Thông tin được Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng báo cáo Bộ Y tế vài ngày trước, nguyên nhân là một số gói thầu cung ứng thuốc hết hiệu lực hoặc gần hết hiệu lực. Đơn cử, gói thầu cung ứng thuốc và dược liệu cho các cơ sở y tế công lập hết hạn vào tháng 12/2023. Gói thầu cung cấp thuốc cho Bệnh viện II Lâm Đồng hết hạn vào tháng 5 và gói thầu cung ứng thuốc cho Trung tâm Y tế huyện Di Linh sẽ hết hạn trong tháng tới, cùng nhiều gói thầu khác.

Một số loại thuốc không có nhà thầu hoặc nhà thầu không cung ứng được, sau nhiều lần Sở Y tế tổ chức đấu thầu. Ví dụ, tỉnh đang thiếu thuốc Azithromycin gói, Cefaclor cả loại gói hoặc viên, bút tiêm Insulin trộn hỗn hợp tỷ lệ 30/70, Fentanyl 0.1 mg/2ml, thuốc nhỏ mắt Atropin, viên Salbutamol và nhiều thuốc khác.

Ngoài ra, theo Sở Y tế, việc đấu thầu vật tư không có phân nhóm kỹ thuật dẫn đến một số trang thiết bị trúng thầu, đặc biệt là hàng kỹ thuật cao, chưa đáp ứng nhu cầu chuyên môn để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất.

Thực trạng trên dẫn đến một số thời điểm cơ sở khám chữa bệnh không có sẵn thuốc, vật tư y tế để điều trị, phải thay thế bằng loại khác có sẵn. "Một số trường hợp không có thuốc, vật tư y tế thay thế và không thể chuyển bệnh nhân đến cơ sở khám bệnh khác nên bệnh nhân phải tự tìm mua bên ngoài", báo cáo của Sở Y tế nêu.

CG2A0735-7199-1716345093.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SaT3LSoTDyG0svwRNzdE2Q

Thuốc được sản xuất nội địa, tháng 2/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Sở Y tế Lâm Đồng cho rằng Luật Đấu thầu 2023 có hiệu lực từ đầu năm, nhưng đến nay Bộ Y tế chưa ban hành thông tư hướng dẫn chọn và mẫu hồ sơ chọn nhà thầu cung ứng thuốc, cũng như hướng dẫn phân nhóm thiết bị y tế về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng. Do đó, Sở kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện các vấn đề trên.

Hai năm qua, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế xảy ra cục bộ ở nhiều địa phương trên cả nước do những vướng mắc trong đấu thầu mua sắm. Bệnh nhân phải mua thuốc hay vật tư ở ngoài đưa vào viện để bác sĩ điều trị. Những vướng mắc phần nào đã được tháo gỡ nhờ những quy định mới do Chính phủ ban hành, tuy nhiên khâu triển khai còn nhiều khó khăn như không có nhà thầu cung ứng hoặc bỏ thầu, quy trình đấu thầu chậm...

Trường Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022