Văn phòng kiến trúc MVRDV đã hoàn thành công trình Depot Boijmans Van Beuningen tại Công viên bảo tàng Rotterdam, được bao phủ bằng kính phản chiếu và trên cùng là một “khu rừng trên mái nhà”.

1-41.jpg

Thông tin công trình

  • Tên công trình: Boijmans van Beuningen
  • Thiết kế: MDRDV
  • Thể loại: Bảo tàng, Khu trưng bày, Tòa nhà kính
  • Diện tích: 15.000 m2
  • Địa điểm: Rotterdam, Hà Lan
  • Thời điểm mở cửa: Mùa thu 2021
  • Ảnh: Ossip van Duivenbode

Khu trưng bày nghệ thuật sẽ mở cửa cho công chúng vào mùa thu năm 2021, đã được xây dựng để lưu giữ bộ sưu tập nghệ thuật của Bảo tàng Boijmans Van Beuningen lần đầu tiên kể từ năm 1935.

2-38.jpg“Khu rừng trên sân thượng” Depot Boijmans Van Beuningen

Depot Boijmans Van Beuningen có sự kết hợp của các không gian trưng bày cùng với các khu vực để lưu giữ nghệ thuật, cả hai đều sẽ được cung cấp cho du khách sau khi các tác phẩm nghệ thuật được chuyển đến.

Theo MVRDV, điều này làm cho công trình trở thành “kho tàng nghệ thuật có thể tiếp cận công khai đầu tiên trên thế giới”, và sẽ mang đến một loại “trải nghiệm mới” cho những du khách tham quan bảo tàng tại Hà Lan.

3-37.jpgDepot Boijmans Van Beuningen được bao phủ bởi 1.664 chiếc gương

Winy Maas, đối tác sáng lập của MVRDV cho biết: “Với công việc hoàn thành xây dựng, hiện tại bảo tàng và chủ sở hữu có thể bắt đầu sử dụng tòa nhà và toàn bộ không gian của công trình bằng những tác phẩm nghệ thuật vô giá”.

“Mặc dù sẽ mất một thời gian nữa trước khi khai trương, việc hoàn thành công trình là một thời khắc đặc biệt đối với tất cả mọi người”

4-32.jpgMặt tiền phản chiếu bên ngoài hòa hợp với khung cảnh

Depot Boijmans Van Beuningen có chiều cao 12 mét và diện tích 15.000 mét vuông. Để giúp giảm tác động trực quan của nó, MVRDV đã ốp vào công trình 1.664 tấm kính phản chiếu để nó hòa hợp với môi trường xung quanh trong Công viên bảo tàng do OMA thiết kế. Hình dạng giống như chiếc bát của nó cũng được phát triển để giảm thiểu phần móng của công trình.

5-29.jpgTầng thượng bao gồm 75 cây bạch dương

MVRDV cho biết: “Mặt tiền công trình phản chiếu tất cả những thứ bao quanh nó: những người xung quanh, khuôn viên đầy lá, những đám mây và đường chân trời của thành phố Rotterdam”.

“Nhờ sự phản chiếu này, tòa nhà đã được hòa nhập hoàn toàn vào môi trường xung quanh, mặc dù kích thước của công trình là không đáng kể”

6-32.jpgSự phản chiếu của môi trường xung quanh

Bên trong tòa nhà là một số không gian lưu trữ cùng với studio cho người phụ trách và các khu vực để bảo quản tác phẩm.

Các không gian lưu trữ được chia thành năm “vùng khí hậu” khác nhau để các đồ tạo tác có thể được lưu trữ và trưng bày theo yêu cầu nhiệt độ và độ ẩm cụ thể của chúng, có thể thay đổi tùy thuộc vào vật liệu được sử dụng.

Theo MVRDV, tâm điểm của khu trưng bày là phần trung tâm, nơi chứa đầy các cầu thang chồng lên nhau cũng như tủ kính treo, sau này sẽ chứa đầy các tác phẩm nghệ thuật do những người phụ trách bảo tàng lựa chọn.

7-26.jpgPhần gần trung tâm

Khoảng không gian thông tầng này sẽ kết nối các không gian lưu trữ và triển lãm, đồng thời cung cấp cho du khách quyền truy cập hiếm hoi và hiểu biết sâu sắc về cách bảo tàng chăm sóc và duy trì bộ sưu tập của nơi này.

Sau khi mở cửa cho công chúng tham quan, các tác phẩm nghệ thuật của Bảo tàng Boijmans Van Beuningen sẽ được trưng bày trong toàn bộ tòa nhà, bao gồm cả nhà hàng trên tầng mái và khu vườn điêu khắc.

Nhà hàng với biệt danh “khu rừng trên mái”, được bao phủ bởi 75 cây bạch dương và được studio kết hợp để bù đắp không gian xanh bị mất và cung cấp tầm nhìn ra toàn thành phố.

8-29.jpgCác cầu thang đan chéo nhau bên trong giếng trời

Maas kết luận: “Thiết kế toàn diện rất táo bạo. Thành công của công trình đến từ cuộc đối thoại trực tiếp với tất cả các bên liên quan, từ người tính toán độ cong chính xác của các tấm gương và công nhân xây dựng lắp kính cho công ty cũng là đồng thiết kế khu rừng trên mái của chúng tôi”.

9-24.jpgMột trong những căn phòng bên trong

MVRDV là một studio kiến trúc có trụ sở tại Rotterdam, được thành lập bởi Maas, Jacob van Rijs và Nathalie de Vries vào năm 1991.

Studio đã giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế Depot Boijmans Van Beuningen vào năm 2014 cho Bảo tàng Boijmans Van Beuningen, Thành phố Rotterdam và quỹ De Verre Bergen.

10-23.jpgQuang cảnh Depot Boijmans Van Beuningen

Công trình được thiết kế bởi MVRDV cùng với với BAM Bouw en Techniek và sẽ được mở cửa cho công chúng sau khi phần nội thất được hoàn thiện và các tác phẩm nghệ thuật đã được chuyển vào bên trong.

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Bảo tàng Tiền Tệ bên sông Luanda | Costa Lopes
  • Khám phá các công trình kiến trúc độc đáo ở Toronto – Thành phố bậc nhất về văn hóa nghệ thuật của Canada
  • Singha D’luck – Rạp chiếu phim “lơ lửng” giữa không trung | Architects 49

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022