Có rất nhiều công trình nổi tiếng mà KTS nhất định phải ghé thăm khi đặt chân đến thủ đô nước Pháp. Dưới đây là danh sách 12 địa điểm nổi bật nhất.

1. Tháp Eiffel

  • Thiết kế: Gustave Eiffel
  • Địa chỉ: Champ de Mars, Số 5 Đại lộ Anatole France
  • Năm hoàn thiện: 1889

Vị trí số 1 chắc chắn thuộc về biểu tượng của nước Pháp – Eiffel Tower. Được hoàn thiện vào năm 1889 với vai trò là cổng vào Hội chợ Thế giới thời bấy giờ, tới nay công trình đã đứng vững hơn 1 thế kỷ.

12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-1.jpg

Tháp Eiffel cao 324m, đã từng giữ danh hiệu công trình cao nhất thế giới trong 41 năm. Đây là tượng đài chứng kiến rất nhiều sự kiện lịch sử tại Paris, biểu trưng cho tình yêu, khát vọng và hòa bình tại kinh đô ánh sáng.

2. Trung tâm nghệ thuật Fondation Louis Vuitton

  • Thiết kế: Frank Gehry
  • Địa chỉ: Số 8 Đại lộ Mahatma Gandhi
  • Năm hoàn thiện: 2014

Dự án được gọi là “Tảng bang trôi” – làm từ các tấm bê tông cốt sợi, bao quanh bởi mười hai “cánh buồm” bằng kính lớn gác trên dầm gỗ

12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-7.jpg

Louis Vuitton – thương hiệu xa xỉ nhất của Pháp, thành lập vào năm 1854 bởi người sáng lập cùng tên. Bảo tàng là nơi trưng bày nghệ thuật đương đại với những tác phẩm thuộc bộ sưu tập của tập đoàn thời trang này. Fondation Louis Vuitton sẽ thuộc về chính quyền thành phố Paris sau 55 năm nữa.

3. Trung tâm văn hóa nghệ thuật quốc gia Georges Pompudou

  • Thiết kế: Renzo Piano
  • Địa chỉ: Số 19 đường Beaubourg
  • Năm hoàn thiện: 1977

Georges Pompudou là là bảo tàng nghệ thuật hiện đại lớn nhất tại châu Âu. Toàn bộ hệ khung kết cấu lộ ra ngoài tạo nên một kỷ nguyên mới của tạo hình kiến trúc. Nếu có cơ hội tới Paris, bạn quên thăm quan tầng cao nhất của tòa nhà, được vào cửa miễn phí vào Chủ nhật đầu tiên mỗi tháng.

12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-12.jpg

4. Palais de Tokyo Expansion (Cung điện Tokyo mở rộng)

  • Thiết kế: Lacaton & Vassal
  • Địa chỉ: Số 13 Đại lộ Président Wilson
  • Năm hoàn thiện: 2002

Cung điện Tokyo nguyên bản được xây dựng vào năm 1937 cho Triển lãm Quốc tế về Nghệ thuật và Công nghệ – từng thu hút hơn 30 triệu người ghé thăm. Nó được mệnh danh là Cung điện của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại. Tuy nhiên, sau khi sự kiện kết thúc, cấu trúc dần bị lãng quên và xuống cấp.

12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-9.jpg

Năm 2001, Lacaton & Vassal đã cải tạo lại dự án, mở rộng diện tích từ 7.000 đến 22.000m2. Palais de Tokyo hiện là một tòa nhà hoàn toàn mới dành cho cả nghệ thuật hiện đại và đương đại. The new Café, nằm trên đỉnh Cung điện, là một trong những nơi ngắm đường chân trời đẹp nhất tại Paris

5. Cung điện Hoàng gia Palais-Royal

  • Thiết kế: Jules Hardouin-Mansart
  • Địa chỉ: Số 8 đường Rue de Montpensier
  • Năm hoàn thiện: 1639

12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-10.jpg

Cung điện Palais-Royal, ban đầu là ngôi nhà ưa thích của Hồng y công giáo Roma – Richelieu; sau khi ông qua đời năm 1642, công trình đã được chính quyền vua Henry VIII thu hồi. Kể từ đó, nơi này trở thành nhà của các vị vua và nữ hoàng nối dõi cho đến cuối thế kỷ 18.

Ngày nay, Cung điện hoàng gia đóng vai trò là trụ sở của Bộ Văn hóa Pháp đặt tại Paris, được trang trí với 260 cột sọc đen trắng của nhà điêu khắc Daniel Buren.

6. Thư viện quốc gia Pháp

  • Thiết kế: Dominique Perrault
  • Địa chỉ: Quai François Mauria
  • Năm hoàn thiện: 1995

Các tòa nhà của Thư viện quốc gia dần dần định hình nên tầm quan trọng của kiến trúc hiện đại – kết cấu đô thị đối với nền văn hóa phương Tây.

12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-3.jpg

Tạo hình như bốn cuốc sách mở, thư viện công cộng này là một phần của dự án đầy tham vọng: The Grand Projets – khi Tổng thống Pháp François Mitterand muốn xây dựng các tượng đài kiến trúc mới, mang kiến trúc hiện đại hòa với sự cổ kính và lộng lẫy của các công trình cổ điển. Một số công trình trong kế hoạch này bao gồm Viện Thế giới Ả Rập, Công viên Villette và Kim tự tháp tại Louvre.

7. Nhà thờ Đức Bà Paris

  • Thiết kế: Manuelle Gautrand
  • Địa chỉ: Số 6 Parvis Notre-Dame – Pl. Jean-Paul II
  • Năm hoàn thiện: 1345

12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-4.jpg

Sau trận hỏa hoạn kinh hoàng vào tháng 4 năm 2019, không gian nội thất của Nhà thờ hiện đang bị đóng cửa – dù vậy, kiệt tác kiến trúc – nghệ thuật này vẫn là một nơi phải ghé thăm tại Paris. Đây là biểu tượng của sự hiến dâng cho Đức Mẹ, một trong những “bức họa” gothic đẹp nhất thế giới với lịch sử gần 1000 năm đến nay.

Trong thời gian xây dựng kéo dài, nhiều kiến trúc sư làm việc tại đây đã chứng tỏ cái tôi riêng bằng các phong cách kiến trúc khác nhau ở các độ cao khác nhau của mặt tiền phía tây công trình. Phía sau Nhà thờ là Đài tưởng niệm 200.000 Thánh tử đạo bị trục xuất tại Pháp và lưu đày ở Đức Quốc Xã trong thế chiến thứ II.

8. Nhà thờ Sacré Cœur

  • Thiết kế: Paul Abadie
  • Địa chỉ: Số 35 Rue du Chevalier de la Barre
  • Năm hoàn thiện: 1914

12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-5.jpgNhiều người nghĩ rằng nhà thờ này đã có tuổi đời vài thế kỷ, nhưng nó thực sự chỉ được xây dựng sau Tháp Eiffel (1889). Công trình xuất hiện là nhờ kết quả bỏ phiếu thắng từ những người bảo vệ già theo đạo Công giáo và Đảng Cộng hòa Cấp tiến.

Bức tranh Chúa Jê-su khảm đá mosaic, được tạo ra bởi Luc-Olivier Merson, là một trong những tác phẩm bằng đá lớn nhất trên thế giới. Đừng bỏ lỡ các khung cảnh đường chân trời tuyệt vời Từ mái vòm (phíatrái của vương cung thánh đường), du khách có thể nhìn ngắm đường chân trời tại Paris.

9. Bảo tàng Le Corbusier

  • Thiết kế: Le Corbusier – Pierre Jeanneret
  • Địa chỉ: 8-10 Quảng trường Docteur Blanche
  • Năm hoàn thiện: 1923

12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-6.jpgTrong vô số tòa nhà do Le Corbusier thiết kế ở Pháp, hầu hết các dự án nhà ở của ông đều nằm tại Paris. Nổi bật trong số đó là Bảo tàng Le Corbusier Foundation – nằm tại Tòa Porte Molitor (chỉ được thăm quan tour khi đã đặt lịch hẹn trước)

Trước kia, công trình là một cặp nhà liền kề có tên Maison La Roche và Maison Jeanneret (1923-1924). Corbusier và cộng sự Jeanneret đã từng sống tại đây cho tới khoảng những năm 60 của thế kỷ trước. Công trình hiện đang được sử dụng làm bảo tàng chứa khoảng 8.000 bản vẽ của ông.

10. Bảo tàng Branly

  • Thiết kế: Jean Nouvel
  • Địa chỉ: 37 Quai Branly, 75007 Paris
  • Năm hoàn thiện: 2006

Nhiều khách du lịch vô tình tiếp cận địa điểm này khi đang cố gắng tìm tháp Eiffel. Bảo tàng này là nơi ghi dấu ấn quan trọng của Jean Nouvel tại Paris, sau Viện thế giới Ả Rập Monde Arabe năm 1988.

12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-8.jpg

Vẻ đẹp của công trình đến từ sự lai tạp, hỗn hợp, màu sắc, sự bí ẩn và đôi chút vui vẻ. Bức tường cây bao phủ – được trồng và chăm sóc bởi Gilles Clément và Patrick Blanc, là cảm hứng cho rất nhiều công trình xanh sau này.

11. Viện bảo tàng nghệ thuật Orsey

  • Thiết kế: Victor Laloux, Lucien Magne and Émile Bénard
  • Địa chỉ: Số 1 Rue de la Légion d’Honneur
  • Năm hoàn thiện: 1900

Tọa lạc bên bờ sông Seine, viện bảo tàng trước đó từng là nhà ga Beaux-Arts, được xây dựng nhân dịp Triển lãm thế giới năm 1900. Mặc dù công năng đã bị thay đổi, công trình vẫn mang trong mình dấu ấn của một nhà ga cũ.

12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-2.jpg

Đây là nơi lưu giữ bộ sưu tập các kiệt tác của trường phái Ấn tượng và Hậu Ấn tượng lớn nhất trên thế giới, là tác phẩm của các họa sĩ như Monet, Manet, Degas, Renoir, Cézanne, Seurat, Sisley, Gauguin và cuối cùng là Van Gogh.

12. Sân bóng rổ Pigalle

  • Thiết kế: Ill-Studio
  • Địa chỉ: Số 17 Rue Duperré
  • Năm hoàn thiện: 2017

Cái tên cuối cùng trong danh sách là Sân bóng rổ Pigalle – một sân thể thao vui nhộn và tươi trẻ. Dự án là sự kết hợp các yếu tố như văn hóa, thể thao đường phố, nghệ thuật… thông qua màu sắc thể hiện.

12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-11.jpg

Các KTS sử dụng hai tone màu chuyển nóng và lạnh tạo sự tương phản: cam – hồng và xanh dương – tím. Bề mặt sân phủ một lớp cao su phía trên. Cùng với đó là độ dốc thay đổi từ các bức tường xung quanh tạo nên một nhịp điệu năng động.

12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-100x100.jpg
12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-12-100x100.jpg
12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-2-100x100.jpg
12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-10-100x100.jpg
12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-3-100x100.jpg
12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-9-100x100.jpg
12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-7-100x100.jpg
12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-6-100x100.jpg
12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-8-100x100.jpg
12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-4-100x100.jpg
12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-5-100x100.jpg
12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-11-100x100.jpg
12-diem-du-lich-phai-den-tai-paris-danh-cho-kts-phan-1-kien-viet-1-100x100.jpg

Duc Anh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022