Công an Nghệ An thông tin, Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an huyện Con Cuông đồng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan vừa triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia tại đặc khu kinh tế "Tam giác vàng", tỉnh Bokeo, Lào. 5 đối tượng đã bị bắt giữ, số tiền chiếm đoạt lên đến hàng chục tỷ đồng.

Các đối tượng người Việt Nam đã cấu kết với ổ nhóm tội phạm nước ngoài tại các nước ASEAN, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường đấu tranh, qua đó phát hiện một số đối tượng ở huyện Con Cuông và Tương Dương (Nghệ An) câu kết với các đối tượng người Lào, người Việt Nam ở Lào để lừa đảo người dân trong nước.

cong-an-1-12532-1728038631279-1728038632556994799957.jpg

Cơ quan công an lấy lời khai Vi Văn Linh. Ảnh: Công an Nghệ An

Cơ quan công an đã phát hiện nhóm tội phạm người nước ngoài cầm đầu tại đặc khu kinh tế "Tam giác vàng" (Lào) chuyên lôi kéo người Việt Nam và Lào tham gia lừa đảo thông qua ứng dụng tiền ảo giả "Biconomynft".

Chúng tạo các tài khoản mạng xã hội giả mạo với hình ảnh người giàu có, độc thân, thường xuyên chia sẻ về lợi nhuận "khủng" khi đầu tư vào "Biconomynft". Sau đó, các đối tượng tiếp cận, làm quen, tán tỉnh "con mồi" trên mạng xã hội. Khi đã tạo được lòng tin, thậm chí là mối quan hệ yêu đương, chúng sẽ dụ dỗ nạn nhân cài đặt ứng dụng "Biconomynft", tạo tài khoản và nạp tiền đầu tư.

Ban đầu, chúng có thể chuyển cho nạn nhân một khoản tiền nhỏ để tạo lòng tin. Tuy nhiên, khi nạn nhân đã đầu tư một số tiền lớn, chúng sẽ lập tức đóng băng tài khoản và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Bước đầu, cơ quan công an đã xác định Vi Văn Linh (SN 2003) và Kha Văn Úc (SN 2002), cùng trú tại huyện Con Cuông (Nghệ An) là 2 đối tượng trực tiếp tham gia đường dây này.

cong-an-2-12533-1728038633113-17280386334331329649148.jpg

Các đối tượng trong chuyên án bị bắt giữ. Ảnh: Công an Nghệ An

Theo đó, tháng 9/2023, Vi Văn Linh sang Lào và tham gia vào nhóm tội phạm trên. Quá trình làm việc đến tháng 2/2024, Linh đã sử dụng tài khoản Zalo “Phương Quỳnh”, tài khoản Facebook “Phạm Quỳnh Châu” nhắn tin, làm quen và tạo mối quan hệ tình cảm yêu đương với một người đàn ông trú tại TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Với thủ đoạn lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo, Linh đã nhiều lần dụ dỗ nạn nhân đầu tư vào “Biconomynft” rồi lừa đảo nạn nhân với tổng số tiền hơn 17.6 tỷ đồng. Cũng với “chiêu bài tương tự”, Kha Văn Úc đã tiếp tục lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng của người đàn ông nói trên.

Từ những tài liệu, chứng cứ có được, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Kha Văn Úc và Vi Văn Linh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình mở rộng chuyên án, cơ quan điều tra bắt giữ, khởi tố, tạm giam thêm 3 đối tượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bao gồm: Lộc Văn Tào (SN 2001); Lương Văn Hiền (SN 2001), cùng trú tại huyện Tương Dương và Vi Thị Lệ (SN 2002), trú tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Qua vụ việc trên, Công an Nghệ An khuyến cáo người dân: Không tham gia đầu tư, mua bán trên các sàn giao dịch tiền ảo, tiền kỹ thuật số, website, ứng dụng đầu tư tiền điện tử. Việc đầu tư vào các website, ứng dụng, sàn giao dịch tiền điện tử nước ngoài hoặc giả mạo sàn giao dịch quốc tế tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư...

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022