Nhân câu chuyện gần đây về tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam sắp đi vào vận hành – tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên, mời độc giả Kiến Việt hãy cùng chiêm ngưỡng 7 ga tàu điện ngầm với kiến trúc độc đáo nhất thế giới được thiết kế như để “níu chân” du khách.

1. T-Centralen – Stockholm, Thụy Điển

T-Centralen-Stockholm-metro-station.jpg

T-Centralen là trái tim đang đập của hệ thống tàu điện ngầm tại Stockholm. Đây là nơi hội tụ cả ba tuyến tàu điện ngầm của thành phố và được đánh giá là một trong những ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới.

T-Centralen được thiết kế với màu sắc chủ đạo xanh dương – trắng, các bước vẽ trên tường phỏng theo hình ảnh vòng nguyệt quế La Mã mang đến một không gian đầy tính nghệ thuật và hút mắt du khách.

2. Avtovo – St.Petersburg, Nga

Avtovo-station-in-St-Peterburg-Russia.jpg

Rất dễ nhầm lẫn giữa Avtovo với Cung điện bằng đá cẩm thạch của St.Petersburg! Tham vọng của kiến ​​trúc sư Yevgenii Levinson là xây dựng Avtovo trở thành một trong những ga tàu điện ngầm nguy nga nhất từ trước đến giờ. 

Những người qua đường sẽ tìm thấy những bức tường và cột bằng đá cẩm thạch trắng, đèn chùm pha lê và tác phẩm khảm tinh xảo. Và những người bên trong nhà ga sẽ được chiêm ngưỡng nội thất trang nghiêm, vô cùng hoành tráng với các cột và vòm cửa – thứ mà hầu hết mọi người đều mê mẩn.

Nếu bạn có kế hoạch tham quan, hãy lưu ý rằng nơi đây có thể khá đông đúc trong giờ cao điểm, vì vậy hãy nhớ đến ga tuyến Kirovsko – Vyborgskaya ngoài giờ cao điểm để có tầm nhìn tối ưu.

3. Toledo – Naples, Ý

Toledo-metro-station-interior.jpg

Bên trong ga tàu điện ngầm Toledo lát gạch khảm thủy tinh Bisazza và hệ thống đèn LED tạo hiệu ứng lung linh thú vị. Màu xanh – tím thường được thấy ở dưới đáy biển, khiến bạn có cảm giác như đang đi dưới nước chứ không phải trong lòng đất. Ga tàu điện ngầm Toledo là một trong số các ga nghệ thuật ở Naples hướng đến con đường mua sắm nổi tiếng mang tên Via Toledo.

4. Formosa Boulevard – Cao Hùng, Đài Loan

formosa-boulevard-mrt-station.jpg

Nhà ga được thiết kế với các vòm sáng cùng màu sắc sặc sỡ, loang lổ hòa quyện với nhau. Đây là công trình lắp đặt kính màu lớn nhất trên thế giới. Mái vòm là tác phẩm của nghệ sĩ người Ý nổi tiếng Narcissus Quagliata – người đã vận chuyển tác phẩm từ Đức đến Đài Loan.

5. BurJuman – Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

BurJuman-metro-station-UAE.jpg

Trước đây nơi này được gọi là ga Khalid Bin Al Waleed, sau đó được đổi tên thành BurJuman. Đây là một trung tâm trung chuyển về lĩnh vực hàng hải, nhà ga đặc biệt này nổi tiếng với các thiết bị chiếu sáng màu xanh lam sáng như sứa treo trên trần nhà. 

Các tác phẩm của nghệ sĩ người Séc Jitka Kamencová Skuhravá và đồ đạc được chiếu sáng từ máy chiếu 150W, đèn LED và sợi quang học dựa trên RGB. Chúng kết hợp với nhau để mô phỏng cảnh quang dưới đáy biển.

6. Komsomolskaya – Moscow, Nga

Mayakovskaya-station-Moscow-Russia.jpg

Đây là một trong những nhà ga bận rộn nhất trong toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm Moscow. Komsomolskaya với màu vàng hoàng yến được trang trí đẹp mắt với các cột Corinthian, trần nhà kiểu Baroque, đèn chùm, phù điêu và đồ khảm trang trí công phu. Kỳ quan kiến ​​trúc này đã giành được nhiều giải thưởng bao gồm cả giải thưởng lớn tại Hội chợ Thế giới Brussels 1958.

7. Arts et Métiers – Paris, Pháp

Arts-et-Metiers-station-France.jpg

Nếu bạn đã từng đọc Hai vạn dặm dưới đáy biển và ước mình có thể lên tàu Nautilus cùng thuyền trưởng Nemo, hãy đưa ga tàu điện ngầm Arts et Métiers vào danh sách những điểm phải đến ở Paris. 

Được thiết kế lại vào năm 1994 bởi họa sĩ truyện tranh người Bỉ – Francois Schuiten, nhà ga này mang một nét thẩm mỹ đặc trưng của tàu ngầm steampunk lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển khoa học viễn tưởng của Jules Verne. Schuiten thiết kế các bức tường nhà ga bằng các tấm đồng có đinh tán và các chi tiết trang trí vui nhộn như lỗ nhỏ. Theo đúng nghĩa của nó, nhà ga cũng xứng đáng là bảo tàng, nhà ga này dẫn đến Musée des Arts et Métiers và “Bảo tàng Nghệ thuật và Thương mại”

Ban Biên Tập (nguồn: Matadornetwork)

XEM THÊM:

  • Hình ảnh ga tàu điện ngầm tuyến Bến Thành – Suối Tiên
  • Cuộc thi thiết kế ga tàu điện ngầm Moscow
  • 11 hệ thống tàu điện ngầm hiện đại nhất thế giới

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022