Thông tin được các chuyên gia đưa ra tại thảo khoa học "Liệu pháp miễn dịch - Thắp sáng hy vọng chữa khỏi trong điều trị ung thư phổi giai đoạn sớm", ngày 13/4. Chương trình có 150 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ung bướu tại Việt Nam và nước ngoài, nhằm tra đổi kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp tiên tiến trong điều trị ung thư phổi.

"Tái phát sau điều trị là một vấn đề người bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ phải đối mặt dù được chẩn đoán và điều trị sớm. Liệu pháp miễn dịch với kết quả giảm tỷ lệ tái phát sẽ là một trong những phương pháp trong điều trị đa mô thức", GS.TS. Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, nói.

Ung thư phổi là bệnh lý ác tính hình thành do sự biến đổi bất thường của các tế bào biểu mô phế nang, phế quản. Theo Globocan 2022, đây là bệnh ác tính có tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong cao trong top 3, cùng với ung thư gan và vú.

1-2753-1713061800.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=cOvHQch_drFiceS873yYJw

Các bác sĩ Bệnh viện K phẫu thuật một ca ung thư phổi. Ảnh:Hà Trần

Ung thư phổi được chia thành hai loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏ chiếm 15% và ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm 85%. Hiện gần 30% bệnh nhân được chẩn đoán ung thư phổi không tế bào nhỏ ở giai đoạn sớm. Mục tiêu điều trị chữa khỏi bao gồm phẫu thuật cắt bỏ u và hóa trị hỗ trợ. Tuy nhiên, ngay cả những bệnh nhân được điều trị với liệu pháp chuẩn thì tỷ lệ tái phát vẫn cao.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, tỷ lệ sống chung sau 5 năm ở bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ là khoảng 10-15%. Bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn đầu (giai đoạn I-II) thường được điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u. Tuy nhiên, ngay cả sau khi cắt bỏ toàn bộ khối u, 30-55% bệnh nhân sẽ tái phát bệnh trong vòng 5 năm đầu phẫu thuật.

Nay, liệu pháp miễn dịch ra đời đã mở ra hy vọng cho bệnh nhân ung thư phổi. Kết quả từ nghiên cứu công bố trên The Lancet cho thấy liệu pháp miễn dịch cải thiện đáng kể thời gian sống thêm không bệnh cho người ung thư phổi không tế bào nhỏ. Cụ thể, liệu pháp miễn dịch giúp giảm 34% nguy cơ tái phát bệnh hoặc tử vong ở những người mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ. Nguy cơ này có thể giảm đến 57% nếu bệnh nhân có tỷ lệ bộc lộ thụ thể PD-L1 cao.

gs-ts-le-van-quang-giam-doc-be-1542-6008-1713061800.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Z7oPGz1lUQVfYr1JZGyEfA

GS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thu Trang

Ông Lennor Carrillo, Tổng giám đốc Roche Pharma Việt Nam, cho biết tháng 6/2023, Việt Nam lần đầu tiên phê duyệt sử dụng liệu pháp miễn dịch sau phẫu thuật và điều trị hóa chất cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn sớm. "Tôi vui mừng khi người bệnh ung thư phổi được tiếp cận với liệu pháp tiên tiến này và mong đợi những kết quả tốt nhất trên thực tế điều trị tại Việt Nam", ông nói.

Tại hội thảo, các bác sĩ chuyên khoa ung bướu đã chia sẻ nhiều kết quả từ thực tế điều trị bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ với liệu pháp miễn dịch. PGS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ thực tế điều trị bệnh nhân nam 70 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư phổi phải từ năm 2020.

Bệnh nhân sau đó được điều trị tại Singapore và Việt Nam. Sau quá trình điều trị phẫu thuật cắt nội soi thùy phổi có u, nạo vét hạch, đánh giá sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được điều trị bằng hóa trị và điều trị bổ trợ bằng liệu pháp miễn dịch. Bệnh nhân sau đó tái khám định kỳ và hiện tại sau gần bốn năm hiện ổn định, chưa phát hiện tái phát.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022