Trần Thị Quế Chi, 23 tuổi, cao 1,64 m, nói bản thân "đổi đời'' sau giảm từ 100 kg xuống 60 kg. Nhìn cô gái 23 tuổi tự tin mặc váy, khoe trọn bờ vai mảnh mai, không ai nghĩ ba năm trước, cơ thể Chi ục ịch, to gấp ba các bạn đồng trang lứa.

Từ nhỏ, Chi thích ăn vặt, nhất là món chiên, xào, nướng. Cô có thể tiêu thụ cùng lúc hai tô cơm, một tô hủ tiếu, một tô mỳ cay. Sau khoảng ba tiếng, nữ sinh tiếp tục ăn với khẩu phần ăn tương đương mà không bị khó chịu. Nhiều hôm vừa kết thúc bữa tối, cô lại đi ăn đêm với bạn bè. Không ngại ăn, nghĩ "ăn vào thân, vào xác chứ đi đâu mà thiệt" khiến cô gái tăng cân không kiểm soát.

"Hàng ngày mặc quần áo rộng nên không nhận ra, cho đến khi lên cân nặng lên mốc 96 kg, tôi hoảng loạn", Chi nói.

Từ đó, nữ sinh thu mình, không dám đến nơi đông người vì sợ bị chê bai ngoại hình. Hàng ngày, cô đi học rồi về thẳng nhà, hạn chế gặp bạn bè hơn. Cân nặng tăng nhanh kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe, chỉ số mỡ máu, huyết áp đều ở mức nguy hiểm. Bác sĩ cảnh báo nếu không giảm cân, Chi có nguy cơ bị đột quỵ.

Đỉnh điểm, trong đợt tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên vào năm 2021, Chi phải hoãn tiêm vì huyết áp quá cao, dù mới 20 tuổi. Về nhà, cô bắt đầu lên kế hoạch để thay đổi bản thân. "Đã không xinh đẹp lại còn bệnh tật, tôi thấy xấu hổ nên buộc phải thay đổi", Chi cho hay.

z4486825717544-1c29dcbdbc488a1-1242-4536-1688728562.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0qqvRB_ABNNtZdlUq62jcA

Hình ảnh Quế Chi khi cố nhét thân hình "khổng lồ" trong chiếc áo dài. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thời gian đầu, Chi tìm mua các thực phẩm chức năng, thuốc, đồ uống giảm cân trên mạng xã hội để giảm cân nhanh nhất có thể. Hầu hết thuốc đều bán công khai, giá vài trăm đến một triệu cho liệu trình. Giấu bố mẹ, Chi cắn răng chịu đựng những cơn khó chịu, mệt mỏi do thuốc. Dù giảm được vài kg, sau đó cô lại tăng cân như ban đầu.

Chi còn được người quen giới thiệu cà phê giảm cân, "chỉ cần uống một ngày một lần, không cần ăn kiêng hay tập thể dục". Liều lĩnh uống, cô thấy cân nặng giảm nhanh hơn. Cà phê khiến nữ sinh không thấy đói, có ngày chỉ ăn cái bánh mì nhưng cơ thể vẫn suy kiệt, dễ cáu gắt và chóng mặt.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết giảm cân đòi hỏi nhiều thời gian và tính kiên trì. Nếu nhịn ăn, kiêng khem quá mức chỉ giảm được vài cân, sau đó bị tăng lại, kèm theo nhiều hệ lụy sức khỏe. Nguyên tắc giảm cân là ăn nhiều bữa nhỏ, đủ chất và không nên ép bản thân ăn theo một quy tắc mà nên linh hoạt để giảm cân không bị áp lực, gò bó, căng thẳng và dễ bỏ cuộc.

Khi giảm cân, bạn cần ăn đủ đạm, sinh tố và khoáng chất (thực đơn ăn phải đảm bảo đủ lượng thịt cá, rau, trái cây). Chỉ nên giảm các loại thức ăn nhiều năng lượng như nhiều mỡ, món chiên, quay, xào, bánh kẹo, mật ong, sữa đặc có đường, nước ngọt. Tăng cường thức ăn nhiều chất xơ, ít năng lượng để đủ no. Nên ăn nhiều vào buổi sáng, buổi trưa và giảm về chiều tối.

Nguyên tắc này được Chi áp dụng sau khi thử nhiều loại thuốc giảm cân song không thành công. Cụ thể, cô đặt tất cả thực phẩm trong bữa lên một chiếc đĩa để kiểm soát khẩu phần ăn dễ dàng. Quy tắc "chiếc đĩa" được nghiên cứu bởi ĐH Harvard, Mỹ, mục đích định lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn.

Theo đó, chiếc đĩa giống như một biểu đồ hình tròn, chia ra cho từng nhóm cụ thể. Với Chi, cô chia thành 50% chất xơ từ rau củ; 25% tinh bột hấp thu chậm như gạo lứt, bún, phở từ gạo lứt, yến mạch, khoai lang; 25% chất đạm từ ức gà, thịt nạc heo, cá, bò, tôm. Ngoài ra, cô có thể bổ sung thêm các loại hạt, sữa chua không đường hoặc hoa quả ít ngọt. Hạn chế thịt đỏ, xúc xích, thực phẩm chế biến sẵn.

Khi chế biến, cô ưu tiên thịt trắng và rau luộc và ăn theo thứ tự rau, thịt, cơm để nhanh no, ăn ít hơn. Riêng bữa sáng, Chi chỉ ăn một hộp sữa chua kèm với trái cây, sau đó uống nước để không thèm ăn. Những lúc đói, Chi uống nước hoặc ăn hạt. Cô bỏ ăn vặt và các món ăn từng yêu thích như mỳ cay, mỳ ý, pizza, bánh ngọt, đảm bảo kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể chỉ từ 1200 đến 1400 calo một ngày.

Hiện tại, cân nặng của Chi ổn định ở mức 61 kg. Để giữ cân, cô kết hợp chế độ nhịn ăn gián đoạn. Có hai hình thức nhịn ăn gián đoạn gồm hạn chế thời gian ăn trong ngày (ăn 6-8 giờ và nhịn ăn trong 16-18 giờ còn lại) hoặc nhịn ăn liên tục trong vòng 16 đến 24 giờ, hai lần một tuần. Phương pháp này giúp Chi siết cân, giảm mỡ, nhất là vùng mỡ bụng.

"Tuy nhiên, nhịn ăn gián đoạn rất đói, cần bổ sung thêm trái cây, nước uống để no lâu và không nên nhịn ăn gián đoạn trong thời gian dài", Chi nói.

Ngoài ra, Chi nhảy dây tại nhà để giảm cân nhanh hơn. Mỗi tuần, cô nhảy từ hai đến ba lần, mỗi lần nhảy 2000 cái. Với cô, đây là cách tập luyện đỡ tốn kém và dễ nhất, phù hợp với người không có nhiều thời gian và lười di chuyển. Khi nhảy, Chi mang giày và tiếp đất bằng mũi bàn chân thay vì cả bàn chân để bước nhảy nhẹ nhàng hơn. Tuyệt đối không nhảy dây sau khi ăn no hoặc khi đang đói.

z4486825724129-651b34472b71654-3243-4716-1688728562.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xcJswFFxqTbRs6in2ylvag

Quế Chi hiện cao 1,64 m, nặng 60 kg. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau khi giảm cân, Chi lập trang trang cá nhân để chia sẻ về hành trình giảm cân và bí quyết chế biến món ăn đa dạng, ít calo. Các video thu hút hàng triệu lượt xem và nhiều phản hồi tích cực. Cô có thêm nhiều người bạn mới, tính cách cởi mở hơn. Câu nói tâm đắc nhất mà Chi hay chia sẻ là "nếu không giảm cân thì bạn sẽ không biết bản thân mình đẹp như thế nào".

"Hành trình này vẫn tiếp tục và tôi muốn thay đổi để trở thành phiên bản tốt nhất của mình", Chi cho hay.

co-gai-lot-xac-nho-an-kieng-theo-quy-tac-chiec-dia-1688722400.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qBOkEi2kERBhv7ZgVuohEg
Cô gái lột xác nhờ ăn kiêng theo quy tắc 'chiếc đĩa'

Hành trình thay đổi của Quế Chi. Video: Nhân vật cung cấp

Minh An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022