Ngày 7/8, Bệnh viện Nhân dân Gia Định hội chẩn nhiều chuyên gia để tiếp tục điều trị tích cực cho bệnh nhân. Đây là trường hợp nặng nhất trong 4 ca ngộ độc methanol đang điều trị tại viện.

Hai ngày trước, bệnh nhân vào viện trong tình trạng lơ mơ, lay gọi không trả lời, toan chuyển hóa (nhiễm acid máu) nặng, tăng kali máu. Các bác sĩ cho đặt nội khí quản, thở máy, lọc máu. Hiện, nồng độ methanol của bệnh nhân đã giảm xuống, không còn chỉ định lọc máu.

be-nh-nha-n-ho-i-su-c-1772-1659864649.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=hCJAuNBK6gX2GCtkZrn6uA

Một trong số bệnh nhân ngộ độc rượu điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, chiều 6/8. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Một trường hợp khác cũng điều trị tại khoa Hồi sức Tích cực Chống độc (ICU) là bệnh nhân nam, vào viện với triệu chứng đau đầu, chóng mặt, nồng độ methanol trong máu cao. Hiện, bệnh nhân tỉnh táo, đã ngưng lọc máu, sinh hiệu ổn định. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được chuyển khỏi khu ICU trong vài ngày tới, tiếp tục theo dõi điều trị nội trú đến khi xuất viện.

Hai bệnh nhân còn lại nồng độ methanol trong máu thấp hơn, điều trị tại khoa Nội tiết thận. Hiện, sức khỏe cả hai đã ổn định, có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Nhóm 8 sinh viên uống rượu không rõ nguồn gốc tại quán thuộc phường Phước Long B, TP Thủ Đức, tối 4/8. Sau cuộc nhậu, hai người lần lượt tử vong, 6 người còn lại phải nhập viện điều trị. Hiện, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức điều trị hai bệnh nhân còn lại trong nhóm sinh viên này. Vụ việc đang được công an điều tra.

Cồn methanol là hóa chất, chỉ dùng trong công nghiệp vì rất độc với người, sản xuất từ gỗ lên men, giá rẻ. Methanol khi uống vào trong máu có thể chuyển sang dạng chất gây độc, tác động đến rất nhiều cơ quan. Chất này có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, suy hô hấp cấp, suy tim, tụt huyết áp, sốc nặng, suy thận cấp, mù mắt... dễ dẫn đến tử vong.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022