Ngày 24/6, bác sĩ Nguyễn Hồng Long, Phó Trưởng khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết người bệnh tiền sử đái tháo đường nặng, trước khi vào viện hai tuần, ông xuất hiện ho nhiều, sốt rét run kèm đau vùng cơ thắt lưng. Bệnh nhân đã đến hai cơ sở y tế khám và điều trị nhưng không đỡ, không tìm được căn nguyên sốt.

Sau đó, ông được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương trong tình trạng đau cơ vùng thắt lưng và khớp vai phải tăng dần, kèm sốt cao không rõ nguyên nhân, mệt mỏi nhiều. Các bác sĩ điều trị tích cực, chụp cộng hưởng từ khớp vai cho thấy viêm và áp xe. Kết quả cấy máu dương tính vi khuẩn Whitmore, còn gọi là Burkholderia pseudomallei - vi khuẩn "ăn thịt người".

Người nhà cho biết bệnh nhân chỉ ở nhà và đến nơi làm việc, không đến các tỉnh thành khác. Ông bị tiểu đường 4 năm nay, phải tiêm insulin. Hiện người bệnh đã cắt sốt, được bác sĩ cân nhắc phẫu thuật làm sạch ổ viêm.

813vi-khuan-whitmore-159858194-6016-1563-1719198881.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=l7xODdSXNfCNJeqmb6Ugxw

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore. Ảnh: Aljazeera

Whitmore là bệnh nhiễm trùng ở người và động vật, lây chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn. Bệnh thường gặp trên người có bệnh nền như tiểu đường, gan, thận, phổi mãn tính, suy giảm miễn dịch.

Bác sĩ Long cho biết khu vực Hải Dương không thường xuyên báo cáo ca bệnh Whitmore, tuy nhiên, bệnh có thể xảy ra tản phát ở vùng đồng bằng Bắc bộ.

Whitmore có biểu hiện lâm sàng đa dạng, không điển hình, dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác. Bệnh có thể diễn biến cấp tính, nhiễm trùng máu nặng, nguy kịch, tử vong hoặc có thể gặp nhiễm trùng mãn tính, ẩn, kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

"Khi nuôi cấy bệnh phẩm, vi khuẩn này thường mọc chậm và tỷ lệ mọc cũng không cao, khiến việc chẩn đoán căn nguyên càng thêm khó", bác sĩ nói.

Việc điều trị cũng khó khăn do vi khuẩn vốn đề kháng tự nhiên với nhiều kháng sinh, đòi hỏi phải chữa đúng phác đồ, đủ thời gian mới có thể kiểm soát được bệnh. Ngoài thời gian nằm viện, bệnh nhân phải uống thuốc 3-4 tháng tại nhà.

Hiện chưa có vaccine phòng bệnh này. Mọi người cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng đồ bảo hộ khi tiếp xúc với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn; vệ sinh diệt khuẩn vết rách da, trầy xước; ăn chín uống chín.

Người tiểu đường, gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các vết thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022