Ngày 9/5, Israel ghi nhận 10 ca nhiễm nCoV mới. Đây là một trong những con số thấp nhất khoảng vài tháng gần đây. 80 bệnh nhân nặng vẫn đang điều trị viện, nhưng số lượng đó trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để ăn mừng. Bộ Y tế nước này gần đây phát hiện một vài ca Covid-19 mang biến thể virus từ Brazil, Chile và Ấn Độ.

Tiến sĩ Ian Miskin, người đứng đầu đội phản ứng nhanh Covid-19 của Israel, cho biết, giới chuyên gia vẫn chưa hiểu rõ về các biến thể mới, song họ tin rằng một số trong các biến thể đó có thể làm giảm tác dụng của các vaccine.

"Những gì chúng tôi nghe được từ Ấn Độ là vaccine Pfizer có hiệu quả với hầu hết các biến thể tại nước họ. Chúng tôi chỉ hơi lo ngại về biến thể Brazil. Tuy nhiên, tiêm chủng cũng ít nhiều bảo vệ người dân", ông Miskin nhận định.

Đến nay, Israel đã tiêm vaccine đầy đủ cho hơn 5 triệu người trên tổng số 9 triệu dân. Dù chưa đạt được miễn dịch cộng đồng, Israel đang dần mở cửa và các nhà chức trách dỡ bỏ một số hạn chế.

Từ ngày 6/5, Israel nâng số người được phép tụ tập trong không gian kín lên 100 người, giới hạn trước đó là 50. Theo quy định mới, số người tham dự các sự kiện ngoài trời có thể lên tới 500.

Ngày 23/5, Israel cũng sẽ đón những nhóm du khách nước ngoài đầu tiên. Tuy nhiên, để đảm bảo việc này không trở thành mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng, giới chức sẽ áp dụng một loạt quy định nghiêm ngặt, bao gồm xét nghiệm khách du lịch trước khi lên máy bay và sau khi hạ cánh. Những du khách này sẽ di chuyển hoàn toàn bằng xe buýt riêng và đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi.

Theo tiến sĩ Miskin, Israel phải áp dụng các biện pháp này nhằm tránh lặp lại sai lầm trong quá khứ. Lúc đó, Israel mở cửa sân bay, cho phép công dân từ nước ngoài trở về mà không được xét nghiệm kỹ lưỡng hay thực hiện cách ly. Kết quả là Israel tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân Covid-19 và lây lan cho cộng đồng.

"Chúng ta nên siết hạn chế với những người từ nước ngoài. Họ phải được xét nghiệm khi đến nơi và nên cách ly ít nhất 10 ngày. Nếu họ mang theo mầm bệnh và đi lại tự do, nhiều biến thể virus sẽ xâm nhập vào đất nước và điều đó có thể trở nên nguy hiểm", tiến sĩ Miskin khuyến cáo.

Khi Covid-19 bùng phát, số ca mắc trung bình mỗi ngày lên tới 10.000 người, hậu quả của việc không tuân thủ các biện pháp phòng dịch của chính quyền. Đó cũng là lý do ông Miskin khuyên quốc gia không nên "nhắm mắt đưa chân" vào thời điểm này, ngay cả khi các hạn chế đã được nới lỏng.

"Nếu tất cả mọi người đều tuân thủ luật pháp, chúng ta đã có thể mở cửa đất nước nhanh hơn nữa. Nhưng hãy nhìn những gì đang diễn ra trên xe buýt, thang máy và siêu thị, mọi người không đeo khẩu trang đúng cách. Chúng ta chắc chắn cần phải theo dõi tình hình để nếu dịch bùng phát, ta có thể khống chế rất nhanh", ông Miskin cho hay.

netanyahu-social-share-1024x76-6967-5023-1620718738.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=re59JuQxwctsjoXgfSRkAA

Thủ tướng Netanyahu là người đầu tiên tiêm vaccine Covid-19 tại Israel ngày 19/12. Ảnh:AFP.

Mai Dung (Theo Sputnik)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022