Nam Thư trở lại sân chơi điện ảnh với vai Liễu trong bộ phim kinh dị Quỷ Cẩu. Dự án gây chú ý với câu chuyện đề tài văn hóa ăn thịt chó và khai thác đề tài những mối quan hệ độc hại trong gia đình. Nhân dịp này, nữ diễn viên đã có nhiều chia sẻ với chúng tôi về quá trình làm phim cũng như quan điểm về đời tư, sự nghiệp.
Nếu mọi người coi nửa phim sẽ không hiểu sao ekip mời tôi đóng vai nhạt nhẽo vậy
Cơ duyên nào đã đưa Nam Thư đến với bộ phim Quỷ Cẩu? Đâu là điểm khiến chị cảm thấy hấp dẫn và thích thú với dự án này?
Nhà sản xuất đã tìm tới Nam Thư. Sau khi đọc kịch bản, tôi thấy vai diễn này hợp với mình và quyết định nhận lời. Sau một quãng thời gian dài tự làm phim cho mình đóng, Nam Thư mới quyết định quay trở lại với vai trò diễn viên thực sự trong một dự án điện ảnh của nhà sản xuất Võ Thanh Hòa và đạo diễn Lưu Thành Luân.
Điều khiến tôi cảm thấy hấp dẫn là thông điệp rất rõ ràng của bộ phim: Chó là bạn, không phải đồ ăn! Bên canh đó, câu chuyện của gia đình ông Mạnh có những tấn bi kịch nhất định để đẩy mạnh hơn thông điệp đó.
Thử thách lớn nhất của chị khi tham gia dự án này? Đâu là điểm chị yêu thích nhất về nhân vật của mình?
Nam Thư không cảm thấy bị thử thách với dự án này. Đây là nghề của mình mà! Bản thân Nam Thư cũng trải nghiệm nhiều thể loại vai rồi. Nhân vật Liễu cần sự tập trung. Đi làm phim thì hiếm khi nào suôn sẻ. Thử thách lớn nhất là vượt qua chính mình để làm thật tốt thôi.
Nhân vật này hấp dẫn với tôi vì có số phận, có một cú twist. Nếu mọi người coi nửa phim sẽ không hiểu sao ekip mời Nam Thư đóng vai nhạt nhẽo vậy. Nhưng hãy chờ coi đến hết phim thì sẽ hiểu. Đó cũng là lý do tôi nhận vai này.
Đâu là kỷ niệm đáng nhớ nhất của chị khi tham gia dự án Quỷ Cẩu?
Kỷ niệm đáng nhớ nhất là ăn 50 cái tát từ NSND Kim Xuân. Trên màn ảnh thì cắt còn khoảng 7-8 cái thôi. Cảm giác rất "êm"! Lúc đó, Nam Thư không thấy đau vì đang say nghề nhưng đỏ hết cả mặt. Đến cái tát thứ hai là tôi ù hết lỗ tai rồi. Cảm xúc hạnh phúc lắm vì đó là cái đau của nhân vật. Thực sự, nếu chị Xuân không đánh như vậy thì không tạo được sự bùng nổ cho câu chuyện phim.
Tôi nói với chị Xuân là: "Má cứ đánh thiệt!". Ai ngờ má đánh thiệt thật. Gặp bàn tay NSND đánh chất lượng lắm!
Quỷ Cầu quy tụ một dàn diễn viên nhiều thế hệ từ bắc vào nam, cả dàn cast làm thế nào để hòa hợp khi làm việc? Mọi người có gặp khó khăn gì không?
Chúng tôi như một khối dù lần đầu tiên gặp mặt. Quỷ Cẩu là lần đầu tôi gặp anh Quốc Quân, chị Vân Dung. Anh Quang Tuấn thì quá quen rồi, học chung trường, đóng chúng sân khấu. Năng lượng của Nam Thư rất dễ hòa nhập với mọi người. Tôi cũng là diễn viên hài. Các anh chị cũng vậy nên nói chuyện rất hợp, gặp là đùa giỡn. Thực sự, cả đoàn rất yêu thương nhau. Tôi nghĩ bởi vì ai trong đoàn cũng lớn rồi, đều vào nghề 18-20 năm, không có thời gian làm mấy chuyện kiểu bằng mặt không bằng lòng. Tôi rất hạnh phúc khi được làm phim này.
Quỷ Cẩu khai thác đề tài thường xuyên gây tranh cãi là văn hóa ăn thịt chó. Chị có suy nghĩ gì về vấn đề này khi nhận lời tham gia dự án hay không?
Nam Thư không ăn thịt chó nên ủng hộ thông điệp của bộ phim. Tôi không chỉ trích vì chuyện ăn là sở thích mà, tùy mọi người lựa chọn. Tất nhiên, tôi vẫn khuyến khích mọi người đi xem phim để cảm thấy như thế nào. Văn hóa ăn thịt chó thì cũng tùy nơi. Ở miền Nam cũng không nhiều lắm. Nói chung, qua bộ phim, chúng tôi muốn lan tỏa thông điệp đó mạnh mẽ hơn. Ai nhận được thì nhận còn không tùy mọi người.
Ngoài câu chuyện ăn thịt chó, Quỷ Cầu đề cập đến đề tài sự độc hại trong mối quan hệ trong gia đình và thói gia trưởng, trọng nam khinh nữ. Chị nghĩ sao về câu chuyện này trong phim?
Tôi nghĩ gia đình trong phim có một tấn bí kịch thực sự. Mâu thuẫn trong gia đình nào cũng có. Quang trong, ta đối mặt các vấn đề đó như thế nào. Trong Quỷ Cẩu, câu chuyện trọng nam - khinh nữ, bằng mặt không bằng lòng, sau lưng muốn hãm hại nhau xuất hiện quá nhiều. Lúc nào cũng vậy, nếu một người thì không vấn đề còn tập thể sẽ có nhiều chuyện.
Nam Thư không bao giờ để những năng lượng gia trưởng hay tiêu cực ảnh hưởng đến mình. Thế nên, tôi chưa trực tiếp gặp những chuyện đó ngoài đời. Nhưng xung quanh, bạn bè hay người quen cũng có trường hợp bị gia đình ép uổng, bị ba mẹ so sánh. Tuy nhiên, tôi cũng chỉ biết đến đó thôi còn không hiểu hết những tấn bi kịch sâu hơn của họ.
Tôi nghĩ gia đình nào cũng có vấn đề. Phải giải quyết được chúng thì mới có thể tiếp tục hạnh phúc. Một người bạn từng chia sẻ với tôi vì mẹ quá khó nên cô ấy đánh mất hôn nhân của mình. Mẹ không tôn trọng con rể, bắt con gái phải lựa chọn. Cuối cùng, cô ấy phải bỏ chồng. Đó cũng là một sự gia trưởng.
Tôi cảm thấy lười yêu quá, sống một mình vui vẻ hơn
Chị có cho rằng nhiều phụ nữ hiện nay không muốn lập gia đình vì sợ gặp phải những người gia trưởng không?
Tới thời điểm này tôi vẫn chưa lập gia đình nhưng lý do không phải vì sợ người gia trưởng. Tính cách của Nam Thư thì không thể yêu một anh chàng gia trưởng được. Tôi nghĩ nhiều phụ nữ bây giờ không lấy chồng vì có quá nhiều sự lựa chọn.
Lý do thứ 2 là người ta còn nhiều thời gian để tận hưởng, sống hạnh phúc cuộc đời của mình. Đàn ông cũng vậy, có bồ thì vui nhưng lâu lâu cũng thấy phiền. Đi với bạn bè chơi vui quá không nhắn về thì người yêu nghi ngờ. Phụ nữ chúng tôi cũng vậy thôi. Đang độc thân, nếu thích, tôi nay ở Hà Nội, mai đến Đà Nẵng, ngày kia lại đến Đà Lạt. Tôi được sống cuộc đời của mình, thích làm gì thì làm. Chắc chắn, không một anh gia trưởng nào có thể bước vào cuộc đời của Nam Thư.
Mới đây, Nam Thư vướng ồn ào trên mạng xã hội vì một bức ảnh với bạn diễn Quang Tuấn. Chị suy nghĩ như thế nào trước phản ứng của khán giả?
Tôi và anh Quang Tuấn như ruột thịt, học chung trường, cùng gốc miền Trung. Anh Tuấn trông y hệt em trai Nam Thư vậy, mặt rất hiền, chân chất, thật thà, trông tội tội mà hay xàm. Sau ồn ào đó, anh Tuấn cũng trả lời phỏng vấn là về góc nhìn xã hội thì sai. Anh ấy có vợ rồi nên giỡn như vậy hơi quá đáng. Vui thôi nhưng anh em tôi vui quá! Tất nhiên, tôi cũng biết vậy để rút kinh nghiệm.
Trong Thư có nam nên mới gọi là Nam Thư. Khi đóng chung với các bạn diễn nam, tôi luôn cư xử như hai người đàn ông với nhau. Ví dụ, đóng cùng Pom (Trần Quốc Minh An), anh ấy kêu tôi bằng chị dù hơn tuổi. Đóng chung với Hà Hiền, Nguyễn Anh Tú..., mọi người cũng vậy. Tôi cư xử với đồng nghiệp hơi thoải mái. Tất nhiên, sau này bản thân cũng rút kinh nghiệm. Xin lỗi tất cả khán giả đã khó chịu vì bức hình. Thứ hai, xin lỗi các chị vì đã ghen dùm, em xin rút kinh nghiệm!
Chị có cảm thấy, đôi khi sự thẳng thắn của bạn cũng là một thứ khiến cho bản thân chịu thiệt thòi trong showbiz này?
Đầu tiên, Nam Thư luôn chọn sống đúng với cảm xúc của bản thân, vui là vui, thích là thích, ghét là ghét, trắng đen rõ ràng, không có xám xám. Tất nhiên, với cá tính đó thì đôi khi nhiều người không hiểu, khiến tôi mất một số mối quan hệ. Thế nhưng, đó là lần đầu người ta cảm thấy thế thôi. Nếu cho Nam Thư cơ hội gặp lần thứ hai thì chắc chắn sẽ muốn gặp lần thứ ba. Còn cá tính của bản thân thì Nam Thư sẽ không thay đổi đâu nhưng sẽ biết cảnh chuyển hóa năng lượng sao cho vẫn là mình nhưng trở thành một phiên bản khác.
Tính cách đó vừa tác động tích cực và tiêu cực cho sự nghiệp của tôi. Điều tích cực là khi mạnh mẽ, thẳng thắn thì ta sẽ có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng cho cuộc đời mình, cụ thể đến từng tuần, từng ngày. Điều tiêu cực là đôi khi nhiều người xung quanh sẽ không hiểu. Đầu tiên, mọi thứ sẽ hơi chuệch choạc một tí. Nhưng khi đã khớp thì sẽ làm việc hiệu quả với nhau thôi. Làm việc với Nam Thư là phải hiệu quả!
Tôi nghĩ tính cách đó có sẵn trong máu của mình. Sự thẳng thắn không giả tạo được! Lúc nhỏ, ta cũng chưa thể biết mình là ai. Càng lớn hơn, những tính cách đó bộc lộ dần ra. Và nếu biết sử dụng năng lượng đó đúng cách thì sẽ hợp lý.
Từ trước đến giờ, Nam Thư luôn sống đúng là mình, không bao giờ ngược đãi bản thân. Tôi nghĩ tính cách cứ từ từ bộc lộ dần thôi. Tôi không thích khoác lên một lớp áo nào cả. Mệt lắm! Tại mỗi lần đóng phim là phải sống một cuộc đời khác rồi. Ví dụ trong 2 tháng quay Quỷ Cẩu, tôi sống cuộc đời của Liễu là đủ mệt rồi. Vì vậy, ta không có lý do gì để sợ sệt hay chạy trốn cảm xúc cá nhân. Tôi nghĩ nếu mọi người hiểu được thì sẽ thương. Nam Thư như trái sầu riêng, ai ăn được thì thấy rất ngon. Còn không nhìn hoặc ngửi mùi thôi đã thấy khó chịu rồi.
Nam Thư chia sẻ những người cá tính mạnh luôn có mục tiêu rõ ràng. Vậy chị có mục tiêu cụ thể gì cho nghề nghiệp của bản thân không?
Tất nhiên là tôi muốn có thêm nhiều tác phẩm nữa để cống hiến cho khán giả. Ngoài vai trò diễn viên, tôi cũng ấp ủ một dự án phim riêng cho bản thân. Nam Thư cũng muốn xây dựng trường học của mình được lan tỏa hơn, được nhiều người tìm tới và cùng chia sẻ.
Hiện nay, nhiều bạn trẻ TikToker cũng thử sức với diễn xuất, tham gia đóng phim. Chị nghĩ sao về xu thế đó?
Tôi nghĩ nếu các bạn ấy đóng cho vui, trải nghiệm thì được. Còn nếu theo đuổi nghề chuyên nghiệp, tôi nghĩ các bạn phải đi học một cách nghiêm túc. Bây giờ, để nổi tiếng thì dễ lắm, chỉ cần dựng điện thoại dọc lên và đứng lắc lắc mấy cái là có thể lên top trending rồi. Nhưng mọi chuyện sẽ dừng ở đó thôi. Các bạn đi đóng phim thì cũng chỉ được giao vai nhỏ. Ai trong cuộc đời mà không muốn trở thành vai chính? Vậy nếu muốn mọi người công nhận, để đạo diễn giao vai chính, để phim khi ra mắt được khán giả đón nhận, các bạn phải đi học.
Vào nghề lâu năm và trải qua nhiều thăng trầm, Nam Thư có bí quyết gì để sức hút với công chúng và trở thành sự lựa chọn của nhiều nhà sản xuất?
Tôi nghĩ đó là năng lượng của bản thân. Chắc chắn mọi người ở cạnh luôn cảm nhận được nguồn năng lượng mà Nam Thư tỏa ra. Kể cả khi khán giả xem trên phim cũng sẽ cảm nhận được điều đó. Và chắc chắn nguồn năng lượng ấy phải tích cực!
Nhìn lại sự nghiệp của mình, Nam Thư cảm thấy có điều gì hài lòng và chưa hài lòng? Nhân dịp năm 2023 sắp qua đi, Nam Thư có mục tiêu, kế hoạch gì về đời tư, gia đình trong năm tới không?
Điều hài lòng là đến thời điểm này tôi vẫn may mắn được gắn bó với nghệ thuật, vẫn được ăn cơm tổ. Điều chưa hài lòng là tôi thấy bản thân chưa đủ giỏi, cần trau dồi và học hỏi nhiều hơn. Nam Thư là người thích mở rộng khả năng của bản thân, xem mình có thể làm được những gì nữa.
Khoảng thời gian này, tôi vẫn độc thân. Nói thật, Nam Thư cảm thấy lười yêu quá, sống một mình vui vẻ hơn.