"Đây là bệnh lý lành tính, không nguy hiểm, nhưng ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ, tâm lý và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân", ThS.BS Hoàng Văn Tâm, Phó Trưởng Khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết tại lễ kỷ niệm Ngày Bạch biến thế giới, ngày 23/6. Đây là dịp để cộng đồng bệnh nhân bạch biến gặp gỡ, trao đổi những kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình điều trị.

Bạch biến là một loại bệnh da thường gặp, trong đó các tế bào sắc tố ở da bị tổn thương và phá hủy dẫn tới sự thay đổi màu sắc da. Bệnh biểu hiện là những dát giảm hoặc mất sắc tố so với vùng da xung quanh, giới hạn rõ, không có vảy và không ngứa. Theo một nghiên cứu, 75% bệnh nhân bạch biến bị ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và cần được điều trị.

Tỷ lệ mắc bệnh bạch biến được ước tính 1% dân số thế giới, còn Việt Nam chưa có thống kê chính thức. Riêng Bệnh viện Da liễu Trung ương đang quản lý 1.500 bệnh nhân.

Nguyên nhân chính xác của bệnh bạch biến và một số bệnh da giảm sắc tố hiện nay chưa được biết rõ. Tuy nhiên nhiều yếu tố gây bệnh như gia đình, tự miễn, virus, hóa chất, stress, chấn thương... Bệnh xuất hiện cả trẻ em và người lớn, thường gặp ở người trẻ tuổi.

439287334-1112865923129540-900-1676-5002-1719133871.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_dUuhmcdCxkkzfDQrWBMBQ

Bác sĩ Hiền khám cho một bệnh nhân. Ảnh: Lê Nga

Theo TS Đỗ Thị Thu Hiền, Trưởng nhóm chuyên môn bạch biến và bệnh da giảm sắc tố, Bệnh viện Da liễu Trung ương, bạch biến là bệnh mạn tính và là bệnh tự miễn nên phương pháp điều trị phụ thuộc vào giai đoạn và từng thể bệnh lâm sàng cụ thể. Bệnh nhân cần được theo dõi và quản lý điều trị định kỳ. Hiện có nhiều phương pháp điều trị bạch biến và các bệnh da giảm sắc tố. Phương pháp nội khoa như thuốc bôi, chiếu ánh sáng; phương pháp phẫu thuật hiện đại như ghép da mỏng, ghép tế bào thượng bì tự thân... kết quả điều trị rất khả quan.

Bệnh viện Da liễu Trung là đơn vị đầu tiên áp dụng phương pháp ghép tế bào thượng bì tự thân không qua nuôi cấy điều trị bệnh bạch biến và các rối loạn giảm sắc tố da khác. Đây là một kỹ thuật cao được một số quốc gia phát triển áp dụng cho trường hợp bạch biến hay da mất sắc tố ổn định, không đáp ứng với những phương pháp khác, hiệu quả đến 90%. Hơn 1.000 bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật này, hiệu quả cao, an toàn và ít tác dụng phụ. Phương pháp này mở ra hy vọng mới cho những người bệnh bạch biến kháng trị với các phương pháp khác, theo TS Hiền.

Bệnh nhân bạch biến, nhất là ở vùng hở như mặt, tay, chân; người trẻ tuổi, thường mặc cảm, tự ti, ảnh hưởng đến giao tiếp xã hội, hòa nhập cộng đồng. Vì vậy, người bệnh bạch biến cần được quan tâm, chăm sóc về sức khỏe tinh thần.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022