Trong 4 tháng qua, Lê Thanh Hòa giới thiệu ba bộ sưu tập gồm: Pre-Fall 2024 ở Vietnam Beauty Fashion Fest - All Stars Season hôm 23/6; Thu Đông 2024 thuộc show Hello Cosmo from Vietnam ngày 20/9; và "Beyond Deadlines" tại show Vietnam Next-Gen Fashion ngày 9/10. Không chỉ vậy, trong năm nay anh còn ra mắt loạt thiết kế váy cưới hồi tháng 7 và Resort 2024 vào tháng ba, đồng thời thực hiện trang phục cho nhiều nghệ sĩ quốc tế. Nhà mốt Việt chia sẻ với Ngôi Sao về cường độ làm việc chóng mặt cũng như nhiệt huyết anh dành cho thời trang.

le-thanh-hoa-1-4305-1728919859.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=F2F5YzyFpKmfK2SE5p_O2Q

Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa.

- Động lực nào khiến anh liên tục trình làng các bộ sưu tập mới trong khoảng thời gian ngắn như vậy?

- Việc ra mắt hai bộ sưu tập chỉ cách nhau chưa đầy ba tuần thực sự là thách thức lớn, nhưng đôi khi áp lực lại là chất xúc tác tuyệt vời cho sự sáng tạo. Tôi muốn kể những câu chuyện thông qua ngôn ngữ thời trang của mình. Hai bộ sưu tập liên tiếp có thể khác nhau về phong cách, nhưng đều phản ánh tầm nhìn của tôi về cái đẹp và cách thể hiện bản thân trong những thời điểm khác nhau.

Đó là một cơ hội để tôi thử thách giới hạn của mình, khám phá hướng đi mới và mang lại sự đa dạng cho những người yêu thời trang. Đôi khi thời gian gấp rút lại giúp tôi tìm thấy cảm hứng từ những điều không ngờ tới, và kết quả là hai bộ sưu tập có sự kết nối nhưng cũng thể hiện nét độc đáo riêng biệt.

- Anh gặp áp lực ra sao về nguồn ý tưởng để không đi vào lối mòn?

- Việc duy trì nguồn ý tưởng mới mẻ thực sự là một thách thức trong ngành thời trang. Tuy nhiên, áp lực cũng là người bạn đồng hành quan trọng, buộc tôi bước ra khỏi vùng an toàn. Tôi tìm kiếm cảm hứng từ những điều nhỏ bé, gần gũi xung quanh, từ các câu chuyện của con người, thiên nhiên, nghệ thuật và cả những chuyến đi. Mỗi trải nghiệm đều có tiềm năng trở thành ý tưởng mới, cảm hứng khác biệt để đưa vào các bộ sưu tập.

Bên cạnh đó, tôi thường tìm đến nhiều nền văn hóa, những chất liệu mới và phong cách thiết kế mình chưa từng thử qua. Để không rơi vào lối mòn, tôi luôn sẵn sàng học hỏi, chấp nhận sự thay đổi và có cái nhìn rộng mở với những xu hướng, khái niệm khác biệt. Chính việc không ngừng khám phá và học hỏi giúp tôi giữ được sự tươi mới, độc đáo trên các thiết kế, không bao giờ lặp lại chính mình.

- Với mỗi bộ sưu tập, anh và êkíp đầu tư công sức thế nào?

- Tôi luôn xem mỗi bộ sưu tập là một hành trình lao động đầy tâm huyết và nhiều thử thách. Từ ý tưởng ban đầu đến khi hoàn thiện tác phẩm, chúng tôi đều đầu tư không chỉ thời gian, công sức, tiền bạc mà còn cả tình yêu dành cho thời trang và nghệ thuật. Mỗi xiêm y là kết quả tổng hòa giữa vải vóc, sức sáng tạo và tay nghề thủ công. Chúng tôi chắt lọc từng chi tiết, từ khâu chọn chất liệu đến kỹ thuật cắt may để đảm bảo độ hoàn thiện cao nhất cho mỗi thiết kế.

Ngoài ra, tôi còn chú trọng cách giới thiệu bộ sưu tập đến công chúng. Mỗi buổi trình diễn hay hình ảnh quảng bá đều được xây dựng tỉ mỉ về mọi khía cạnh như hiệu ứng thị giác, âm nhạc và không gian, nhằm truyền tải đúng tinh thần mình muốn gửi gắm. Đó là quá trình làm việc đồng đội, nơi mỗi cá nhân đều mang tới đóng góp quý giá để tạo nên tổng thể chỉn chu, đầy cảm xúc.

le-thanh-hoa-2-8002-1728919859.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=mLYkQXnofsf4II9lyjH0RA

Hoa hậu H'Hen Niê, Ngọc Châu và Xuân Hạnh (từ phải qua) đứng trên bè trúc mở màn show "Hello Cosmo from Vietnam", giới thiệu bộ sưu tập Thu Đông 2024 của Lê Thanh Hòa hôm 20/9.

- Loạt thiết kế mới nhất 'Beyond Deadlines' với 30 tác phẩm được thực hiện chỉ trong hai tuần. Anh đã đối mặt những khó khăn nào để hoàn thành thử thách này?

- Đó là vấn đề thực sự khắc nghiệt. Thời gian gấp gáp tạo ra áp lực lớn về mọi mặt, từ khâu lên ý tưởng đến sản xuất. Một trong những khó khăn lớn nhất là dù thời gian ngắn vẫn phải đảm bảo độ hoàn thiện, khiến các thiết kế mang dấu ấn riêng, không bị hòa lẫn vào nhau. Với khối lượng công việc khổng lồ trong giới hạn thời gian như vậy, tôi cùng êkíp phải làm việc gần như không ngừng nghỉ, đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác.

Một thử thách khác là phối hợp với đội ngũ sản xuất. Trong thời gian ngắn, việc đồng bộ giữa những bản phác thảo và kỹ thuật thực hiện đòi hỏi sự hiểu biết, giao tiếp ăn ý. Chúng tôi đã làm việc với sự tập trung cao độ, thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh từ những chi tiết nhỏ.

- Anh tự hào nhất về thành quả nào trong năm nay?

- Phần thưởng lớn nhất với tôi là nhìn thấy những thiết kế của mình được đón nhận và yêu thích không chỉ tại Việt Nam mà còn ở quốc tế, giúp khách hàng cảm thấy tự tin, tỏa sáng.

Thành quả một năm không đơn thuần nằm ở các con số hay thành tích, đó là sự kết nối giữa êkíp của tôi với những người tin tưởng, yêu mến thương hiệu Lê Thanh Hòa. Niềm vui này không gì có thể thay thế, và nó tiếp tục truyền cảm hứng cho tôi trong mỗi bước đi tiếp theo.

- Làm việc với cường độ cao như vậy, anh sắp xếp thời gian ra sao để thư giãn tinh thần?

- Hoạt động trong ngành thời trang đòi hỏi tôi phải biết cách cân bằng để duy trì sự sáng tạo và cảm hứng. Thư giãn không đơn thuần là ngừng làm việc, mà còn là tìm kiếm những trải nghiệm giúp làm mới tinh thần. Tôi thường dành thời gian du lịch, đắm mình trong không gian thiên nhiên hoặc ghé thăm các triển lãm nghệ thuật để tìm lại cảm hứng. Những khoảnh khắc này giúp tôi tách khỏi nhịp sống hối hả và đưa bản thân đến một thế giới khác - nơi tôi có thể chiêm nghiệm, tìm thấy sự tươi mới cho tâm trí.

Bên cạnh đó, tôi thường gặp gỡ bạn bè hay đồng nghiệp - những người luôn mang tới góc nhìn mới mẻ và sự thấu hiểu. Đôi khi một tách cà phê cùng cuộc trò chuyện nhẹ nhàng cũng đủ giúp mình nạp năng lượng. Thời trang là đam mê, nhưng để đam mê ấy luôn cháy, tôi hiểu rằng mình cần biết cách thư giãn và nuôi dưỡng tinh thần một cách lành mạnh.

- Anh làm thế nào để cân bằng giữa cảm hứng sáng tạo nghệ thuật với việc đảm bảo doanh thu từ thời trang?

- Đó là bài toán khó mà tôi cùng êkíp luôn nỗ lực giải quyết một cách khéo léo. Thời trang không chỉ là nghệ thuật hay phản ánh cái tôi của mình mà còn là sự kết nối với khách hàng, biến những ý tưởng sáng tạo thành sản phẩm có khả năng ứng dụng.

Trong mỗi bộ sưu tập, tôi luôn cố gắng mang đến sự mới mẻ và khác biệt, đồng thời đảm bảo từng thiết kế đều có thể chạm tới nhu cầu khách hàng. Tôi muốn tạo ra những tác phẩm mà mọi người có thể thấy mình trong đó, tự tin mặc ở đời sống thường nhật hoặc những dịp đặc biệt. Điều này đòi hỏi bản thân phải liên tục nghiên cứu về thị trường, xu hướng, lắng nghe khách hàng và hiểu rõ họ cần gì, từ đó kết hợp tinh thần nghệ thuật với tính thực tế.

Ngoài ra, tôi luôn trao đổi với đội ngũ kinh doanh để có chiến lược riêng, từ lựa chọn chất liệu, giá cả đến kênh phân phối. Sự thành công của một thương hiệu thời trang nằm ở chỗ biết cân bằng giữa giá trị nghệ thuật và giá trị thương mại. Tôi cũng nhận thức rằng sự đa dạng trong các dòng sản phẩm là yếu tố quan trọng. Bên cạnh những thiết kế cao cấp, độc đáo, tôi phát triển thêm dòng trang phục mang tính ứng dụng cao hơn nhằm tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Nhờ sự kết hợp giữa sáng tạo và chiến lược kinh doanh, tôi có thể duy trì đam mê nghệ thuật, đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững cho thương hiệu.

le-thanh-hoa-3-4944-1728919860.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=MFdYsMOUwJ1qoce7YdUsqw

Lê Thanh Hòa nắm tay hoa hậu Đỗ Thị Hà (trái) và Thanh Thủy khép lại show Vietnam Next-Gen Fashion Era 1, tối 9/10.

- Từng thực hiện xiêm y cho nhiều ngôi sao quốc tế, anh nghĩ gì về việc làm show ở nước ngoài?

- Thiết kế trang phục cho nhiều nghệ sĩ quốc tế là một trải nghiệm tuyệt vời, mở ra cho tôi tầm nhìn rộng lớn hơn về sự giao thoa văn hóa và thẩm mỹ trên toàn cầu. Với tôi, làm show ở nước ngoài không chỉ là cột mốc quan trọng mà còn là cơ hội để khẳng định dấu ấn thời trang Việt Nam trên bản đồ quốc tế. Chúng tôi ấp ủ dự định này đã lâu và sẽ thực hiện ngay khi có cơ hội. Tôi mong muốn mang đến cho khán giả quốc tế cái nhìn mới mẻ về thời trang Việt Nam ở khía cạnh thẩm mỹ cũng như chất liệu, kỹ thuật thủ công truyền thống của nước ta.

Mỗi show diễn là một câu chuyện tôi muốn kể, chứa đựng sự giao thoa giữa hiện đại và bản sắc riêng của văn hóa Việt. Hơn nữa, làm show ở nước ngoài là dịp mình học hỏi, tiếp thu tinh hoa từ các nền thời trang khác để không ngừng phát triển và nâng cao tiêu chuẩn cho bản thân cũng như thương hiệu. Điều này không đơn thuần là ước mơ cá nhân mà còn là mong muốn đóng góp vào sự phát triển chung của ngành thời trang nước nhà.

- Định hướng phát triển của anh trong tương lai?

- Tôi đặt mục tiêu phát triển thương hiệu theo hướng bền vững và vươn ra quốc tế nhiều hơn nữa. Bền vững trong thời trang không chỉ là về chất liệu hay quy trình sản xuất, mà còn về giá trị chúng ta đem tới cho khách hàng, cộng đồng. Tôi mong muốn thực hiện những thiết kế đẹp, thân thiện với môi trường và chứa đựng giá trị thẩm mỹ, văn hóa. Việc tìm kiếm và kết hợp những chất liệu mới, áp dụng kỹ thuật sản xuất bền vững sẽ là yếu tố quan trọng trong các bộ sưu tập sắp tới.

Những lần làm việc với ngôi sao quốc tế, các buổi trình diễn thời trang lớn đã cho tôi thấy tiềm năng của thương hiệu trong việc chinh phục thị trường mới. Bên cạnh đó, việc phát triển các dòng sản phẩm đa dạng hơn, từ cao cấp đến ứng dụng, giúp tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Và quan trọng nhất, tôi muốn duy trì niềm đam mê với nghề để mỗi bộ sưu tập đều là bước tiến mới, là sự nâng cấp so với chính mình ngày hôm qua.

Lê Thanh Hòa tốt nghiệp thủ khoa ngành Thời trang, khoa Mỹ thuật Công nghiệp, Đại học Kiến trúc TP HCM. Anh được biết đến rộng rãi nhờ phong cách thiết kế thanh lịch, tinh tế, chú trọng chất liệu cao cấp và những kỹ thuật đặc biệt. Nhà mốt nhận được sự tín nhiệm của đông đảo người nổi tiếng, hoa hậu, doanh nhân tại Việt Nam cùng nhiều ngôi sao quốc tế như siêu mẫu Heidi Klum, ca sĩ Miranda Lambert, Bebe Rexha, tiểu thư tài phiệt Paris Hilton, "nàng tiên cá" Halle Bailey, diễn viên Ali Wong, MC Jeannie Mai...

Giang Myt thực hiện

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022