Ngành công nghiệp "mukbang" - xu hướng livestream phát trực tiếp cảnh ăn uống - mới đây chứng kiến một bi kịch đau lòng, làm tăng thêm nỗi lo ngại về tác động tiêu cực của nó đối với sức khỏe người thực hiện và khán giả.

Manoy Dongz Apatan - một Facebooker, Tiktoker nổi tiếng người Philippines, có hơn 450.000 người theo dõi trên Facebook, vừa đột ngột qua đời ở tuổi 38 sau khi thực hiện một buổi phát trực tiếp ăn gà rán.

Theo báo cáo, Manoy Apatan bị đột quỵ do xuất huyết não chỉ vài giờ sau buổi phát sóng này.

mukbang-1.jpgManoy Apatan và con của anh trước khi bi kịch xảy ra.

Trước khi gặp nạn, Manoy Apatan thường chia sẻ video ghi cảnh anh ăn nhiều món ngon trên mạng xã hội. Anh thu hút người hâm mộ vì phong cách vừa ăn uống vừa pha trò vui vẻ. Nhiều khán giả nói rằng xem Manoy Apatan ăn là một điều đặc biệt thú vị.

Ngày xảy ra bi kịch, Manoy Apatan đăng tải một đoạn video ngắn về món gà rán, sau đó phát sóng trực tiếp cảnh anh ăn món gà rán với cơm trắng trong khoảng 5 phút.

Chiều hôm đó, chị gái của Manoy Apatan là Leah Apatan đăng lên tài khoản Facebook của anh dòng thông báo rằng Manoy Apatan đã được đưa đến bệnh viện do ngừng tim. Hôm sau, gia đình cho biết Facebooker nổi tiếng đã qua đời.

Chị gái của Manoy Apatan nói trong một cuộc phỏng vấn rằng sau khi anh qua đời, nhiều người hâm mộ truy cập tài khoản của anh để bày tỏ sự tiếc thương, nhưng cũng nhiều người buông lời cay đắng, nói rằng em trai cô "lãng phí thức ăn" và "đáng đời", khiến cô rất buồn.

Cô cho biết hầu hết các video của Manoy chỉ là tạo hiệu ứng, thực tế anh không ăn uống quá độ, thường chia sẻ đồ ăn với gia đình.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của bác sỹ tim mạch Tony Leachon, Manoy Apatan chết do "ăn quá nhiều thức ăn mặn và thịt", dẫn đến tình trạng huyết khối ở não và vỡ mạch máu não.

Thông tin này khiến dư luận càng lo ngại về tác hại tiềm ẩn của văn hóa mukbang đối với sức khỏe của những người tham gia.

mukbang-2.jpgCác con của Manoy Apatan cố gắng tiếp quản các kênh mạng xã hội của cha để kiếm tiền ăn học.

Mặc dù Manoy Apatan thường xuyên phát sóng trực tiếp, thực tế anh không có nhiều tiền tiết kiệm. Anh có cha mẹ già không thể làm việc và 3 người con chưa trưởng thành, gia cảnh khó khăn.

Không còn cách nào, các con của Apatan tiếp quản kênh Facebooker, Tiktok của cha để kiếm tiền sinh hoạt và học phí. 

Phần lớn nội dung hiện tại của các em tập trung vào cuộc sống hàng ngày, nhưng một trong số các con trai của Apatan bắt đầu nối nghiệp cha, thực hiện các video ăn uống trực tiếp, khiến nhiều người hâm mộ lo lắng cho tình trạng của cậu bé.

Sự lo lắng này dẫn đến tình huống kỳ lạ: Hàng trăm người xem livestream đóng vai trò phụ huynh, liên tục nhắc nhở bé trai ăn uống lành mạnh, tạo ra không khí ấm áp, cảm động.

Theo các chuyên gia truyền thông, trong khi cộng đồng người hâm mộ đang cố gắng hỗ trợ gia đình Apatan, cái chết của anh là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về tác động tiêu cực tiềm ẩn của các xu hướng truyền thông xã hội đối với sức khỏe cá nhân và hạnh phúc gia đình.

Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy lối sống lành mạnh và sản xuất nội dung có trách nhiệm trong thời đại kỹ thuật số.

Mukbang-p.jpg?width=150Yolo
Mukbang bất chấp, người phụ nữ 33 tuổi trông như bà cô 60 tuổi

Theo VTC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022