Giống như nhiều trẻ em khác trên toàn thế giới, những em bé Ukraine cũng muốn gửi gắm ước nguyện tới thánh Nicholas, vị thánh bảo trợ cho trẻ em, khi lần đầu đón Giáng sinh theo lịch mới.

Đa số người Ukraine trước đây đón ngày Thánh Nicholas vào 19/12 và ngày Giáng sinh vào 7/1 theo lịch của Chính thống giáo Nga. Giáo hội Chính thống giáo Ukraine hồi đầu năm đồng ý thay đổi lịch Julian, chuyển ngày Thánh Nicholas sang 6/12 và Giáng sinh sang 25/12, giống phần lớn quốc gia phương Tây.

Điều ước được Solomiya, 11 tuổi, viết trong thư gửi tới Thánh Nicholas trong dịp Giáng sinh năm nay là hòa bình, khi em đã đủ lớn để hiểu cái giá đắt của chiến tranh.

Bố của Solomiya thiệt mạng trong lúc chiến đấu năm 2014, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. 8 năm sau, Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine, Solomiya và gia đình phải rời vùng ngoại ô Bucha của Kiev để tìm nơi trú ẩn an toàn ở khu vực tây bắc Ukraine.

Cô bé 6 tuổi Kaya lại mong muốn có một bộ đồ thủ công và một món đồ chơi, nhưng trên hết là mơ ước được gặp bố vào dịp Giáng sinh. Bố của Kaya là thành viên Lữ đoàn Cơ giới 47 đang chiến đấu tại điểm nóng Avdeevka ở miền đông Ukraine.

gainh-sinh-ukraine-cnn-6390-1703321997.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=n2dGHxBQHoOjPZQgEavNIA

Kaya và bức thư điều ước Giáng sinh gửi Thánh Nicholas. Ảnh: CNN

"Cháu muốn bố, người đang chiến đấu bảo vệ Ukraine, sẽ đến gặp cháu vào dịp Giáng sinh. Xin ông hãy giúp bố cháu làm điều đó", Kaya viết trong thư gửi Thánh Nicolas.

Dmytro, cha của Kaya, muốn gặp gia đình vào dịp nghỉ lễ này, nhưng vợ con anh đã sơ tán đến Đức và anh không thể rời đất nước để tới đó.

"Thánh Nicholas thân yêu, hãy mang chiến thắng đến cho đất nước của cháu", cậu bé 5 tuổi Maks viết trong thư.

Mẹ của Maks cho biết cậu bé đã học được lòng yêu nước và hiểu được tầm quan trọng của chiến thắng khi nghe lỏm các cuộc trò chuyện của người lớn. Gia đình cậu bé đã rời Kiev đến miền tây Ukraine khi chiến tranh bùng phát.

Maks đã để bức thư chứa điều ước Giáng sinh trên bậu cửa sổ của căn nhà tạm thời ở nơi trú ẩn, với hy vọng nó sẽ được chuyển đến tay Thánh Nicholas và sớm thành hiện thực.

Bên cạnh mong muốn cải thiện kỹ năng vẽ và sự năng động của bản thân, điều ước mà Katya, cô bé Ukraine 12 tuổi, muốn gửi gắm tới Thánh Nicholas trong mùa Giáng sinh là "hy vọng ngài không bị lực lượng phòng không bắn trúng".

Katya sống ở thủ đô Kiev, nơi thường xuyên trở thành mục tiêu trong các cuộc tập kích của máy bay không người lái và tên lửa. Lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn hầu hết các cuộc tấn công, nhưng người dân vẫn có thể nghe thấy những tiếng nổ lớn khi hệ thống phòng thủ kích hoạt.

Hai anh em Artem, 7 tuổi và Tymofii, 6 tuổi đã cùng gia đình rời Ukraine tới Munich, Đức 18 tháng trước vì cuộc chiến của Nga. Trước khi xung đột bùng phát, hai anh em thường tới thăm ông nội ở thị trấn Nova Khakova bên bờ sông Dnieper.

Mẹ của Artem và Tymofii cho biết hai đứa bé luôn nói về mong muốn được tới thăm và đi câu cá cùng ông nội. Tuy nhiên, bờ đông sông Dnieper giờ do lực lượng Nga kiểm soát, trong khi bờ tây liên tục bị pháo kích, khiến khu vực này trở nên rất nguy hiểm.

Ukraine-reuters-2757-1703321997.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nTBh5YHBQHvpaWQWuqbJuw

Trẻ em Ukraine trong buổi khai giảng năm học mới tại Kiev hồi tháng 9. Ảnh: Reuters

Trong lá thư gửi tới Thánh Nicholas, Artem đã liệt kê những điều quý giá nhất đối với cậu bé gồm "hòa bình, sức khỏe và một Ukraine tươi đẹp", trong khi đó em của cậu bé viết "hòa bình, gia đình, Ukraine, cha và Chúa".

Sau gần hai năm bùng phát, xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc. Ít nhất 10.000 dân thường, trong đó có hơn 560 trẻ em, thiệt mạng vì xung đột, theo Phái đoàn Giám sát nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Ukraine tháng trước. Hơn 18.500 người đã bị thương. LHQ tin rằng con số thực tế có thể cao hơn đáng kể.

Dù được cung cấp nhiều vũ khí và viện trợ tài chính từ phương Tây, cuộc phản công được kỳ vọng của Ukraine hồi mùa hè không mang lại bước đột phá trên chiến trường. Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 19/12 nói quân đội Ukraine đề xuất huy động thêm 450.000-500.000 người để tạo ra bước tiến lớn trong cuộc xung đột với Nga.

Phát biểu trong cuộc họp với giới lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin nói Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine, Mỹ và châu Âu về tương lai của Kiev, dựa trên lợi ích quốc gia của Moskva.

Thanh Tâm (Theo CNN, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022