Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã công bố kế hoạch tiết giảm điện trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh phía Bắc trực thuộc quản lý của Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) và Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) trước tình trạng hàng loạt nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam phải dừng hoạt động do thiếu nước trầm trọng vì hạn hán.

Theo EVN, việc tiết giảm điện sẽ thực hiện theo Thông tư 34 của Bộ Công Thương về lập và thực hiện kế hoạch cung ứng điện khi hệ thống điện quốc gia thiếu điện.

Việc cấp điện sẽ thực hiện trên nguyên tắc điều hòa, vận dụng linh hoạt để phân bổ công suất khả dụng cho từng địa bàn.

muc-nuoc-cac-ho-thuy-dien-anh-chinh-1-1686243645359297048860-168-432-781-1413-crop-16862436656041935472216.pngMực nước các hồ thủy điện về mực nước chết ảnh hưởng lớn đến việc phát điện

GĐXH - Mực nước các hồ thủy điện lớn ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam đã xấp xỉ hoặc ở mực nước chết không thể phát điện. Việc nguồn điện từ các nhà máy thuỷ điện không được cung cấp đã ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân, cũng như sản xuất của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

muc-nuoc-cac-ho-thuy-dien-zing-3-16862983580351636735712.jpg

Mực nước các hồ thủy điện ở mức báo động. Ảnh: Zing

EVN cho biết, với 27 tỉnh thành phía Bắc và Hà Nội, sẽ ưu tiên cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng được UBND cấp tỉnh phê duyệt; các hoạt động chính trị - xã hội quan trọng và các sự kiện khác.

Căn cứ tình hình kinh tế, xã hội của từng địa phương để lựa chọn thứ tự ưu tiên cung cấp điện như: sinh hoạt dân cư, thương mại dịch vụ, các phụ tải sản xuất các mặt hàng thiết yếu (nước sạch, chế biến thực phẩm...), các khách hàng quan trọng chuỗi sản xuất, các cơ sở sản xuất sử dụng nhiều lao động...

Cùng đó, ngành điện cũng sẽ ưu tiên đảm bảo cung cấp điện cho các kỳ thi tuyển sinh lớp 10, tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023.

Với các khách hàng sử dụng điện ưu tiên thấp hơn gồm: Nhóm khách hàng thâm dụng năng lượng như sản xuất sắt thép, xi măng, vật liệu xây dựng; tiểu thủ công nghiệp và làng nghề...; các khách hàng sử dụng điện có nguồn dự phòng tại chỗ. Việc thực hiện tiết giảm theo kế hoạch, đảm bảo luân phiên, công bằng, đáp ứng hợp lý nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Để thực hiện tiết giảm, EVN hạn chế tiết giảm điện quá 8 tiếng đối với khách hàng sinh hoạt. Hạn chế việc tiết giảm vào các khung giờ sinh hoạt của các phụ tải sinh hoạt và vào các ngày cuối tuần của các phụ tải tại các khu du lịch, dịch vụ. Các đơn vị điện lực có hình thức thông báo phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Nói khả năng cấp điện trong những ngày tới ở miền Bắc, trên Tiền Phong, ông Trần Việt Hòa (Cục trưởng Điều tiết điện lực, Bộ Công thương) cho biết, việc cắt điện ở miền Bắc sẽ vẫn tiếp tục trong thời gian tới khi các hồ thủy điện đang dần cạn nước vì hạn hán.

"Nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23.500-24.000 MW trong những ngày nắng nóng sắp tới. Như vậy, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW. Sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh. Ngày cao nhất có thể thiếu lên tới 50,8 triệu kWh. Hệ thống điện miền Bắc đang đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày", ông Hòa cho hay.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022