Nghệ sĩ trò chuyện về cuộc sống, sức khỏe dịp từ Mỹ về nước thăm gia đình, sau bốn năm vắng bóng làng nhạc trong nước.

cat-nhanh-nhac-sy-le-quang-1703072083.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lXnbRBOnXlEkzB8QWmnPvg
Cắt nhanh nhạc sỹ Lê Quang

Video: Công Khang

- Cảm xúc của anh ra sao khi về nước sau bốn năm sang Mỹ chữa bệnh?

- Tôi mừng khi đủ sức khỏe để về nước thăm lại quê hương, bạn bè, đồng nghiệp, người thân. Tình cảm của mọi người đối với tôi vẫn nguyên vẹn như ngày nào. Khi biết tin tôi về, ai cũng gọi điện để đến nhà thăm. Mọi người gợi ý làm một đêm nhạc hội ngộ, cùng ôn kỷ niệm. Mỹ Tâm, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng và anh Elvis Phương - những người thân thiết của tôi trong âm nhạc lẫn đời sống - đều góp mặt. Điều khiến tôi thấy ấm áp là nhiều ca sĩ vẫn thuộc các bài hát cũ của tôi.

le-quang-1-8738-1703083178.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=N2kvpYyG_9IL9hkv8Z7d4w

Nhạc sĩ Lê Quang, 55 tuổi, quê TP HCM. Ảnh: Tâm Giao

- Hiện sức khỏe của anh như thế nào?

- Tôi dùng từ "ổn định" chứ chưa dám khẳng định là khỏe hoàn toàn. Chân tôi vẫn còn yếu, không thể đi nhiều hoặc bước lên bậc thang. Tôi vốn có tiền sử bệnh tiểu đường và ba năm trước phải cắt bàn chân phải do vết nứt lâu ngày nhiễm trùng, ăn sâu vào xương.

Nhớ lại khoảng thời gian chiến đấu với bệnh tật, tôi nghĩ đó là chấp nhận sự thật, không được buồn khi mọi chuyện đã xảy ra. Tôi đấu tranh tư tưởng giữa việc cắt chân hay là giữ lại. Lúc trước, tôi từng đi bộ đội ở rìa Phnôm Pênh (Campuchia), chứng kiến các thương binh bị cụt chân, phải chống nạng khi di chuyển. Tôi sợ bị ngồi xe lăn, coi như cuộc đời đã hết, không thể đi đâu, làm được gì nữa. Lúc đó, trong tôi cũng có một niềm tin mọi chuyện sẽ tốt đẹp giống như sáng tác tôi từng viết có tên Niềm tin chiến thắng. Sau khi ra viện, tôi mất ba tháng làm quen với chân giả, tập trị liệu để điều chỉnh cơ thể nương theo từng bước đi.

- Điều gì giúp anh vượt qua giai đoạn khó khăn đó?

- Khi hay tin tôi gặp biến cố về sức khỏe, các ca sĩ lập một nhóm chung tay hỗ trợ cho tôi về tinh thần lẫn kinh phí trị bệnh. Ân tình của đồng nghiệp giúp tôi vượt qua giai đoạn khủng hoảng đó. Hơn hết đó là người vợ - ca sĩ Cam Thơ - bên cạnh chăm sóc, động viên cho chồng rất nhiều.

Tôi thấy may mắn khi có được người bạn đời hết mực lo lắng mọi thứ. Tôi hay gọi vợ là "siêu nhân". Cô ấy có thân hình nhỏ nhưng sức chịu đựng, làm việc khủng khiếp. Khi từ bệnh viện trở về nhà, tôi chưa có chân giả để nối vào phần bị cắt, sinh hoạt khó khăn, cô ấy bên cạnh từng giờ, phút, sợ chồng ngã, nhắc uống thuốc đúng giờ. Cô ấy chọn những loại thực phẩm, đồ ăn có lợi cho sức khỏe. Bạn đời chăm sóc tôi hơn cả người điều dưỡng. Nhờ vậy, căn bệnh của tôi cũng bình ổn hơn. Cam Thơ như một bờ vai nâng đỡ, dìu tôi trở lại với cuộc sống.

le-quang-2036-1703083179.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=K8LR4oqcY_jDZb-PP5yQjg

Nhạc sĩ Lê Quang bên vợ- ca sĩ Cam Thơ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Anh bù đắp cho những hy sinh của bà xã thời gian qua ra sao?

- Ngày xưa tôi chỉ lo làm nghề, hầu như không có thời gian ở nhà. Cam Thơ cũng là ca sĩ hiểu được tính chất của công việc nên thông cảm. Khi gặp hoạn nạn, quan hệ vợ chồng khăng khít hơn. Điều tôi có thể làm được ở hiện tại là dành nhiều thời gian bên gia đình. Tôi cũng là người vui tính nên sẽ phát huy điều đó khi ở bên vợ. Thi thoảng, chúng tôi cùng nhau gặp gỡ bạn bè, du lịch ngắn ngày.

Tôi thương vợ bởi tính chịu khó, hiền lành, vui vẻ. Tôi từng sáng tác tặng bạn đời ca khúc như Những mùa xuân dịu dàng. Bài hát này không được nhiều người biết đến nhưng là tấm lòng tôi dành cho Cam Thơ.

- Sức khỏe yếu ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc anh như thế nào?

- Bốn năm ở Mỹ, vợ tôi động viên sáng tác trở lại nhưng tôi chưa làm được. Bởi một người nhạc sĩ cần có sự tương tác với cuộc sống, đi đây đó để tìm nguồn cảm hứng, trong khi tôi chỉ quanh quẩn trong nhà. Trong đợt về nước lần này, tôi thấy "lửa nghề" được nhen nhóm, có nhiều thứ đáng để lưu lại trong lòng, làm chất liệu viết nhạc.

Trong thời gian xa sân khấu, những lúc nhớ nghề, tôi thường lên YouTube xem lại những chương trình từng làm, hình ảnh biểu diễn trên sân khấu. Điều đó giúp tôi sống tốt hơn.

- Âm nhạc có ý nghĩa ra sao trong đời sống tình thần của anh?

- Âm nhạc đối với tôi rất quan trọng. Trong những năm tháng gặp biến cố sức khỏe, âm nhạc cứu tôi về mặt cảm xúc. Ngày nào, tôi cũng nghe nhạc Việt Nam lẫn nước ngoài để nuôi dưỡng tâm hồn, để không bị rơi vào những suy nghĩ tiêu cực. Tôi nghe những giai điệu mình từng viết hoặc của những người khác để thấy cuộc sống thật màu nhiệm, tuyệt vời.

Tôi lúc nào cũng mong muốn được trở lại sân khấu, gặp lại khán giả của mình. Dù tôi bây giờ không đứng được lâu, vẫn có thể chơi một vài bài trong một chương trình.

my-tam-hat-niem-tin-chien-thang-1703080943.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=1uZXp8FHQQp9iKOLpJe-Kw
Mỹ Tâm hát "Niềm tin chiến thắng"

Lê Quang đánh guitar cho Mỹ Tâm thể hiện "Niềm tin chiến thắng" tại liveshow "Heartbeat" năm 2014. Video: YouTube Mỹ Tâm

Lê Quang từng là guitar bass nổi tiếng của ban nhạc Da Vàng. Anh bước vào lĩnh vực sáng tác và thành công với các nhạc phẩm như: Một ngày bình yên, Đi về nơi xa, Mùa hạ mãi xa, Mưa trên cuộc tình.

Anh là nhạc sĩ mang lại cho ca sĩ Mỹ Tâm nhiều bản hit như: Niềm tin chiến thắng, Mãi yêu, Đợi yêu, Tình về mai sau. Anh cũng là người đứng sau, làm nên thành công cho liveshow Ngày ấy bây giờ của giọng ca Tóc nâu môi trầm cách đây 15 năm. Lê Quang kết hôn với ca sĩ Cam Thơ và có một con gái. Hiện gia đình anh sinh sống tại bang California (Mỹ).

Hoàng Dung

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022