"Đây là bước tiến mới trong đào tạo mô phỏng của Bệnh viện Bạch Mai", PGS Đào Xuân Cơ, Giám đốc bệnh viện, nói ngày 25/4 khi khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Đây là phòng giả lập ECMO đầu tiên ở Việt Nam.

ECMO là phương pháp thay thế chức năng của phổi và tim để hỗ trợ sự sống cho những bệnh nhân được xác định có tổn thương nặng do suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp. Đây cũng là kỹ thuật chuyên sâu nhất trong chuyên ngành Hồi sức cấp cứu. Vì vậy, để thực hiện được, nhân viên y tế cần phải có kỹ năng nhuần nhuyễn về thực hiện thủ thuật, phẫu thuật, xử trí tai biến và theo dõi sát bệnh nhân.

Bệnh viện Bạch Mai là một trong những đơn vị đầu tiên trên cả nước điều trị bằng ECMO. Đến nay, sau 15 năm, kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy, tăng hiệu quả và chất lượng điều trị bệnh nhân. Bệnh viện cũng là nơi việc đào tạo nguồn nhân lực triển khai ECMO cho các địa phương.

Tuy nhiên, hiện chất lượng chăm sóc và thực hiện kỹ thuật của Trung tâm Hồi sức tích cực tại Bạch Mai ngày càng được cải thiện, giảm rõ rệt các tai biến xảy ra. Do vậy, học viên khó đạt được phản xạ cần thiết để xử trí khi gặp tai biến ở môi trường thực tế của bệnh viện địa phương - những nơi số ca thực hiện ECMO hàng năm ít, chỉ vài ca.

1-1714039049-1714039145-5165-1714039159.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EsRNRZianIPCp26tBXCVmg

PGS Cơ (phải) kiểm tra máy móc phòng giả lập ECMO. Ảnh: Lê Nga

Theo ông Cơ, đào tạo bằng giả lập là mô hình thiết yếu của tất cả trung tâm đào tạo ECMO trên thế giới, có đầy đủ trang thiết bị giả lập các tình huống, biến cố hay gặp trong thực hành lâm sàng. Nhờ đó, các bác sĩ học thuần thục thao tác quy trình thực hiện, theo dõi và kết nối ECMO.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022