Lấy ý tưởng chủ đạo là "thiền" và "sen" - những chất liệu tôn vinh nét đẹp tĩnh tại, thuần khiết quen thuộc trong đời sống văn hoá Á Đông, vở múa đương đại SENZEN đánh dấu 6 năm mối duyên kỳ ngộ mới tái hợp của biên đạo múa Nguyễn Ngọc Anh và Arabesque Việt Nam.

Với dự định ban đầu là phát triển một vở diễn dựa trên 2 tác phẩm ngắn mà Nguyễn Ngọc Anh đã thực hiện trước đây là Sen và Thiền, vì e ngại khoảng cách địa lý của nhiều thành viên trong ekip sẽ khó có thể chế tác một vở mới. 

Tuy nhiên, sau thời gian bàn bạc, thử nghiệm nhiều chất liệu cùng anh Tấn Lộc (Biên đạo múa - Giám đốc nghệ thuật vở diễn SENZEN) và Arabesque Vietnam, họ đã cùng nhau tạo ra một SENZEN hoàn toàn khác với ý tưởng ban đầu. SENZEN giờ đây thực sự là một phiên bản trọn vẹn, rất đầy đặn, với những hình ảnh khác, ngôn ngữ khác, cách thể hiện hoàn toàn khác.

Nói về tiền tố "sen", Ngọc Anh bày tỏ: "Chất liệu sen thực sự cũng đã được khai thác rất nhiều không chỉ ở các tác phẩm trong nước mà trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan đều rất phổ biến chất liệu và đề tài về sen. Bản thân Arabesque cũng khá lăn tăn khi quyết định cùng tôi chọn đề tài sen vì cũng e ngại sự nhàm chán và quen thuộc. Tuy nhiên bản thân tôi luôn định hướng đơn giản trong cách hiểu và diễn đạt thông điệp, chỉ là "không có bùn thì không có sen". Tôi nghĩ mỗi người chúng ta đã là một đóa hoa rồi, bùn chính là sức sống, là dưỡng chất tạo nên hình hài và khí chất thanh tao cho bông hoa. Khi nghĩ về thiền, mọi người thường nghĩ đến sự yên tĩnh, cân bằng. SENZEN hướng đến sự đơn giản, an nhiên trong cấu trúc và ngôn ngữ hình thể phù hợp với tinh thần thanh thoát của hậu tố "zen".

Khi thưởng thức SENZEN, cái nhìn về nghịch cảnh và buồn đau của mỗi khán giả cũng đa chiều hơn, không bó hẹp trong một góc nhìn đau khổ mà đó còn là sự chiêm nghiệm, chuyển hóa mà mỗi người sẽ có câu trả lời giá trị trong tâm thức bản thân, tìm thấy sự bình yên.

image003-17024423198141151015320.jpg

Biên đạo múa Nguyễn Ngọc Anh

Vở múa ballet đương đại SENZEN do Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh thành phố và Arabesque Việt Nam phối hợp tổ chức sẽ diễn ra vào 16 và 17 tháng 12 này tại Nhà hát Thành Phố. Bên cạnh vở diễn chính, chương trình còn có buổi Hội thảo trống Taiko giao lưu giữa nghệ sĩ quốc tế Kensaku Satou với sinh viên chuyên ngành nghệ thuật và âm nhạc tại Nhạc viện TP.HCM ngày 18/12/2023.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022