Bộ sưu tập "Shadow" sẽ được nhà thiết kế Lê Thanh Hòa giới thiệu trong show cùng tên tại TP HCM. Anh miêu tả đó là bữa tiệc thời trang với những gam màu mùa hè: Trắng của mây, nude của bờ cát, xanh của trời và biển, vàng rực rỡ như nắng hay hồng pastel của những đóa hoa hạ.

Nhà thiết kế bày tỏ đã đặt để nhiều tâm huyết, thời gian và công sức để tỉ mỉ tạo nên những trang phục mang dáng dấp mùa hè, tái hiện sự rung động dịu êm khi tận hưởng sự bình yên dưới những bóng lá, ngay lúc thành phố bước vào chuỗi ngày oi ả. Trước thềm show diễn, anh chia sẻ với báo Ngôi sao hành trình tạo dựng bộ sưu tập của mình.

- 'Shadow' đang được hoàn thiện những công đoạn cuối trước show diễn hôm 31/3. Từ đâu anh có nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập?

- Tương tự các bộ sưu tập trước đây, "Shadow" được tôi lấy cảm hứng từ điều gần gũi, đó là mỗi buổi trưa hè. Với mọi người, mùa hè thường nóng nực, gay gắt nhưng với tôi, cảm giác đứng dưới bóng râm giữa ngày hè rất bình yên, thư thả.

Những bóng nắng, bầu trời xanh, cuộc sống đời thường thật bình dị nhưng sẽ được tôi đưa vào thời trang để mang lại cảm giác thanh bình, tươi mát cho mọi người. Tôi muốn những thiết kế lần này sẽ tạo ra sự nhẹ nhàng, trong trẻo, lan tỏa cảm giác tích cực như chính cách tôi đang cảm nhận về mùa hè.

shadow-le-thanh-hoa-1679990835.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lOIySAITrg873VlboM0MlA
Shadow - Lê Thanh Hòa

- Vì sao anh đặt tên những sáng tạo của mình lần này là 'Shadow'?

- Khi nghe "Shadow", có thể mọi người sẽ hiểu là "bóng đổ" - một cái gì đó tương phản giữa màu trắng - đen, nghe hơi nặng nề và không "thơ" như tôi muốn. Còn tôi, tôi đang gửi gắm cảm giác về một mùa hè dịu mát, lãng mạn, khi tôi đứng một mình dưới bóng cây và cảm nhận thật chậm rãi, sâu sắc mọi thứ xung quanh mình.

- Anh lựa chọn chất liệu, họa tiết và màu sắc thế nào để tái hiện vẻ nhẹ nhàng, trong trẻo đó?

- Tông chủ đạo trong bộ sưu tập là các màu nhẹ nhàng trên nền chất liệu mềm rủ, đặc biệt là lụa. Trắng, hồng pastel, xanh pastel... đó đều là những màu trong trẻo, ngọt ngào của mùa hè.

Bên cạnh đó, cũng có thêm những màu ánh kim, giống như màu phản chiếu của mặt hồ nước hay bóng lá, sẽ được đưa vào phần xử lý đính kết để tạo ra hiệu ứng lấp lánh, nhằm tái hiện cảm giác về mùa hè tươi vui, nhiều màu sắc.

- Anh tìm thấy điều đặc biệt gì ở chất liệu lụa để quyết định sử dụng xuyên suốt bộ sưu tập?

- Ở bộ sưu tập "An" tôi ra mắt cách đây vài tháng, tôi đã khám phá ra chất liệu lụa Mã Châu và đưa vào làm chất liệu chủ đạo trong các thiết kế. Lần này cũng vậy, hoa văn trong "Shadow" được thiết kế riêng để dệt thành vải sử dụng chuyên biệt cho bộ sưu tập.

Đây là ý tưởng không mới nhưng luôn gặp rất nhiều thử thách bởi dệt thủ công trên chất liệu lụa tơ tằm chưa bao giờ dễ dàng. Mỗi lần nhuộm, vải có thể ra một màu khác, một hiệu ứng khác, dù làm cùng quy trình. Làm sao để sản phẩm của mình đồng bộ xuyên suốt quá trình sản xuất luôn là bài toán khó đối với tôi.

IMG-9298-1-JPG-8218-1679991668.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=brdzekDcqBQrcWfUnfIxcg

Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa

- Dự kiến, 'Shadow' sẽ diễn ra tại TP HCM - nơi không có màu hè bay bổng, lãng mạn như các thành phố biển. Anh làm sao để truyền tải đến khán giả ý tưởng của mình, trong khi, show diễn được tổ chức tại sân khấu trong nhà?

- Đây là thử thách lớn mà tôi cùng đạo diễn Long Kan cùng êkíp đang chung tay giải quyết. Chúng tôi cố gắng để tạo ra một sân khấu mang đậm tinh thần của bộ sưu và truyền tải được hết những điều mà chúng tôi muốn khán giả cảm nhận được. Tôi luôn tin tưởng tuyệt đối vào đạo diễn, chỉ nói chuyện với nhau thêm để truyền cảm hứng cho nhau.

Thật ra, với bộ sưu tập xuân hè năm ngoái - Sa Vũ, tôi cũng chọn diễn ở TP HCM. Diễn ở vùng biển tất nhiên sẽ thú vị, nhiều cảm xúc hơn, nhưng vấn đề thời tiết nắng nóng và sức khỏe của khách mời là điều chúng tôi phải rút kinh nghiệm sau một vài show trước đây. Tôi muốn các khách mời của mình hoàn toàn thoải mái để tận hưởng show diễn và bộ sưu tập.

Trước đó, khi trình diễn "An" trong một ngôi nhà cổ ở Hà Nội, tôi và anh Long Kan đã đầu tư nhiều thời gian, công sức để sắp xếp. Khi khán giả bước đến, họ vỡ òa, ngạc nhiên khi chốn thân thuộc giữa lòng Hà thành bỗng lạ lẫm, mới mẻ đến bất ngờ.

Chúng tôi cũng kỳ vọng điều đó ở lần này, nhưng không dám nói quá nhiều, và càng không hứa hẹn. Tuy nhiên, cũng như những lần trước, cho phép tôi giữ bí mật về sân khấu đến phút cuối. Tôi chỉ khẳng định sẽ nỗ lực để mang đến khán giả một show thời trang cảm xúc, đồng điệu.

- Những chân dài nào sẽ được anh 'chọn mặt gửi vàng' trình diễn các trang phục trong show sắp tới?

- "Shadow" vẫn hội tụ những tên tuổi từng gắn bó với tôi suốt nhiều năm qua, thuộc hàng "top model" của làng mốt Việt hiện nay, như Kim Nhung, Nguyễn Thanh Thảo, Cao Thiên Trang...

Bên cạnh đó, dù không tổ chức casting rầm rộ như show "Sa Vũ", tôi vẫn tạo điều kiện để các gương mặt mới xuất hiện. Dự kiến, show có khoảng 40 người mẫu cả nổi tiếng lẫn triển vọng và một vài hoa hậu mà tôi nghĩ rất phù hợp với tinh thần bộ sưu tập. Ngoài ra, tôi cũng chuẩn bị cả trang phục dành cho các khách mời, hầu hết nằm trong bộ sưu tập mới nhất.

TNH-0082-copy-3025-1679991668.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=6nXQSIT-Mte56WumXzfdRw

Hoa hậu Thùy Tiên trình diễn thiết kế trong 'Shadow'.

- Với chất liệu lụa tơ tằm anh đã đề cập đến,bộ sưu tập lần này sẽ hướng tới đối tượng người mặc như thế nào?

- Suốt bao năm qua, thương hiệu Lê Thanh Hòa luôn trung thành với đối tượng khách hàng quen thuộc, đó là các nữ doanh nhân, những người phụ nữ thành đạt trong xã hội luôn tìm kiếm cảm giác dễ chịu, bay bổng trong các trong các thiết kế. Họ hiểu được giá trị và sự khác biệt của vải sản xuất công nghiệp và thủ công, có như vậy mới sẵn sàng bỏ thêm tiền để sở hữu một chất liệu khá "kiêu kỳ" như lụa.

Lụa là chất liệu tôi yêu thích từ rất lâu cũng như được khách hàng ưa chuộng, song, để đưa nó vào trong các bộ sưu tập thành công, thuyết phục được khách hàng, không phải việc ngày một, ngày hai. Tôi nghĩ, phải mất nhiều thời gian để quan sát, tìm hiểu về đơn vị cung cấp, quy trình sản xuất cũng như nghiên cứu kỹ, chọn lọc những chất liệu lụa có tính ứng dụng cao nhất, dễ mặc và bảo quản.

- Bên cạnh những ưu điểm đã thấy rõ ở chất liệu lụa tơ tằm, những hạn chế nào ở loại vải này khiến anh tốn công xử lý?

- Đầu tiên là quy trình sản xuất kỳ công, đòi hỏi tiêu chuẩn cao nên số lượng vải dệt ra hạn chế. Một khúc lựa chỉ được 10 m vải ưng ý, lỡ may sai, tôi không có nguyên liệu thay thế ngay như các chất liệu vải công nghiệp khác. Chưa kể, may đồ trình diễn không thể một lần là được ngay, phải thay đổi, chỉnh sửa rất nhiều.

Hay như là lụa Mã Châu bắt nguồn từ Quảng Nam, nhưng đó lại là vùng thường xuyên mùa lũ. Khi gặp thiên tai, xưởng không thể làm việc, tôi cũng không có đủ vải để cung ứng cho khách hàng. Đó chỉ là một trong số rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, tôi chấp nhận tất cả vì hai lý do: Muốn quảng bá chất liệu truyền thống và tôn vinh những người thợ thủ công lành nghề của làng quê Việt Nam.

- Bên cạnh sáng tác nghệ thuật, Lê Thanh Hòa cũng là một doanh nhân. Làm kinh doanh nhưng phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu không ổn định, anh thấy có mạo hiểm?

- Tôi vừa là một nhà thiết kế, vừa là doanh nhân nhưng phải khẳng định rằng, tôi chưa bao giờ giỏi kinh doanh. Mặt khác, tôi không hướng đến việc bán hàng với số lượng lớn. Bản thân tôi sống kiểu nghệ sĩ, thích những mẫu thiết kế "chỉ một chiếc duy nhất". Bởi, chất liệu đó không còn dư hoặc chính bản thân tôi không thể làm lại một chiếc nào y chang như vậy nữa.

Mỗi khi đi du lịch, ngoài các địa điểm phổ biến là bảo tàng hay cung điện, tôi đặc biệt thích tìm tới các chợ vải, tiệm vải nhỏ để kiếm những mẫu vải mới lạ và tự tay xách về. Đôi khi, vải mang về chỉ đủ lên 1-2 chiếc đầm, nhưng tôi rất thích những sản phẩm không bị trùng lặp như vậy, và chính khách hàng của tôi cũng thế, luôn thích những thứ mới lạ và độc bản.

TNH-9352-3328-1679991668.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=u1_vzgHrt1i1u9Lrnu1SSw

Những họa tiết lấy cảm hứng từ bóng nắng trên thiết kế của Lê Thanh Hòa.

- Gần đây, nhiều sao quốc tế thường xuyên chọn mặc trang phục của anh trong các sự kiện lớn. Anh đã làm việc ra sao để có thành quả này?

- Đây là nỗ lực của cả êkíp chứ không chỉ của riêng tôi. Làm việc với các khách hàng quốc tế luôn gặp nhiều trở ngại hơn như phải làm việc online, không thể thử đồ, có những yêu cầu gắt gao về thời gian, phương thức vận chuyển... Đến khi bộ váy đến được tay người nhận, tôi mới thở phào nhẹ nhõm.

Niềm vui khi được những tên tuổi lớn của quốc tế đón nhận và yêu thích sản phẩm của mình không gì sánh được. Tôi không làm điều này để cạnh tranh với bất kỳ ai, mục tiêu của tôi là phục vụ những khách hàng yêu mến thương hiệu Lê Thanh Hoà, và góp phần quảng bả chất lượng thời trang Việt ra thế giới.

Lê Thanh Hòa sinh năm 1985, tốt nghiệp thủ khoa ngành thời trang, khoa Mỹ thuật Công nghiệp, Đại học Kiến trúc TP HCM. Nhiều người đẹp Việt chọn trang phục của anh như Hoa hậu Đặng Thu Thảo, Kỳ Duyên, H’Hen Niê, Thùy Tiên, Phạm Hương, Tiểu Vy, Đỗ Mỹ Linh, Lương Thùy Linh, Đỗ Thị Hà...

Các bộ sưu tập của anh từng được giới thiệu ở Đẹp Fashion Show, Elle Show, Vietnam International Fashion Week... Một số show cá nhân gây chú ý của nhà thiết kế gồm Lam Vũ, The Oriental Sun, Another Day, Sa Vũ, An.

>> Xem thêm: Hoa hậu thùy Thùy Tiên trình diễn các mẫu trong bộ sưu tập 'Shadow'

Lam Trà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022