Ngày 2/5, tại ấp Cây Sộp, xã Kế Thành, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng diễn ra lễ đính hôn của bé gái lớp 6 ở địa phương và nam thanh niên ở thị trấn Kế Sách. Lễ đính hôn cũng dựng rạp, có nhiều khách tham dự như một đám cưới.

photo-0-15253518292941914496519.jpg

Lễ "đính hôn" được nhà gái dựng rạp to như đám cưới, với khoảng 20 mâm cỗ. Ảnh: H.P.

Làm việc với chính quyền thị trấn Kế Sách, cha chú rể cho biết gia đình ông không có ý định cho con trai kết hôn lúc này, nhưng phía nhà gái yêu cầu phải tổ chức cưới. Khi mẹ chú rể từ chối thì gia đình bé gái không đồng ý và bảo phải "nạp tài" để bà tổ chức lễ đính hôn.

Trong ngôi nhà nhỏ nằm sâu giữa xóm nghèo, cha chú rể than vãn: "Con trai tôi và cô bé đó chỉ quen trong vòng hai tháng thì nhà gái đến yêu cầu như thế. Vợ chồng tôi mất ăn, mất ngủ vì lo sợ. Con mình đủ tuổi còn con người ta còn nhỏ, lỡ có chuyện gì xảy ra thì con tôi vi phạm pháp luật", người đàn ông 52 tuổi nói. Ông cho biết trong tình thế này, gia đình làm lễ đính hôn và đợi vài năm nữa "con dâu" đủ tuổi mới tổ chức lễ cưới đàng hoàng.

"Gia đình chỉ có cái nền nhà để ở, làm mướn sinh sống. Để làm lễ đính hôn cho đôi trẻ, vợ chồng tôi phải vay ngân hàng 45 triệu đồng và chia cho nhà gái phân nửa", cha chú rể nói và cho biết số tiền này là nhà gái nhờ vay giùm, hàng tháng sẽ hùn tiền trả lãi.

Theo ông Châu Văn Ngữ - Chủ tịch UBND xã Kế Thành, e ngại việc này có thể bị biến tướng vi phạm pháp luật, địa phương đã lập đoàn vận động gia đình dừng lại nhưng không thành. Trước dịp lễ 30/4, cán bộ xã có gặp mẹ bé tư vấn pháp luật, người này không hợp tác và nói sẽ "làm đúng luật".

"Nếu lấy danh nghĩa tổ chức lễ đính hôn nhưng thực chất là chung sống như vợ chồng là vi phạm pháp luật, hoặc kết hôn thì cũng sai luật. Vì thế địa phương sẽ lập đoàn kiểm tra, tùy theo tính chất cụ thể mà có hướng xử lý", ông Ngữ cho biết.

Theo Cửu Long/VnExpress

Báo và cập nhật liên tục, mới nhất

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022