Theo Sinchew, ban tổ chức Giải Kim Ưng (Golden Eagle Awards) ban đầu mời Lưu Diệc Phi tranh giải, hạng mục Diễn viên chính xuất sắc với hai phim Đi về nơi có gió, Mộng Hoa Lục. Hình ảnh của diễn viên cũng xuất hiện trên trang web giải thưởng. Tuy nhiên, ngày 10/9, cô bất ngờ bị gạch tên khỏi đề cử sau vòng bình chọn thứ hai, với lý do "đây là giải thưởng trong nước".

Theo Sina, Kim Ưng là một trong ba lễ trao giải tầm cỡ quốc gia, có lịch sử lâu đời, yêu cầu nghệ sĩ tham gia phải có quốc tịch Trung Quốc.

f-1249-1726032100.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xYZqnRSawFd4jsVHwm7Zng

Diễn viên Lưu Diệc Phi. Ảnh: Weibo

Trên Weibo, nhiều khán giả nói quyết định loại Lưu Diệc Phi là đúng.

Tuy nhiên, không ít quan điểm cho rằng quyết định của ban tổ chức khó hiểu, bởi diễn viên có tên trong danh sách đề cử nhưng sau đó bị loại. Một người đặt câu hỏi: "Nếu người nước ngoài không thể tham gia, tại sao đơn vị tổ chức ban đầu lại đưa tên Lưu Diệc Phi vào?".

Nhiều bình luận nói Lưu Diệc Phi dù mang quốc tịch Mỹ nhưng làm việc và sống ở quê hương. Cô nộp thuế theo quy định của pháp luật và chưa từng lọt vào danh sách trốn thuế. Cô nhiệt tình với phúc lợi công cộng, giải cứu chó mèo hoang và quyên góp nhiều cho các khu vực thiên tai. Cô luôn sát cánh cùng Tổ quốc. Việc từ chối cô là "một điều không dễ chịu chút nào".

Một số khán giả đặt câu hỏi: "Vì sao Lưu Diệc Phi không từ bỏ quốc tịch Mỹ?". Hiện Lưu Diệc Phi chưa lên tiếng phản hồi vấn đề này.

3-2506-1726032100.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tOYjU8QKukoIsaGD8zl5Hg

Lưu Diệc Phi có tên trong danh sách rút gọn của giải Phi Thiên. Ảnh: Weibo

Dù không có tên ở Kim Ưng nhưng tại họp báo của lễ trao giải Phi Thiên lần thứ 34 hôm 10/9, hai tác phẩm Đi về nơi có gió, Mộng Hoa Lục của Lưu Diệc Phi đều lọt vào danh sách rút gọn.

Phi thiên là giải thưởng lâu đời nhất ở Trung Quốc, diễn ra hai năm một lần, vinh danh những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực phim truyền hình.

Lưu Diệc Phi sinh năm 1987 tại Vũ Hán, Trung Quốc. Năm 15 tuổi, khi về nước sau 5 năm định cư ở Mỹ, cô được đặc cách vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, trở thành sinh viên nhỏ tuổi nhất của khoa Biểu diễn khóa 2002. Người đẹp ghi dấu ấn qua nhiều vai diễn trong Thiên long bát bộ, Thần điêu đại hiệp, Hoa Mộc Lan, Đi về nơi có gió... và gần đây là Chuyện của hoa hồng gây tiếng vang lớn tại thị trường Đại lục.

Mỹ nhân được đặt cho biệt danh 'thần tiên tỷ tỷ' nhờ nhan sắc thanh tú, khí chất thoát tục cùng đời tư trong sạch, không vướng scandal. Cô cũng là hình mẫu độc thân tự do, giàu có và lối sống 'chill' của nhiều phụ nữ Trung Quốc.

Nguyễn Hương (Theo Sinchew)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022