8 nữ y tá ở bệnh viện Darlington Memorial ở hạt Durham khởi kiện Tổ chức y tế Darlington và Durham NHS Foundation Trust (CDDFT), đơn vị quản lý bệnh viện, với cáo buộc quấy rối tình dục, phân biệt giới tính vì chính sách cho phép đàn ông chuyển giới sử dụng phòng thay đồ nữ, Sky News hôm nay đưa tin.

Các y tá làm việc tại bệnh viện này phải thay đồng phục hai lần một ngày. Bethany Hutchison, một trong những nguyên đơn, cho biết cô từng bị sốc khi một nam y tá tự xác định bản dạng giới của mình là nữ và chưa chuyển giới vào phòng thay đồ khi cô đang ở một mình.

"Tôi rất khó chịu, nhưng không thể làm gì khác bởi đó là chính sách của CDDFT", cô nói.

Một y tá khác từng là nạn nhân bị lạm dụng tình dục cho biết sự hiện diện của đồng nghiệp là nam chuyển giới nữ trong phòng thay đồ kín khiến cô lo âu, căng thẳng.

26 y tá trước đó đã viết thư gửi CDDFT để nêu mối lo ngại. Các nguyên đơn nói rằng một số y tá nước ngoài khi đó không dám ký thư do lo lắng bị mất việc, thu hồi visa.

nhs-nurses-sue-over-transgende-1784-1182-1719564898.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=76psNa65NF0BkZMeMqiO1g

4 trong 8 y tá bệnh viện Darlington Memorial kiện CDDFT. Ảnh: NE

Nguyên đơn Lisa Lockey cho biết phòng nhân sự và ban lãnh đạo bệnh viện từng mời trưởng nhóm y tá lên làm việc, nói các y tá cần "được giáo dục lại". "Chúng tôi chỉ là những y tá bình thường. Có quá đáng không khi yêu cầu được thay đồ trong không gian riêng tư, thoải mái?", Lisa nói.

Trung tâm Pháp lý Cơ đốc giáo (CLC) đang hỗ trợ các y tá trong quá trình kiện tụng.

CDDFT nhấn mạnh các khiếu nại được đưa ra là những cáo buộc cần được điều tra và xem xét đầy đủ. Họ từ chối bình luận chi tiết vì quá trình pháp lý đang diễn ra.

Theo Đạo luật Bình đẳng 2010 của Anh, hành vi phân biệt đối xử giới tính là bất hợp pháp, nhưng chưa làm rõ luật chỉ áp dụng với giới tính sinh học hay cũng áp dụng cho những người chuyển giới có giấy chứng nhận giới tính.

Cleo Madeline, lãnh đạo Gendered Intelligence, tổ chức từ thiện cho người chuyển giới, cho rằng công chúng cần có cái nhìn cởi mở về người chuyển giới hơn.

"Việc chấp nhận người chuyển giới không phương hại đến bất kỳ ai. Điều khiến mọi người tổn thương là nỗi sợ hãi, điều đó không chỉ làm tổn thương người chuyển giới mà ảnh hưởng đến tất cả mọi người", Madeline bình luận.

Đức Trung (Theo Sky News)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022