Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm rất quan trọng với sức khỏe tổng thể. Theo Viện Y tế Quốc gia, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như suy yếu miễn dịch, chức năng não, trầm cảm và rối loạn tâm thần.

Tiến sĩ Karan Rajan, bác sĩ phẫu thuật của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, chỉ ra một số thói quen xấu, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tiêu thụ một lượng lớn thức ăn trước khi đi ngủ có thể gây tình trạng khó tiêu, làm tăng khả năng mất ngủ vào ban đêm. Tiến sĩ Rajan cho biết dạ dày mất tới khoảng 90 phút để tiêu hóa khoảng 50% lượng thức ăn và dồn xuống ruột non. Vì vậy, việc ăn uống trước khi ngủ làm tăng khả năng trào ngược, rát họng, buồn nôn. Ông Rajan khuyến nghị ăn trước khi đi ngủ khoảng hai đến ba tiếng.

Bên cạnh đó, uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ cũng có thể khiến bạn không ngon giấc vào ban đêm. Theo tiến sĩ Rajan, trong quá trình ngủ, cơ thể sản xuất hormone ADH. Đây là loại hormone giữ nước và ngăn chặn nhu cầu tiểu tiện.

"Nếu uống nhiều nước trước khi đi ngủ, lượng hormone ADH trong cơ thể giảm, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn, thức dậy nhiều lần và ảnh hưởng đến giấc ngủ", ông nói.

nypichpdpict000014320839-jpeg-4999-8599-1690273935.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=-YVi_tH4Jvmx5alowzATCw

Uống rượu có thể gây tình trạng mất ngủ. Ảnh: NY Post

Ngủ trong căn phòng quá nóng cũng có thể gây khó chịu. Rajan đưa ra biểu đồ cho thấy nhiệt độ cơ thể đạt mức cao nhất lúc 19h, sau đó giảm dần xuống và gây buồn ngủ. Nếu giường hoặc phòng quá nóng, chu kỳ ngủ thức của cơ thể bị gián đoạn. Lúc này cơ thể giảm sản xuất melatonin, gây tình trạng tỉnh táo.

Uống quá nhiều rượu vào buổi tối cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Theo Cleveland Clinic, rượu là một chất kích thích thần kinh, làm rối loạn giấc ngủ REM. Đây là giai đoạn bộ não bắt đầu tạo ra giấc mơ.

Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng rượu có thể thúc đẩy rối loạn nhịp sinh học và dẫn đến thời gian ngủ ngắn. Loại đồ uống này cũng làm tăng các hiện tượng ngủ liên quan đến hô hấp, chẳng hạn như ngủ ngáy, mức độ bão hòa oxy thấp, đặc biệt là ở những người có tình trạng bệnh lý trước đó.

Đối với những người thích cà phê, tiến sĩ Rajan khuyến nghị sử dụng loại đồ uống này vài giờ trước bữa tối. Ông giải thích caffeine có thể ngăn chặn một loại chất dẫn truyền thần kinh gọi là adenosine - phân tử tạo cảm giác mệt mỏi.

"Caffeine không làm bạn tỉnh táo hơn, nó chỉ khiến bạn bớt buồn ngủ vì ngăn cản sự tích tụ của phân tử gây buồn ngủ", ông cho hay.

Thục Linh (Theo NY Post)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022