Bộ Y tế Nga cuối tuần qua công bố thông tin về 137 người thiệt mạng trong vụ xả súng nhà hát Crocus ở ngoại ô Moskva, cho hay các nạn nhân tử vong do trúng đạn hoặc hít phải khói độc khi nhóm khủng bố phóng hỏa.

Danh sách các nạn nhân có cựu hoa khôi Ekaterina Novoselova, 42 tuổi. Cô từng giành chiến thắng trong cuộc thi hoa khôi Miss Tver năm 2001 tại quê nhà Tver và gần đây chuyển tới Moskva sinh sống, làm luật sư.

Olga Dargevich, người từng tổ chức cuộc thi Miss Tver, khen ngợi Ekaterina là người phụ nữ tài năng và tốt bụng. Ngoài Miss Tver, Ekaterina còn nhiều lần giành chiến thắng tại các cuộc thi sắc đẹp khác.

GRDBHqrOGPEXzRL6NsP7EBxXjbBvQL-4834-1711352104.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0UecnLh4Zm_tMjXUlfQtGw

Cựu hoa khôi Ekaterina Novoselova. Ảnh: tvernews

Các nhân chứng cho hay nhiều nạn nhân đã bị 4 kẻ khủng bố bắn gục ở cự ly gần, khi họ còn chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra. Các tay súng còn nhắm bắn vào những người đang tìm cách chạy về phía cửa thoát hiểm, trong đó có ít nhất ba trẻ em.

Vợ chồng Pavel Okishev, 34 tuổi, và Irina Okisheva, 33 tuổi, thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố khi chỉ còn vài ngày nữa là tới sinh nhật lần thứ 35 của Pavel. Đôi vợ chồng đến từ tỉnh Kirov đã ở bên nhau từ năm 2012.

Nạn nhân Roman Sokolov, 47 tuổi, tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Hàng không Dân dụng Moskva, thiệt mạng vào đúng ngày sinh nhật.

Nạn nhân Alexander Baklemyshev, 51 tuổi, là người hâm mộ ban nhạc Picnic và đã di chuyển hơn 1.600 km để tới nhà hát Crocus xem họ biểu diễn. Con trai của Baklemyshev cho biết tin nhắn cuối cùng nhận được từ bố là đoạn video quay bên trong nhà hát trước khi xảy ra vụ xả súng.

"Tôi không có cả đoạn hội thoại cuối cùng với bố", con trai của nạn nhân Baklemyshev nói.

4 tay súng đêm 22/3 xả súng vào gần 6.000 khán giả tới xem biểu diễn tại nhà hát Crocus, khiến ít nhất 137 người chết và 182 người bị thương. Sau khi xả súng, nhóm này còn phóng hỏa nhà hát, khiến thương vong tăng cao.

is-cong-bo-video-tan-cong-nha-hat-o-nga-1711253722.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=9CaD9tHXWyoK2EPMJKd5CQ
IS công bố video tấn công nhà hát ở Nga

Khoảnh khắc nhóm khủng bố xả súng trong nhà hát Crocus. Video: AFP

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã bắt toàn bộ 4 nghi phạm, đều là công dân Tajikistan, gồm Dalerdjon Mirzoyev, 32 tuổi, Saidakrami Rachabalizod, 30 tuổi, Muhammadsobir Fayzov, 19 tuổi và Shamsidin Fariduni, 25 tuổi. Một tay súng đã khai hành động theo chỉ thị từ một giáo sĩ Hồi giáo trên mạng và được hứa trả gần 11.000 USD.

ISIS-K, chi nhánh tại Afghanistan của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nhóm này cũng đăng ảnh, video cho thấy 4 thành viên xả súng vào dân thường.

Ngọc Ánh (Theo Daily Beast/Tver News/Mirror)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022