Ở thời điểm hiện tại, khó có thể nào phủ nhận sự ảnh hưởng của TikTok đến ngành công nghiệp âm nhạc. Không chỉ "bành trướng" tại Việt Nam, TikTok còn nâng tầm ảnh hưởng tại những thị trường lớn mạnh như Kpop hay USUK. Qua nền tảng này, nhiều ca khúc của các nhóm nhạc đến từ công ty nhỏ có được cơ hội lan toả không ngờ, Fifty Fifty cùng Cupid là một trường hợp điển hình. Nổi lên trên các nền tảng từ tháng 2/2023, ca khúc Cupid đã mang Fifty Fifty ra mắt toàn cầu.

Phép màu của nhóm nhạc nhỏ, “đánh bại” siêu tân binh HYBE NewJeans trên Billboard Hot 100

Phát hành vào ngày 23/2/2023, Cupid ban đầu hoàn toàn mờ nhạt, không nổi tiếng qua các nền tảng nhạc số. Hơn 1 tuần sau khi tung bài hát lên các nền tảng và thực hiện các lịch trình quảng bá trên show âm nhạc, phần điệp khúc với giai điệu vui tươi, thông điệp tình yêu độc đáo thú vị của Cupid trở thành đoạn âm thanh (sound) hot trên TikTok. Không chỉ gói gọn tại Hàn Quốc, Cupid lan ra châu Á và dần đánh đúng vào sự bùng nổ của TikTok tại thị trường Bắc Mỹ để bật lên.

Nắm bắt đúng thị hiếu, Fifty Fifty nhanh chóng cho ra mắt phiên bản tiếng Anh của Cupid. Phiên bản này thậm chí còn viral hơn cả bản gốc. 4 cô gái tân binh dù chưa quen mặt, quen tên với khán giả nhưng lại được đánh giá cực kì cao ở khả năng hát tiếng Anh. Âm nhạc hiện đại, thể hiện đúng tinh thần ca khúc, Cupid là một bản phối dance/pop quen thuộc đúng chất Kpop, phát hành thên bản lyrics tiếng Anh là một bước đi thông minh giúp Fifty Fifty tiếp cận khán giả quốc tế.

FIFTY FIFTY - Cupid

Không sở hữu kỷ lục trăm triệu view hay lập tức gây bão thành tích như những nhóm nhạc đến từ các ông lớn giải trí, Fifty Fifty tận dụng sức nóng MXH để đi từng bước nhỏ. Tập trung vào bản phối và huấn luyện cho các thành viên "tập trung vào giọng hát", Fifty Fifty chạm đến cốt lõi "viral là vì nhạc hay". Từ việc viral trên các nền tảng MXH, nhóm nhạc nữ tân binh có màn ra mắt rực rỡ trên BXH khắt khe nước Mỹ Billboard Hot 100. Giới chuyên môn Hàn Quốc đánh giá Cupid như một phép màu của nhóm nhạc nhỏ.

Cuối tháng 3, Fifty Fifty lần đầu góp mặt tại thứ hạng #100 của Hot 100, trở thành nhóm nhạc thứ 6 chinh phục thành công BXH này. Dù đã trở thành thế lực giải trí hàng đầu châu Á, từ trước đến nay Kpop chỉ ghi nhận 5 nhóm nhạc có bài hát lọt Billboard Hot 100 bao gồm Wonder Girls, BTS, BLACKPINK, TWICE, NewJeans - toàn bộ là những nhóm trực thuộc các ông lớn giải trí. Fifty Fifty đến từ một công ty nhỏ, chưa có tiếng tăm, xuất sắc vượt qua cả siêu tân binh NewJeans của HYBE để trở thành nhóm nhạc lọt Hot 100 nhanh nhất lịch sử, chỉ sau 130 ngày ra mắt.

photo-4-16814648327151235848436.jpeg

Cupid trở thành làn gió mới viral trên các nền tảng MXH

Trong khi 2 ngôi sao toàn cầu Jimin và Jisoo đều tuột hạng Billboard tuần qua thì Fifty Fifty là nhóm nhạc Kpop duy nhất tăng hạng. Sau 3 tuần trụ trên Hot 100, Cupid tăng từ #100 lên #85 trong sự ngỡ ngàng của fan Kpop. Tại Mỹ, bài hát được đón nhận nồng nhiệt nhờ chất liệu pop vui tươi lại hoài niệm, dễ nghe dễ hát.

Bùng nổ quốc tế nhưng khán giả Hàn “ngó lơ"

Bùng nổ tại quốc tế nhưng thành tích nhạc số ngay tại quê nhà của Fifty Fifty tại không mấy khả quan. Cupid thậm chí còn không lọt vào Top 1000 trên bảng xếp hạng hàng ngày của MelOn khi ra mắt (tháng 2/2023). Sau khi gây sốt vì lọt Hot 100, ca khúc mới lọt top 100 MelOn nhưng hiện tại đã dừng chân tại vị trí #106. Ở các BXH khác, Cupid cũng có thứ hạng không mấy nổi bật (Genie #150, Bugs #10, Vibe #74). Bên cạnh đó, album của nhóm bắt đầu được bán vào ngày 13/3 chỉ ghi nhận doanh số ban đầu là 12.000 bản, một con số không ấn tượng.

Đây thực sự là một "ca hiếm" của Kpop khi nhóm nhạc sở hữu ca khúc là xu hướng MXH, vang danh quốc tế lại không được chú ý tại quê nhà. Lý giải về hiện tượng này, các nhà phê bình cho rằng Fifty Fifty thiếu nền tảng là công ty đủ mạnh. Từ đó chưa xây dựng được cộng đồng fan đủ sức đẩy thành tích cho nhóm. Doanh thu bán album hay thứ hạng nhạc số của các nhóm nhạc Kpop thông thường phần lớn đều dựa vào fandom.

photo-3-1681464829489476197559.jpeg

Fifty Fifty không nhận được nhiều sự đón nhận tại quê nhà

Xuất phát điểm của Fifty Fifty

Fifty Fifty ra mắt công chúng lần đầu vào tháng 11/2022, đến từ ATTRAKT - một công ty giải trí nhỏ. Fifty Fifty là dự án đầu tiên công ty này cho ra mắt. Nhóm có 4 thành viên Saena, Keena, Sio và Aran đều là những cô gái trẻ tài năng, hát nhảy ổn định. Trong đó, em út Aran đang là thành viên được chú ý nhất, là cây hút fan của Fifty Fifty. Nữ idol sinh năm 2004 được báo chí quốc tế đánh giá là có giọng hát trong trẻo, nội lực và đầy say mê.

photo-2-16814648270052144378902.jpg

Thành viên Aran thu hút lượng lớn người hâm mộ

Đến từ một công ty non trẻ, Fifty Fifty thành công chính là dự tính ngoài mong đợi. Trong bài phỏng vấn với tờ Hankyung sau khi ca khúc Cupid góp mặt tại BXH Billboard Hot 100 danh giá, CEO ATTRAKT xúc động bày tỏ chưa bao giờ dám nghĩ đến Billboard, từng khó khăn đến mức phải bán ô tô riêng để làm album cho nhóm:

"Chúng tôi chưa một lần nghĩ đến việc góp mặt tại Billboard và cũng không có đủ kinh phí để quảng bá ca khúc đến với khán giả toàn cầu. Vì giới trẻ Mỹ yêu thích nhạc Pop chủ yếu là các bạn học sinh - sinh viên nên chúng tôi chỉ đặt mục tiêu vào được BXH của Spotify. Nhưng không ngờ Cupid lại viral trên TikTok. Sản xuất sản phẩm âm nhạc tiêu tốn hàng tỷ won thực sự là thách thức với chúng tôi. Kể cả khi có tiền đầu tư, ca khúc của chúng tôi cũng khó có thể đạt thứ hạng cao khi mà thị trường Kpop đã bị chi phối bởi các công ty giải trí lớn".

photo-1-16814648241781771027171.jpeg

Fifty Fifty được kỳ vọng sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022