Bước 1: Làm sạch nhẹ nhàng nhưng kỹ

Chỉ sử dụng đầu ngón tay hoặc khăn mềm để làm sạch da mặt, bao gồm cả đường quai hàm, cổ, trước và sau tai. Khi rửa mặt, không chà xát, kéo căng và gãi mạnh vì sẽ khiến da tổn thương, viêm nhiễm, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn và mụn bùng phát, lan rộng ra xung quanh, thậm chí còn đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình. Sữa rửa mặt trị mụn không kê đơn có chứa acid salicylic hoặc benzoyl peroxide là lựa chọn tốt nếu bạn bị mụn nhẹ. Nếu đang sử dụng thuốc trị mụn theo toa, bạn cần một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, chẳng hạn như Dove không mùi, Cetaphil hay Neutrogena.

Nếu da bị bẩn hoặc đổ nhiều mồ hôi, hãy rửa sạch gấp đôi vào buổi tối: làm sạch, rửa sạch và lặp lại. Điều này đảm bảo làm sạch sâu cặn trang điểm, mồ hôi và bụi bẩn. Tuyệt đối không dùng xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn và những thứ tương tự trên da mặt. Chúng không làm sạch mụn mà còn gây kích ứng da.

1-5663-1624191497.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=K4jNGvN9GtBnx4-Sd3pBRQ

Bước 2: Sử dụng toner hoặc chất làm se

Tùy thuộc vào thành phần có trong sản phẩm, toner hoặc chất làm se (astringent) có thể giúp loại bỏ dầu thừa, làm đều sắc thái da, dưỡng ẩm hoặc giúp chống lại mụn đầu đen, mụn bọc. Thấm toner vào bông tẩy trang, nhẹ nhàng thoa đều khắp mặt và cổ. Bước này giúp làm mềm lớp sừng và tiếp tục làm sạch sâu hơn bên trong lỗ chân lông, lấy đi những cặn bẩn còn sót lại khi rửa mặt; đồng thời cân bằng độ pH cho da.

Chất làm se khít lỗ chân lông có tác dụng loại bỏ dầu thừa trên da, do đó, chúng tốt nhất với các loại da nhờn. Nếu bạn thuộc nhóm da khô hoặc đang sử dụng các phương pháp điều trị mụn làm khô da, thì toner là lựa chọn tốt hơn cho bạn.

Ngoài ra, hãy chú ý nồng độ cồn trong sản phẩm vì cồn có thể làm khô và kích ứng da, đặc biệt đối với da nhạy cảm. Sản phẩm không chứa cồn là lựa chọn tốt nhất với da khô hoặc bị kích ứng bởi các liệu pháp trị mụn. Lưu ý rằng, ngay cả khi da của bạn không quá khô hoặc nhạy cảm thì các loại toner chứa cồn vẫn có thể làm nổi mụn.

Nếu các loại toner hoặc chất làm se khít lỗ chân lông khiến da bạn khô quá mức hoặc gây kích ứng da, hãy dừng sử dụng chúng. Làm tương tự với trường hợp sử dụng các loại thuốc trị mụn theo toa có tác dụng siêu khô, như isotretinoin hoặc topical retinoids.

Bước 3: Bôi thuốc điều trị mụn

Sau khi lớp toner khô hoàn toàn, hoặc sau khi bạn đã rửa sạch và lau khô mặt, hãy thoa kem trị mụn theo hướng dẫn. Đây có thể là thuốc do bác sĩ kê đơn hoặc gel/ kem trị mụn không kê đơn. Để thuốc thấm hoặc khô hoàn toàn trước khi thực hiện bước tiếp theo. Nếu cần tư vấn trong việc chọn thuốc điều trị mụn trứng cá, hãy gặp bác sĩ da liễu.

2-1314-1624191497.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=E2Zuxi34gg4JkwBKsW-VOw

Bước 4: Bôi kem hoặc gel dưỡng ẩm không dầu

Dưỡng ẩm cho da dầu nghe có vẻ sai sai, nhưng đừng bỏ qua bước quan trọng này. Thuốc trị mụn có thể làm khô da, khiến da "khát nước". Để giảm tình trạng khô và bong tróc da, hãy thoa kem dưỡng ẩm nhẹ 2 lần/ ngày.

Bạn cần chọn loại kem dưỡng ẩm không để lại cảm giác bóng và nhờn. Hiện nay, có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm dành cho da nhờn giúp hấp thụ đầy đủ độ ẩm và không làm nặng thêm tình trạng mụn. Gel dưỡng ẩm và lotion thường nhẹ hơn kem, phù hợp với da mụn. Nhưng bạn cần đảm bảo chọn loại không chứa dầu và không gây kích ứng.

Bước 5: Chống nắng

Bước này không cần thực hiện trong quy trình chăm sóc da trước khi đi ngủ nhưng bắt buộc phải làm vào buổi sáng. Ngoài ra, nhiều loại thuốc trị mụn và các thành phần tẩy tế bào chết khiến da dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải dùng thêm sản phẩm kem chống nắng bởi vì nhiều loại kem dưỡng ẩm có chứa SPF giúp bạn chống nắng trong khi dưỡng ẩm. Hãy tìm một sản phẩm phù hợp với da mặt của bạn, thay vì loại kem chống nắng toàn thân. Kem chống nắng dành riêng cho da mặt có xu hướng ít dầu hơn, tốt cho da mụn hơn.

Lưu ý: Bạn không cần chọn những sản phẩm đắt tiền mà hãy kiên trì với các bước chăm sóc da. Nếu chỉ áp dụng các phương pháp điều trị mụn trứng cá và thỉnh thoảng chăm sóc da trước khi đi ngủ, bạn sẽ không bao giờ trị được mụn. Hãy chăm sóc da đều đặn hàng ngày, bạn càng kiên định với chế độ của mình thì càng nhận được kết quả tốt.

Jamais Vu (Theo Very well Health)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022