Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết từ đầu năm đến nay số mắc các bệnh truyền nhiễm giảm hơn so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Tuy nhiên gần đây gia tăng bệnh tay chân miệng và sởi tại một số địa bàn tập trung đông dân cư, có sự giao lưu đi lại lớn, điều kiện sinh sống chật hẹp, chưa bảo đảm vệ sinh, ý thức người dân chưa cao...

Trong ngày phát động chiến dịch 12/10, Bộ trưởng Y tế đã đến thăm Trường mầm non Hoàng Yến, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, triển khai vệ sinh khử khuẩn tại khu học tập, vui chơi của trẻ. Bộ trưởng cũng kiểm tra công tác tiêm vét vắcxin phòng sởi cho trẻ tại Trạm Y tế phường Linh Trung, công tác điều trị trẻ tại Bệnh viện Nhi đồng 2, thăm các hộ gia đình về thực hành biện pháp loại trừ lăng quăng, phòng chống bệnh tay chân miệng.

bo-truong-tham-truong-mau-giao-4577-1539331459.jpg

Bộ trưởng Y tế thăm, kiểm tra công tác phòng bệnh tay chân miệng tại trường mầm non ở TP HCM ngày 12/10. Ảnh: T.D

Bộ trưởng nhận định thời gian tới tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Hoạt động phòng, chống dịch bệnh nhiều khó khăn, thách thức như việc giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch chưa triệt để, tỷ lệ tiêm chủng còn thấp, kinh phí đầu tư chống dịch còn hạn chế, ý thức người dân chưa cao, còn chủ quan, phó mặc cho ngành y tế.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày ở cả người lớn và trẻ em. Đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

- Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống chín, vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng, tốt nhất là ngâm tráng nước sôi. Sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày.

- Không mớm thức ăn cho trẻ, không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi. Không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

 - Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

- Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Các biện pháp phòng, chống bệnh sởi

- Chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắcxin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắcxin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm.

- Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi. Hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

- Bệnh sởi rất dễ lây, không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

chong-dich-5693-1539331459.jpg

Bộ trưởng Y tế kiểm tra công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: T.D

Các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

 - Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước. Thay nước bình hoa, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng dịch.

- Khi bị sốt, xuất huyết... đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022