Công nghệ thực tế ảo tích hợp này do Abbott và Trung tâm Máu Mỹ (BCA) tạo ra, lần đầu được giới thiệu tại Việt Nam nhân Ngày Hiến máu Thế giới 14/6. Các tình nguyện viên đã trải nghiệm và hiến hơn 200 đơn vị máu trong dịp này.

Chiếc kính thực tế ảo tích hợp có trọng lượng nhẹ, cho phép người đeo bước vào thế giới kỹ thuật số với những loài hoa cỏ xinh đẹp và tiếng nhạc êm dịu trong lúc vẫn đang ngồi trên ghế lấy máu và hoàn toàn ý thức được những gì diễn ra xung quanh. Ngoài ra, chiếc kính thực tế ảo tích hợp trong suốt cho phép chuyên viên y tế tiến hành quá trình hiến máu một cách an toàn và có thể liên tục tương tác, theo dõi tình hình của người hiến máu.

"Trải nghiệm thực tế ảo tích hợp được thiết kế để biến việc hiến máu trở nên vui vẻ và thư giãn hơn", đại diện của Abbott nói.

1-jpeg-4963-1718508368.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4cBS3r00akwTLLEGzrGBHg

Người hiến máu tình nguyện trải nghiệm hiến máu với công nghệ thực tế ảo. Ảnh: T.Hải

Kết quả nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Transfusion cho thấy nỗi sợ phổ biến khi hiến máu là sợ đau, sợ kim tiêm, sợ ngất xỉu và sợ cảm giác sau khi hiến máu. Trải nghiệm thực tế ảo tích hợp giúp giải tỏa sự lo âu này.

Đối với người có cảm giác lo âu trước khi hiến máu, sử dụng thực tế ảo tích hợp giúp 68,4% trong số họ giảm lo âu. Hơn 89% số họ cho biết có khả năng sẽ lại hiến máu.

Theo Bộ Y tế, năm 2023 cả nước tiếp nhận được trên 1,5 triệu đơn vị máu, cao gấp hơn 11 lần so với năm 1994. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 99%, cơ bản đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh trong cả nước. Trong đó, 99% đơn vị máu là từ người hiến máu tình nguyện, tương đương 1,5% dân số hiến máu.

Trong năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu tiếp nhận khoảng 1,6 triệu đơn vị máu, tỷ lệ người hiến máu tình nguyện 99%, tỷ lệ dân số hiến máu tương đương 1,6%.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đánh giá 30 năm phong trào hiến máu nhân đạo là một hành trình đầy tình yêu thương giữa người với người. Nhiều cuộc đời đã được hồi sinh, giành lại sự sống khi được tiếp thêm dòng máu quý giá. "Ca phẫu thuật, điều trị sẽ không thể thực hiện thành công nếu không có nguồn máu hiến tặng từ những người hiến máu tình nguyện", Bộ trưởng nói.

Dịp này, 100 người hiến máu được tôn vinh. Họ đã hiến tổng cộng 4.470 đơn vị máu, nhiều người hiến máu 80-124 lần.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022