Ngày 22/4, đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết tổ công tác đặc biệt của Sở phát hiện trang web một cơ sở làm đẹp đăng quảng cáo các dịch vụ thẩm mỹ sử dụng "công nghệ tế bào máu gốc CD34+" cùng hình ảnh các bác sĩ thực hiện và các video clip tư vấn kiểu "người thật, việc thật".

Trang này giới thiệu cơ sở mang tên "CCI Beauty" hoạt động tại 4 địa chỉ gồm 61 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội; MG1-21 Vincom, TP Thanh Hóa và hai cơ sở ở TP HCM tại 69 Hoàng Trọng Mậu (D1), Khu đô thị Him Lam, quận 7 cùng 781 C9 Lê Hồng Phong, quận 10. Thanh tra phát hiện địa chỉ tại quận 10 là trụ sở Bệnh viện chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn.

Kiểm tra thực tế tại địa chỉ ở quận 7, đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở treo biển hiệu lớn trên toàn bộ mặt tiền của căn nhà 4 tầng với tên "Viện thẩm mỹ Quốc tế CCI Beauty Center" cùng slogan "Niềm tin của phái đẹp". Một tấm bảng nhỏ gắn ở một cột đá bên dưới ghi "Phòng khám chuyên khoa Da liễu thuộc Công ty cổ phần Viện thẩm mỹ CCI Group".

vie-n-tha-m-my-tra-i-phe-p-1665-1713773169.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=AcvzI1axpx3joQ9UcKNYbA

Mặt tiền "Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center". Ảnh: Sở Y tế TP HCM

Thời điểm kiểm tra, nơi này không có bác sĩ đang làm việc. Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật vắng mặt và không nhân viên nào có chứng chỉ hành nghề.

Phòng khám này có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, song chưa được Sở Y tế thẩm định phê duyệt danh mục kỹ thuật và xác nhận nội dung quảng cáo. Nơi này cũng không cung cấp được giấy tờ pháp lý đối với tên gọi xuất hiện trên bảng hiệu chính "Viện thẩm mỹ Quốc tế CCI Beauty Center".

Đại diện cơ sở cho biết trước đây dự kiến hợp tác phẫu thuật thẩm mỹ với Korean Star - Sao Hàn nhưng việc tiếp nhận bệnh nhân có vấn đề, đã rút hợp tác nhưng chưa rút địa chỉ bệnh viện xuống. Do đó, địa chỉ này vẫn tồn tại trên website như là cơ sở 2 của viện.

Trong khi đó, khi được mời làm việc với Thanh tra Sở Y tế, giám đốc điều hành Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn, khẳng định qua rà soát hồ sơ, nơi này không có ký hợp đồng hợp tác với cơ sở nào có tên CCI Beauty có địa chỉ tại số 69 Hoàng Trọng Mậu.

Thanh tra kiểm tra nhanh trên internet, một địa chỉ khác được quảng cáo là cơ sở của CCI Beauty tại Hà Nội thì địa chỉ 61 Vũ Thạnh, Đống Đa lại là trụ sở Bệnh viện Đa khoa Hà Thành. Đại diện Sở Y tế cho rằng việc lấy địa chỉ của các bệnh viện khác "biến" thành cơ sở của mình để quảng cáo trên mạng nhằm tạo sự tin cậy ảo, khiến người tiêu dùng có cảm giác đây là một hệ thống lớn, trải dài từ Nam đến Bắc.

Sở Y tế yêu cầu phòng khám ngưng quảng cáo trái phép, tháo gỡ các nội dung vi phạm trên không gian mạng, chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền. Phòng Y tế Quận 7 giám sát việc tiếp nhận bệnh nhân của cơ sở cho đến khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật. Thanh tra tiếp tục mời đại diện phòng khám đến làm rõ việc quảng cáo rầm rộ các dịch vụ thẩm mỹ nâng ngực, nâng mông, nâng mũi, hút mỡ tạo hình thành bụng... trên website và mạng xã hội.

Giới chức khuyến cáo người dân cảnh giác với thông tin quảng cáo dịch vụ y tế không đáng tin cậy trên mạng xã hội. Lợi dụng tâm lý một số người có nhu cầu chăm sóc sắc đẹp và thường tin vào những quảng cáo kiểu "người thật, việc thật" (nhanh, rẻ, đẹp, không đau, hiệu quả tức thì, công nghệ hiện đại...), một số cơ sở chăm sóc sắc đẹp (không phải y tế) đã núp bóng phòng khám chuyên khoa và quảng cáo trái phép để lôi kéo khách. Điều này có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng dịch vụ.

Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, cố tình gây nhầm lẫn trong lĩnh vực y tế, người dân có thể gọi đường dây nóng 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra kịp thời nắm bắt, ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022