"Nếu không phát hiện, xử trí kịp thời mà để gần 2.600 trẻ chào đời, chất lượng dân số Việt Nam sẽ như thế nào", BS.CK2 Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, nói tại hội nghị sản phụ khoa Việt - Pháp - châu Á Thái Bình Dương, ngày 9/5.

Theo bác sĩ Hải, nâng cao chất lượng bào thai là nền tảng nâng cao chất lượng dân số. Những năm gần đây, việc chẩn đoán trước những bất thường thai và can thiệp điều trị ngay từ trong bào thai được các bệnh viện tập trung phát triển. Nhiều bất thường bẩm sinh được phát hiện từ rất sớm, ngay trong ba tháng đầu thai kỳ

Trong số 10 kỹ thuật can thiệp bào thai hàng đầu trên thế giới hiện nay, Bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện được 8. Hai kỹ thuật còn lại đang được bệnh viện nỗ lực triển khai, gồm phẫu thuật bào thai hở hoặc nội soi trong điều trị bệnh lý cột sống chẻ đôi thể hở và can thiệp bào thai xử trí thoát vị hoành bẩm sinh nặng.

can-thie-p-tim-thai-1715240660-4687-1715240737.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=avU_QG4WN8mSIdoJNCfM8w

Bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Nhi đồng 1 phối hợp can thiệp tim thai, tháng 1/2024. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đầu năm nay, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Nhi đồng 1 ghi dấu ấn với các ca can thiệp nong tim cho thai nhi bị tim bẩm sinh ngay trong bụng mẹ. Đây là các ca can thiệp tim thai đầu tiên khu vực Đông Nam Á, được đánh giá "là bước tiến mới về kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước phát triển". Kỹ thuật này phức tạp, đòi hỏi rất lớn ở tay nghề bác sĩ, hiện chỉ vài nơi trên thế giới thực hiện được.

5 năm qua, bệnh viện sản phối hợp nhi, phẫu thuật Exit nhiều trường hợp, khi em bé vừa nhô đầu ra khỏi bụng mẹ sẽ được đặt nội khí quản ngay trong vài chục giây và phẫu thuật. Những trẻ này bị bướu chèn ép đường thở, nếu không can thiệp có thể tử vong trong vài phút sau chào đời.

Đến nay, các bác sĩ có thể thực hiện thuần thục các kỹ thuật như can thiệp tắc mạch bướu máu bánh nhau, kẹp tắc rốn, laser nội soi can thiệp bào thai, truyền máu bào thai, truyền ối, giảm ối, sinh thiết gai nhau, lấy máu cuống rốn... Điều này giúp nhiều trường hợp trước đây em bé tử vong trong bụng mẹ hoặc chào đời với nhiều bệnh lý, dị tật, nay được cứu chữa kịp thời, phát triển khỏe mạnh.

"Có những trường hợp, không thể đợi trẻ chào đời mới can thiệp mà phải thực hiện ngay trong bụng mẹ, tận dụng cơ chế tự điều chỉnh, tự hoàn thiện của bào thai để giúp trẻ có cơ hội được sinh ra lành lặn", bác sĩ Hải nói.

ba-c-si-tra-n-ngo-c-ha-i-17152-2476-1448-1715240737.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=J_C01sDlDE_waCjm_8ATIQ

BS.CK2 Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, phát biểu tại hội nghị sản phụ khoa Việt - Pháp - châu Á Thái Bình Dương, ngày 9/5. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ths.BS Đinh Anh Tuấn, Vụ trưởng Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế), đánh giá cao những nỗ lực của bệnh viện trong việc góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em Việt Nam, giúp trẻ chào đời khỏe mạnh, giảm đáng kể tỷ lệ tử vong mẹ.

Thai phụ cần đi khám thai định kỳ, sàng lọc những cột mốc quan trọng để phát hiện những vấn đề bất thường và xử trí kịp thời, giúp trẻ chào đời khỏe mạnh hoặc đình chỉ thai kỳ sớm khi cần thiết.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022