Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc mất máu, ý thức lơ mơ, chân phải bị đứt xương chày, xương mác và toàn bộ mạch máu, lộ cơ và xương dập nát, mất cảm giác, mất vận động.

Kíp trực đánh giá tổn thương phức tạp, bệnh nhân nguy cơ cao phải cắt cụt chân. Toàn bộ bác sĩ kíp nối chi thể khoa Chấn thương và Gây mê hồi sức được điều động khẩn cấp để phẫu thuật cho bệnh nhân. Các bác sĩ truyền máu, cắt lọc, làm sạch vết thương, cố định xương, khâu nối động mạch, tĩnh mạch, nối gân gân và dây thần kinh dưới kính vi phẫu. Sau hơn 6 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã nối chân, phục hồi toàn bộ cấu trúc giải phẫu cho bệnh nhân.

Một tuần sau mổ, chân nối của bệnh nhân phục hồi tốt, cẳng bàn chân phải hồng ấm có cảm giác, ngón chân cử động nhẹ nhàng và hồi lưu tốt. Sau đó, các bác sĩ tiếp tục thực hiện thêm ca phẫu thuật vá da với diện tích 10 cm2 tại phần chân nối bị khuyết da cho bệnh nhân.

Hiện tại, sau ba tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn các bài tập luyện phục hồi chức năng để đảm bảo phần chân nối có thể phục hồi chức năng vận động.

1-6680-1686471561.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=JygXcQHKX6Iko4LF7iSJNA

Chân phải bệnh nhân được sơ cứu và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 10/6, bác sĩ Hoàng Tuấn Long, Phó trưởng Khoa Chấn thương, Trưởng kíp phẫu thuật, cho biết khu vực bệnh nhân xảy ra tai nạn ở trên đồi cao, vắng người, địa hình hiểm trở. Việc di chuyển xuống dưới mặt đất khó khăn nên sau 6 tiếng đồng hồ, bệnh nhân mới được chuyển đến bệnh viện.

Trong khi di chuyển bệnh nhân, Trung tâm Cấp cứu đã báo bệnh viện sẵn sàng chuẩn bị phẫu thuật. Nhờ vậy, bệnh nhân được kịp thời cầm máu cấp cứu và tận dụng thời gian vàng trong nối chi thể, may mắn nối thành công phần đứt rời.

Đứt rời tay hoặc chân là tổn thương nặng đe dọa tính mạng người bệnh, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh sau này.

Đây là ca nối chi thể đứt rời thứ 4 được thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, giúp bệnh nhân được cấp cứu kịp thời ngay tại địa phương mà không cần chuyển tuyến trên.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022