, TP HCM. Nghệ sĩ nhiếp ảnh thắc mắc thì nhạc sĩ cười, nói bằng giọng Huế nhẹ nhàng: "Long cứ tới đi, có chuyện ni lạ lắm".

Đến nơi, Dương Minh Long sửng sốt khi thấy Lương Triều Vỹ đã ngồi đó cùng đạo diễn Trần Anh Hùng và vợ - diễn viên Trần Nữ Yên Khê. Thời điểm ấy, tài tử đang tham gia dự án điện ảnh Cyclo (Xích lô) của Trần Anh Hùng với nhiều cảnh quay tại TP HCM. Nghe danh Trịnh Công Sơn là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất của Việt Nam đương thời, tài tử và êkíp chủ động xin gặp, địa điểm tùy ông chọn.

Theo nhiếp ảnh gia, ban đầu Lương Triều Vỹ ngồi ở ghế cách xa Trịnh Công Sơn, sau đó chủ động đổi vị trí gần ông, nói: "Tôi muốn ngồi cạnh anh", còn vợ chồng Trần Anh Hùng - Trần Nữ Yên Khê ngồi hai bên. Suốt buổi, Trịnh Công Sơn và Lương Triều Vỹ trò chuyện với nhau bằng tiếng Pháp về văn hóa - nghệ thuật.

Dương Minh Long nói: "Tôi không nghe được nhiều về cuộc trò chuyện của cả hai vì lúc đó mải tác nghiệp, liên tục canh góc chụp". Nhiếp ảnh gia cho biết trong cuộc tao ngộ ấy, anh chụp được nhiều khoảnh khắc, chỉ mới tiết lộ một bức vì muốn giữ lại cho loạt sách đang ấp ủ về Trịnh Công Sơn.

nhac-si-tcs-1-3646-1677572904.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=D8vEFsW4CjehBflTN8j8mQ

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long (phải) và ông Phong Lê - đại diện đơn vị tổ chức triển lãm - tưởng nhớ Trịnh Công Sơn tại nhà riêng nhạc sĩ trưa 28/2, nhân 84 năm sinh nhật ông. Ảnh: Mai Nhật

Bà Trịnh Vĩnh Trinh cho biết ngoài thơ ca, hội họa, Trịnh Công Sơn dành tình yêu lớn với điện ảnh trong nước và thế giới. Không nhiều người biết nhạc sĩ từng đóng vai chính trong phim nhựa Đất khổ (năm 1973), do đạo diễn Hà Thúc Cần - một người bạn thân với gia đình ông - thực hiện. Trong phim, ông vào vai nhạc sĩ lãng tử tên Trịnh Quân. Tác phẩm xoay quay chuyến đi bộ của Trịnh Quân khi anh vượt đèo Hải Vân từ Đà Nẵng về Huế để thăm mẹ, gặp lại bạn gái. Năm 2008, một số trích đoạn tác phẩm này được chiếu lại trong sự kiện tưởng nhớ bảy năm ngày ông mất.

Triển lãm của Dương Minh Long còn giới thiệu nhiều tấm ảnh chụp Trịnh Công Sơn cùng nhiều tên tuổi lớn của làng văn nghệ. Bức ảnh Trịnh Công Sơn và nghệ sĩ Đặng Thái Sơn chứa nhiều kỷ niệm với nhiếp ảnh gia. Hôm đó là cuộc gặp mặt của nhiều văn nghệ sĩ đương thời ở TP HCM. Dương Minh Long chủ động mời nghệ sĩ ra đàn piano, bên cạnh là nhạc sĩ nghêu ngao hát và ghi lại khoảnh khắc đắt giá. Phút trầm tư của Trịnh Công Sơn bên đàn em Thanh Tùng ở quán Thanh Niên cũng là giây phút thân mật hiếm hoi của đôi nhạc sĩ nổi tiếng được Dương Minh Long ghi lại.

>>> Ảnh đời thường của Trịnh Công Sơn lần đầu được công bố

Suốt 11 năm theo chân Trịnh Công Sơn chụp ảnh, có bốn năm Dương Minh Long sống chung nhà nhạc sĩ. Nhiếp ảnh gia nói không thể thống kê cụ thể chụp được bao nhiêu hình về ông, chỉ ước lượng 9.000 - 10.000 tấm, khoảng 14 kg cuốn phim. 28 năm qua, anh chuyển nhà 28 lần nhưng vẫn giữ lại gần 100 kg tư liệu về Trịnh Công Sơn (bao gồm cả những kỷ vật của ông như bài báo, thư tình, bản ghi lời nhạc gốc). Năm 2001, khi nhạc sĩ qua đời, Dương Minh Long định đốt toàn bộ để tưởng nhớ ông nhưng được khuyên giữ lại. 20 năm sau, đúng vào dịp kỷ niệm ngày giỗ, anh trao trả các kỷ vật đó cho gia đình nhạc sĩ, mọi thứ đều được đựng ngăn nắp trong valy.

gia-dinh-ban-huu-te-tuu-xem-anh-hiem-ve-trinh-cong-son-1677419255.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Li8EJ5KlZDq3_uUiD37ZnA
Gia đình, bạn hữu tề tựu xem ảnh hiếm về Trịnh Công Sơn

Gia đình, bạn hữu tề tựu xem ảnh hiếm về Trịnh Công Sơn hôm 26/2 ở đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1. Video: Mai Nhật

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sinh năm 1939 tại Đăk Lăk, mất ngày 1/4/2001. Ông để lại hơn 600 ca khúc, trong đó khoảng 236 bài hát được phổ biến. Nhạc Trịnh thấm đẫm chất triết lý, nhân văn, hồn hậu, nồng nàn, là tình yêu lớn dành cho con người, quê hương Việt Nam và ca ngợi hòa bình. Nhiều tên tuổi gắn liền nhạc của ông như: Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Cẩm Vân, Hồng Hạnh, Quang Dũng..., trong đó Khánh Ly là giọng hát biểu tượng.

Lương Triều Vỹ sinh năm 1962, từng được CNN xếp vào nhóm 25 diễn viên thành công nhất của châu Á. Anh cũng là sao Hong Kong đầu tiên đoạt giải nam chính tại Cannes năm 2000 với phim Hoa dạng niên hoa. Trong phim điện ảnh Cyclo (1995) của Trần Anh Hùng - đạo diễn người Pháp gốc Việt, anh vào vai một nhà thơ. Tác phẩm đoạt giải Sư Tử Vàng cho Phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice vào năm 1995.

luong-trieu-vy-trong-phim-cyclo-voi-ca-khuc-em-oi-ha-noi-pho-1677572831.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=O9WeIKLTGJH59RDQBMM_aw
Lương Triều Vỹ trong phim "Cyclo" với ca khúc "Em ơi Hà Nội phố"

Lương Triều Vỹ trong "Cyclo" với ca khúc nhạc phim "Em ơi Hà Nội phố" (nhạc: Phú Quang, thơ: Phan Vũ, ca sĩ Thanh Lam). Video: YouTube Kazenka

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long sinh năm 1962 tại Hà Nội, từng là phóng viên ảnh báo Lao Động năm 1991-1998. Anh từng thực hiện 25 năm triển lãm cá nhân trong nước và tại châu Âu từ năm 1984 đến năm 2004.

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022