Vào năm 2015, diễn viên kiêm nhà sản xuất Lorna Nickson Brown đã thực sự rất sốc khi cô được cho biết là bị ung thư tuyến giáp. Năm đó, cô mới 26 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Cô không hề có biểu hiện khuôn mặt hốc hác hay thân hình gầy gò như những gì chúng ta vẫn hay thấy ở những bệnh nhân ung thư.

Điều đáng nói là, trước đó 1 năm, trong 1 bức ảnh mà anh trai chụp cho Lorna, có 1 dấu hiệu rất tinh tế cảnh báo bệnh tuyến giáp của cô - đó là một khối u rất rõ trên cổ. "Bạn có thể thấy rõ khối u trên cổ tôi, ở đây trong bức ảnh này", cô viết trên Twitter khi chia sẻ 2 bức ảnh, 1 bức được chụp cách đó 1 năm và 1 bức sau khi cô thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, đáng tiếc là cả 2 đã không nhận ra dấu hiệu này và bỏ lỡ việc chữa bệnh tại thời điểm đó.

ung-thu-tuyen-giap-3-15377697200671945651845.jpg

Chia sẻ trên Indy100, cô cho biết: "Tôi không nghĩ bệnh ung thư lại như thế này. Tôi không cảm thấy mình bị bệnh. Mẹ tôi đã nhận thấy tôi có một cục u ở bên trái cổ. Bà đã nghĩ là do tôi giảm cân 1 chút nhưng sau 3 tháng, tôi đến gặp bác sĩ thì được xác nhận đó là một khối u tuyến giáp".

Tuy nhiên, khối u của Lorna lớn hơn bình thường và cảm thấy khó chịu khi chạm vào, vì vậy, bác sĩ nói cần phải theo dõi. Bốn tháng sau, cô đã tiến hành làm sinh thiết khối u và nhận được kết quả đó là một khối ung thư.

"Tôi cảm thấy tê liệt. Tôi không tin điều đó bởi vì tôi cảm thấy rất khỏe. Vào thời điểm đó, tôi đã được chọn lựa cho một bộ phim truyền hình được đề cử giải Quả cầu vàng. Đây không phải là những gì tôi nghĩ về ung thư, tôi không cảm thấy bị bệnh", cô cho biết.

Ngay sau khi chẩn đoán cô được đưa đến gặp Des McGuire, một ủy viên hội đồng của tổ chức từ thiện Birmingham Get A-Head. Ngay khi gặp gỡ, ông đã nói rất rõ với Lorna, rằng cô có thể tìm kiếm thông tin bệnh ung thư tuyến giáp trên Google để rồi tự hù dọa mình hoặc hỏi ông tất cả những gì muốn hỏi.

Lorna đã rất cảm kích về điều này, bởi ông đã khuyến khích cô tìm hiểu về bệnh và cách chọn nguồn chính xác. Ngay đêm đó, cô đã gửi cho ông 1 email đầy những câu hỏi mà cô thắc mắc và nhận được câu trả lời cho từng câu hỏi. Vậy là từ chỗ không biết gì về tuyến giáp, giờ đây cô đã biết "mọi thứ".

ung-thu-tuyen-giap-1-15377697200891092052162.jpg

Sau khi nói chuyện với bác sĩ ung thư "tuyệt vời" John Watkinson tại Bệnh viện Queen Elizabeth ở Birmingham, họ quyết định rằng cô sẽ cắt bỏ tuyến giáp một phần. Phần bên trái tuyến giáp của cô có khối ung thư đã được cắt bỏ.

Giờ đây, mặc dù đôi khi cô cảm thấy mệt mỏi, nhưng một phần tuyến giáp của cô vẫn còn nguyên vẹn có nghĩa là cô không cần phải uống thuốc Thyroxine suốt đời.

Sau khi "đánh bại" bệnh ung thư của mình, Lorna muốn chia sẻ với mọi người về căn bệnh của mình để giúp mọi người nâng cao cảnh giác. Chính vì vậy, năm 2017, cô đã chia sẻ bức ảnh để thấy cô đã bỏ qua dấu hiệu bệnh của mình như thế nào. Trong bài viết của mình, Lorna nói rằng cô nhận ra rằng không có gì phải xấu hổ về căn bệnh của mình mà trái lại còn cảm thấy may mắn vì điều trị thành công. Chính vì vậy, cô mong mọi người cũng chú ý đến cổ của mình và người khác để biết đâu có thể sớm phát hiện ra biểu hiện lạ.

Ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp xảy ra ở các tế bào trong tuyến giáp, một tuyến có hình cánh bướm nằm ở cổ. Tuyến giáp có vai trò tạo ra hormone kiểm soát sự trao đổi chất, nhịp tim, huyết áp, thân nhiệt và trọng lượng cơ thể.

ung-thu-tuyen-giap-2-15377697200811958505729.jpg

Các triệu chứng khác của ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thường tiến triển âm thầm, nhất là ung thư tuyến giáp thể nhú. Một số triệu chứng ung thư tuyến giáp có thể bao gồm:

1. Triệu chứng sớm

- Bệnh nhân phát hiện có 1 hay nhiều u tuyến giáp. Khối u đa phần có đặc điểm là: u cứng, có bờ rõ, bề mặt ngoài nhẵn hoặc gồ ghề, chuyển động theo nhịp nuốt.

- Có một số trường hợp bệnh nhân phát hiện hạch ở cổ xuất hiện trước, các hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u.

2. Triệu chứng muộn

Khi khối u lớn, bệnh nhân thường có biểu hiện:

- Khối u to, rắn, cố định trước cổ

- Khàn tiếng, khó thở

- Khó nuốt, nuốt vướng do u chèn ép

- Da vùng cổ có thể bị thâm hoặc sùi loét, chảy máu...

Các khối u tuyến giáp rất phổ biến và thường là vô hại. Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào nói trên, hãy làm theo lời khuyên của Lorna Nickson Brown là đến gặp bác sĩ của bạn.

Nguồn: Indy100/Prevent

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022