Ngày hôm qua (14/7), ekip Thương ngày nắng về đã hoàn tất những cảnh quay cuối cùng của bộ phim.
Trên trang cá nhân của mình, biên kịch Thu Thủy có những chia sẻ xúc động về dấu mốc đặc biệt này.
Cô viết: “Trong hành trình của một bộ phim, sẽ có vài dấu mốc đáng nhớ: thời điểm được giao dự án, ngày bấm máy, ngày phát sóng, ngày đóng máy và ngày kết thúc phát sóng. Nhưng cảm xúc của ngày đóng máy thì luôn đặc biệt. Đó dường như là những cảm xúc đẹp nhất về nghề nghiệp mà mình có được trong những dịp đoàn phim quây quần bên nhau khi đã hoàn thành phần việc khổng lồ của sản xuất hiện trường, chỉ còn hậu kì hối hả làm việc đợi ngày kết thúc phát sóng. Đó luôn là thời điểm của thật nhiều nụ cười, nước mắt, chia sẻ, những lời cảm ơn. Và còn thật nhiều những chiếc ôm!
Và lần đầu tiên trong buổi off đóng máy tối qua, mình khóc. Khi ôm cô Thanh Quý cùng các diễn viên, khi cùng chia sẻ với đạo diễn, quay phim, các thành phần trong ekip, mình thực sự bồi hồi. Vì một chặng đường dài và không dễ dàng. Vì bao khó khăn đã qua, vì những điều không biết trước. Vì những điều còn tiếc nuối và vì những mong mỏi không ngừng cho một kết thúc trọn vẹn hơn. Vì mọi người đã cùng yêu thương và dốc lòng dốc sức cho một bộ phim quá nhiều cơn mưa, để rồi tin về ngày nắng. Và vì, cuối cùng, chúng ta đã hoàn thành xong một phần việc, để cùng nhau về đích!
Mừng ngày nắng về”.
Ekip "Thương ngày nắng về" trong ngày đóng máy. |
Thời điểm đó, nhiều khán giả chỉ trích đạo diễn cũng như biên kịch bộ phim quá “tàn nhẫn” với Khánh, đẩy cô vào tận cùng của bi kịch. Thậm chí, biên kịch Thu Thủy phải ra mặt với đầy trăn trở khi cho rằng, trong mười mấy năm làm nghề, cô không có nhiều những thời điểm lo lắng đến thế, khi một tập phim phát sóng.
Biên kịch Thu Thủy bộc bạch: “Vì mình biết kịch bản thế nào, vì đạo diễn từng nói anh phát điên, phát khóc trong phòng dựng thương cho Khánh, và vì chính bản thân mình, một chiều thứ 7 ở phòng hậu kì xem tập phim, đã lặng đi rất lâu vì uất ức, xót xa, dồn nén, bất lực… Cho dù chúng mình có là người tham gia tạo ra câu chuyện đi chăng nữa, cảm giác đó vẫn dâng lên ngột ngạt, thì huống hồ gì là khán giả? Năm ngoái, trong lúc chạy chuyện, nhóm nội dung bàn tình huống với nhau, khi đến đây thì có phần khựng lại, nói thế này thì thương cho Khánh quá. Đêm ấy, mình nghĩ về Khánh thôi, đã chảy cả nước mắt. Vậy rồi thì có làm không? Cân nhắc, bàn luận, phân tích. Rồi chúng mình vẫn làm”.
Biên kịch Thu Thủy chia sẻ, những tranh cãi về thân phận nhân vật Khánh khiến cô nhớ đến kỉ niệm hồi làm phim “Hoa hồng trên ngực trái”. “Khi đó, phim vừa viết kịch bản, vừa quay, vừa phát sóng, diễn viên cũng chưa biết kết thúc câu chuyện sẽ thế nào thì có một ngày anh Khoa gọi điện cho mình, rất lo lắng. Anh nói Hồng Diễm đọc đến đoạn Khuê phát hiện ra cô ấy có bầu, thì Diễm không đồng ý.
Bối cảnh lúc đó, Khuê đang đối diện việc chồng ngoại tình, cô bồ đã có thai, chồng thì muốn ly hôn. Hồng Diễm nói rằng, nếu cứ triển khai theo hướng đó, cô ấy không muốn đóng tiếp vai Khuê nữa, cô ấy sợ vì đứa trẻ, Khuê tiếp tục cuộc đời tăm tối bên cạnh Thái.
Mình lúc đó cực kì bất ngờ, và cũng rất thú vị với Hồng Diễm, vì không phải diễn viên nào cũng có quan điểm rõ ràng về nhân vật như vậy. Sau đó, mình có trao đổi rất cụ thể với Diễm, cả điện thoại, lẫn email, lí do vì sao nhóm biên kịch tạo dựng tình huống như thế.
Và, một trong những lí do quan trọng nhất, chính là vì Khuê là người phụ nữ quý trọng hôn nhân, là người mẹ khát khao giữ cho con mình có bố mẹ đủ đầy, nếu không đẩy cô ấy đến tận cùng tuyệt vọng (khi đứa con trong bụng cũng mất đi), khi mọi cơ hội níu kéo hôn nhân đều bị chặt đứt, thì thật khó để người phụ nữ như cô ấy có can đảm bước ra vũng lầy cuộc đời mình.
Thứ chúng mình muốn khai thác, là sức mạnh của sự tuyệt vọng.
Khánh, ở khía cạnh nào đó, cô ấy giống Khuê. Nếu không ở bước đường cùng, cô ấy cũng sẽ vẫn vì những đứa con mà ở trong vũng lầy cuộc đời mình, dù nó tăm tối và ngạt thở đến đâu đi nữa.
Ta có thể trách người phụ nữ nhu nhược, kém cỏi, hèn mọn trong cuộc sống, đôi khi mất đi cả lòng tự trọng. Nhưng ở khía cạnh khác, thì ta cũng biết, không phải vì họ không coi trọng bản thân, mà chính là, họ đã coi trọng hạnh phúc con mình cao hơn tất thảy”- biên kịch Thu Thủy lý giải.
Những dòng tâm sự của biên kịch Thu Thủy khi ấy nhận được nhiều sự đồng cảm của khán giả. Từ đó những người yêu mến bộ phim “Thương ngày nắng về” thấu hiểu hơn về diễn biến bộ phim và số phận của từng nhân vật, đặc biệt là Vân Khánh.
Hiện tại, số phận của từng nhân vật “Thương ngày nắng về” gần như đã được định đoạt: Vân Khánh dần cân bằng cuộc sống sau ly hôn, cô được bác sĩ tâm lý quan tâm, theo đuổi; Vân Trang nhận lời yêu Hoàng Duy và cả hai cùng nhau vượt qua những khó khăn, thử thách; Vân Vân có một tình yêu đẹp với Đông Phong; cậu Vượng tìm được hạnh phúc bên Mộng Mơ… Tuy nhiên, theo như chia sẻ trước đó của Huyền Lizzie (người đóng vai Vân Trang) thì cái kết vẫn đáng để khán giả chờ đợi.
Theo Huyền Lizzie, cô đã bật khóc khi đọc kịch bản 4 tập cuối của bộ phim. “Một bộ phim dài tập chắc chắn không thể hay từ đầu đến cuối mà sẽ có giai đoạn bị giãn ra. Nhưng Huyền đảm bảo 4 tập cuối “Thương ngày nắng về” không hề gặp tình trạng “đầu voi đuôi chuột”. Những tập phim này giải quyết được tất cả mọi vấn đề và đáp ứng được đủ cảm xúc của khán giả”- Huyền Lizzie chia sẻ.