Sau một thời gian dài chuẩn bị, Đêm thơ – nhạc- kịch “Hoa cúc xanh” đang thành hình hài. Chương trình hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều bất ngờ và thú vị cho khán giả. Đặc biệt, sẽ có nhiều tiết mục lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu với các ca khúc do nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, nhạc sĩ Giáng Son, nhạc sĩ Lưu Quang Minh, ca sĩ Bùi Lan Hương viết riêng cho chương trình. Tất cả các ca khúc này đều được khơi gợi cảm hứng từ các bài thơ trong tập “Xuân Quỳnh – Không bao giờ là cuối” của nhà thơ Xuân Quỳnh, Hội Nhà văn Việt Nam xuất bản năm 2011.

_l2a6992.jpg
Họp báo Đêm thơ – nhạc- kịch “Hoa cúc xanh” để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của cố thi sĩ Xuân Quỳnh.

Chia sẻ về sự kết hợp giữa thơ và kịch sẽ được thể hiện ra sao, đạo diễn Trần Lực – đạo diễn sân khấu của Đêm thơ – nhạc – kịch “Hoa cúc xanh” cho biết: “Cái khó của chúng tôi là làm cho Đêm thơ – nhạc – kịch "Hoa cúc xanh" hấp dẫn khi kết hợp thơ và kịch. Chúng tôi vẫn theo phương pháp ước lệ, kết hợp âm nhạc và vũ đạo. Tôi tin rằng với các thể hiện như vậy nhạc kịch sẽ hòa quyện vào thơ Xuân Quỳnh.

Tôi rất bất ngờ với thông tin của đạo diễn Hoàng Điệp khi không nhắc lại ngày xảy ra vụ tai nạn. Chúng ta vẫn nói rằng không nên nhắc lại chuyện buồn, đó là ngày thực sự bi kịch, đau thương với gia đình. Nhưng với tôi giờ ấy, ngày ấy, tháng ấy, năm ấy xảy ra và ai cũng biết. Tôi thấy rất tiếc nếu như bị bỏ đi chi tiết đó. Ở trong kịch luôn cần những chi tiết cụ thể nhất. Vì vậy chúng ta sẽ làm những điều tốt nhất sao cho đêm diễn của mình được hoàn hảo nhất".

_l2a7084.jpg
NSƯT Trần Lực.

Nhạc sĩ Giáng Son – một trong những tác giả sẽ có những sáng tác lần đầu tiên tại Đêm thơ – nhạc – kịch “Hoa cúc xanh” chia sẻ: “Thực sự đó là một thử thách với tôi. Nhưng cũng chính lời mời của Hoàng Điệp làm tôi nghĩ đến một chuyện. Cách đây vài năm, tôi đã được anh Lưu Quang Định gửi tặng 1 tập thơ của chị Xuân Quỳnh.

Tôi đã đọc và nghiền ngẫm nhưng không hiểu vì lý do gì mà tôi vẫn không phổ được bài nào. Trong 4 năm ấy khi theo dõi các chương trình tưởng nhớ về Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh tôi rất áy náy vì bản thân không phổ được bài nào. Nhưng cuộc gọi của Hoàng Điệp cũng chính là cái cớ tạo cho mình một chút áp lực. Ngày hôm sau vì quá bận nên 11h đêm tôi mới bắt tay vào viết. Hoàng Điệp đưa ra một vài bài gợi ý cho tôi. Tôi đã đọc và chọn bài thơ “Không bao giờ là cuối”.

Đây là bài thi phẩm vừa vặn, nhưng chứa đựng tình yêu sâu lắng, mãnh liệt, phù hợp với âm nhạc của tôi. Trong bài thơ “Không bao giờ là cuối” có một câu đinh: “Anh là hạnh phúc của đời em”, tôi đã chọn câu thơ ấy để đặt tên bài hát”.

_l2a7054.jpg
Nhạc sĩ Giáng Son.

NSƯT Đỗ Kỷ từng nhiều lần đọc thơ của Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh tại các sự kiện của Nguyễn Hoàng Điệp tổ chức chia sẻ rằng: “Tôi có may mắn đồng hành cùng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp trong các chương trình, sự kiện liên quan đến anh Lưu Quang Vũ và chị Xuân Quỳnh từ những số đầu tiên của “Se sẽ chứ”. 

Đêm thơ kỷ niệm chương trình “Se sẽ chứ” là một không gian vô cùng chật hẹp. Nhưng nó chỉ chật hẹp với chúng ta, tuy nhiên nó rộng với tình cảm, với ca thơ. Khi chúng tôi tham gia với chương trình “Se sẽ chứ” có thể nói là quán cóc và bây giờ chúng ta lên một nhà hát lớn. Đây là một sự phát triển, một sự cảm nhận của người nghe, khán giả cũng như của nghệ sĩ của chúng tôi. Trong sự kiện tại Nhà hát Lớn sắp tới, tôi cho rằng đó không chỉ là là  sân khấu mà còn là không gian. Qua đó nó sẽ tạo cho các nghệ sĩ chúng tôi có những biểu cảm khác nhau.

Tuy có sự khác nhau về không gian nhưng vẫn thể hiện được tinh thần, tình cảm. Thể hiện quãng thời gian khi anh Vũ và chị Quỳnh đã đôn hậu như thế nào, nhân hậu và những tình cảm, tình yêu đôi lứa như thế nào, những câu chuyện gia đình, vợ chồng. Qua đó, giúp cho khán giả được sống lại những thời điểm mà khi anh Vũ và chị Quỳnh nói chuyện, sinh hoạt với nhau. Tôi nghĩ rằng không gian biểu diễn dù là Nhà hát Lớn hay ở quán cóc thì tinh thần đó vẫn phải được đề cao".

_l2a7117.jpg
NSƯT Đỗ Kỷ.

Theo chia sẻ của nhà báo Lưu Quang Định, Tổng biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt, đại diện gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ, kiêm Trưởng ban tổ chức, khi gia đình Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh mất, gia đình và đồng nghiệp mới tìm lại tất cả tư liệu có liên quan đến hai người. Khi đó mọi người rất bàng hoàng khi không có hình ảnh video nào của cả hai. Bây giờ rất đơn giản khi công nghệ trong tầm tay, nhưng ngày xưa không có 1 thước phim hoặc bản ghi giọng nói nào của hai nhà thơ. Rất bất ngờ khi sẽ có thước phim ghi lại giọng nói của chị Xuân Quỳnh sẽ được công bố trong Đêm thơ – nhạc – kịch “Hoa cúc xanh” sắp tới đây. Một điểm nhấn thú vị không thể không nhắc đến đó là phóng sự tài liệu do NSND Nguyễn Thước làm đạo diễn. Phóng sự sẽ hé lộ nhiều câu chuyện chưa bao giờ kể về chuyện đời – chuyện nghề của cặp đôi tài danh Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ. Đặc biệt, phóng sự sẽ phát giọng nói thật của vợ chồng nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Đêm thơ - nhạc - kịch "Hoa cúc xanh" sẽ diễn ra vào 2 đêm 5-6/10 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội./.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022