Chưa bao giờ những người quản lý Sân khấu Kịch IDECAF dám nghĩ vở nhạc kịch "Tiên Nga" của họ sẽ cán mốc kỷ lục phục vụ 16.000 lượt người xem, trở thành vở nhạc kịch đầu tiên đạt được con số này. Chưa dừng lại, đợt tái diễn thứ 4 diễn ra vào tháng 4 tới hiện đã bán gần như hết vé.

Cú hích ngoạn mục

Lý giải về sức hút của "Tiên Nga" đối với công chúng yêu kịch, ông bầu Sân khấu IDECAF Huỳnh Anh Tuấn nói: "Tôi cho đó là cảm xúc cao cấp mà khán giả tìm được qua vở diễn từ hình thức cho đến nội dung".

Có thể nói ngay khi ra mắt vào ngày 14-12-2017 tại Nhà hát Bến Thành (TP HCM), vở nhạc kịch "Tiên Nga" (tác giả: NSND Nguyễn Thành Châu - Nguyễn Thị Minh Ngọc - Nguyễn Hồng Dung; biên kịch và đạo diễn: NSƯT Thành Lộc) đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn và công chúng. Các nhà chuyên môn nhận định đây là một trong những tác phẩm nhạc kịch thuần Việt đáng xem nhất. Còn khán giả thể hiện sự yêu thích của mình qua việc bầu chọn Giải Mai Vàng 2018 - hạng mục Vở diễn sân khấu được yêu thích nhất, đồng thời ban tổ chức giải đã trao tặng thêm giải thưởng dành cho tác phẩm có sức lan tỏa và truyền cảm hứng sâu rộng trong xã hội.

Ông Huỳnh Anh Tuấn nhớ lại ngay thời điểm nghe NSƯT Thành Lộc cho biết ý định Sân khấu IDECAF sẽ dàn dựng nhạc kịch "Tiên Nga", ông đã hỏi ngay: "Liệu có bán được vé?". Nhưng rồi chính ông cùng tất cả nghệ sĩ tham gia vở diễn đã vỡ òa hạnh phúc vì sau 37 suất diễn, khán giả tiếp tục đến với "Tiên Nga".

"Đó là một cú hích ngoạn mục làm ấm lòng những khán giả quan tâm, yêu quý sân khấu kịch của TP HCM. Với những người làm nghề, "Tiên Nga" đã sưởi ấm lòng yêu nghề nguội lạnh bấy lâu của họ" - NSND Kim Cương bày tỏ.

13-chot-15525696037631912094603.jpg

Cảnh trong vở nhạc kịch “Tiên Nga”

Làm tử tế, chất lượng sẽ được công chúng đón nhận

NSƯT Thành Lộc với vai trò lĩnh xướng toàn bộ vở nhạc kịch thuần Việt này rất xúc động khi đón nhận nhiều lời nhận xét tốt đẹp cũng như bày tỏ cảm xúc yêu thích của số đông khán giả sau khi xem "Tiên Nga". Mỗi lá thư điện tử, mỗi tin nhắn, mỗi dòng cảm xúc trên trang cá nhân đều là niềm động viên lớn đối với anh.

"Họ rung cảm vì những hình tượng nhân vật từ tác phẩm của nhà thơ Đồ Chiểu, đề cao đạo làm người và sức bền bỉ mạnh mẽ của lòng ái quốc. Nhạc kịch thuần Việt khai thác từ kho tàng văn học nghệ thuật của Việt Nam nhưng chứa đựng nhiều thông điệp cho cuộc sống hôm nay. Nó chạm đến cảm xúc thiêng liêng muốn được xem nghệ thuật đúng nghĩa trong một thánh đường. Khán giả đâu quay lưng với sân khấu nếu chúng ta biết cách làm và làm thật nghiêm túc" - đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc nói.

Không chỉ ở TP HCM, khán giả các tỉnh lân cận, có cả khán giả ở các nước: Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Canada cũng đã đến xem "Tiên Nga". Nhiều trường trung học đăng ký mua vé trọn suất để học sinh toàn trường đến xem.

Theo PGS-TS Trần Yến Chi, chúng ta đừng nghĩ rằng sân khấu đang bị phim ảnh, game show truyền hình cạnh tranh nên công chúng không đến sàn diễn. Tác phẩm nhạc kịch "Tiên Nga" cho thấy nếu làm kịch tử tế, chạm đến cảm xúc khán giả thì sẽ được công chúng đón nhận.

Từ thành công bất ngờ này, những người quản lý Sân khấu IDECAF đã nghĩ đến phát triển thêm những vở nhạc kịch thuần Việt theo hình thức hát live (sống), có ban nhạc đệm trong khán phòng. Điều mà NSƯT Thành Lộc và nhạc sĩ Đức Trí đã tạo nên dấu son cho sân khấu qua vở "Tiên Nga", đúng nghĩa thánh đường nghệ thuật.

"Nhạc kịch "Tiên Nga" đã trở thành hiện tượng phòng vé trong khi các sàn diễn kịch khác thưa vắng khán giả. Phải chăng những vở kịch chạy theo tiếng cười dễ dãi của một bộ phận công chúng đã khiến người yêu kịch nói ngao ngán khi đến sàn diễn. Tôi cho là những nhà đầu tư hãy nhìn vào điểm son "Tiên Nga" để thay đổi nhận thức, thay đổi cách làm nghề" - NSND Ngọc Giàu khẳng định.. Theo bà, người xem đến sân khấu phải được chiêm ngưỡng hình thức sang đẹp, phong cách diễn xuất nền nã. Khán giả sẽ quay lưng với sự dễ dãi chứ không quay lưng với sân khấu tử tế.

Trong lần tái diễn thứ 4 này, có một số vai thay đổi diễn viên: Nghệ sĩ Lê Khánh sẽ diễn vai Võ Thể Loan, NSƯT Quế Trân sẽ diễn vai Kiều Nguyệt Nga và nghệ sĩ Trinh Trinh sẽ diễn vai Kim Liên. NSƯT Hữu Châu vai Võ Công, nghệ sĩ Hương Giang vai Võ phu nhân, nghệ sĩ Đình Toàn vai Bùi Kiệm, nghệ sĩ Bạch Long vai Bùi Ông, nghệ sĩ Lương Thế Thành vai Dương Tử Trực, nghệ sĩ Huỳnh Quý vai Tiểu đồng... vẫn được giữ nguyên.

Việc tặng bộ ảnh được trình bày rất đẹp chân dung của các nghệ sĩ trong hình tượng nhân vật đã là một cách làm trân quý của Sân khấu IDECAF đối với tình cảm của người xem. Trong đợt tái diễn này, ngoài album ảnh chân dung, sân khấu này còn tặng kèm DVD vở kịch "Ngàn năm tình sử".

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022