Bài viết là lời chia sẻ của ông Lưu, sinh sống tại Vũ Hán (Trung Quốc). Sau khi đăng tải trên Toutiao, câu chuyện của ông Lưu thu hút sự quan tâm, đồng cảm từ mọi người.

***

Tôi đã bước sang tuổi 50, có cuộc sống tương đối ổn định, có một gia đình êm ấm. Có lẽ đó là tài sản vô giá mà ai trong chúng ta cũng đều mong cầu trong cuộc đời. Càng có tuổi, tôi càng suy nghĩ nhiều hơn về nhân tình thế thái, về giá trị hạnh phúc, về cuộc sống, vạn vật xung quanh,...

Mới đây, tôi có tham gia buổi họp lớp cấp 2. Buổi gặp mặt để lại cho tôi nhiều cảm xúc khó quên: Háo hức, mong chờ, vui mừng, hạnh phúc, lo âu, buồn tủi, ngỡ ngàng,...

Ý nghĩa của sự đoàn tụ giữa cuộc đời chính là món quà mà thời gian ban tặng. Chúng tôi không còn trẻ và đã có gia đình riêng nhưng dường như chúng tôi đã tìm thấy tình bạn hồn nhiên đó khi cùng nhau uống rượu. May mắn thay, với sự phát triển của phương tiện truyền thông tự thân và sự thành lập nhóm trò chuyện trên MXH. Điều này giúp kết nối lại, và nó cũng là cầu nối giữa tâm hồn mỗi người.

Chúng tôi đã cùng nhau hồi tưởng lại những ngày tháng cùng đạp xe tới trường, cùng làm bài kiểm tra, cùng nô đùa dưới tán cây,... Thời gian là con dao hai lưỡi, nó lấy đi tuổi trẻ nhưng cũng mang đến sự quý giá của sự đoàn tụ. Sự thay đổi của người trung niên không chỉ ở ngoại hình mà còn ở sự hiểu biết, nhận thức về cuộc sống.

capturedfvdf-17289818174712058351737-1729048158353-1729048158494447296121.png

(Ảnh minh hoạ)

Trong buổi họp lớp, chúng tôi nói về cuộc sống của mình. Ở tuổi 50, một số người trong chúng tôi đã nghỉ hưu, một số vẫn đang làm việc chăm chỉ ở nơi làm việc. Dĩ nhiên chúng tôi có sự hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc sống và suy nghĩ nhiều hơn về tương lai phía trước. Chúng tôi đã học được cách cân bằng giữa sự bận rộn và sự yên bình.

Tuổi trung niên không phải là điểm kết thúc mà là điểm khởi đầu của một cuộc sống khác, đầy những khả năng và hy vọng mới. Nhưng đến buổi họp lớp này, qua trò chuyện của mọi người, tôi mới phát hiện ra những sự thật tồn tại xung quanh mỗi người.

Nền tảng học vấn: Tác động đến quỹ đạo cuộc sống là không thể thay đổi được. Trước đây, hầu hết gia đình các bạn cùng lớp đều rất nghèo, và chỉ có 2 hoặc 3 bạn trong lớp có thể vào đại học. Hầu hết chúng tôi không có cơ hội vào đại học và lựa chọn đi một con đường khác. Cuộc sống của mỗi người là duy nhất và chúng ta học cách tôn trọng mọi con đường sống, hiểu những lựa chọn cuộc sống khác nhau.

Về công việc: Người trung niên phải đối mặt với nhiều áp lực. Chúng tôi lo lắng về việc bị sa thải, chúng tôi mong được nghỉ hưu nhưng lại sợ cảm giác trống trải, cô đơn sau khi nghỉ hưu. Về mặt sức khỏe, chúng tôi phải thừa nhận rằng thể trạng không còn như xưa nữa. Một số người bạn của tôi xuất hiện nhiều tóc bạc, phải đeo kính đọc sách, một số bắt đầu chú ý đến huyết áp và lượng đường trong máu của họ. Sức khỏe là tài sản lớn nhất của người trung niên và đó cũng là thứ cần được trân trọng và duy trì nhất.

capturefreawf-17289818174761537572653-1729048158963-17290481591461389942740.png

(Ảnh minh hoạ)

Về gia đình và con cái: Người trung niên chịu áp lực từ giá nhà ở cao và lo lắng về hôn nhân của con cái cũng như việc nuôi dạy con cháu.

Hôn nhân: Chúng tôi phải đối mặt với những vấn đề thực sự của hôn nhân ở tuổi trung niên, có người có gia đình hạnh phúc, trong khi có người lại có những mâu thuẫn luôn xảy ra và không thể giải quyết được. Trách nhiệm là nền tảng vững chắc nhất của cuộc hôn nhân ở tuổi trung niên.

Cha mẹ: Cha mẹ già là nỗi lo lắng, bận tâm lớn của chúng tôi. Chúng tôi sợ hãi và bất lực trước sự chia ly. Điều chúng ta sợ nhất khi đi làm bên ngoài là nhận được cuộc gọi từ nhà vào sáng sớm, bởi vì... sẽ luôn có bóng hình của cha mẹ.

Tổng hợp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022