Theo Xinhuanet, tên sách Song lý song ngoại phỏng theo bộ phim Song ngoại chuyển thể từ tiểu thuyết của Quỳnh Dao mà Lâm Thanh Hà (Brigitte Lin) đóng năm 17 tuổi. Cuốn hồi ký kể về “những niềm vui, nghề nghiệp, bạn bè, thú vui, duyên nợ, gặp gỡ”, gồm 6 chương do bà viết trong vòng 7 năm, từ khi 50 tuổi đến nay, dài 400 trang. Sách sẽ được phát hành ở Hong Kong và Đài Loan.

lam_thanh_ha_3-1345767030_480x0.jpg

Lâm Thanh Hà thời trẻ và gần đây.

Trong sách, Lâm Thanh Hà viết về tình bạn giữa mình và ngôi sao quá cố Trương Quốc Vinh (Leslie Cheung). Cả hai gặp nhau khi đóng phim Đông tà tây độc (Ashes of Time) của đạo diễn Vương Gia Vệ năm 1993 (phim này có cả Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc tham gia).

Sau bộ phim, Lâm Thanh Hà và Trương Quốc Vinh trở thành bạn bè. Bà kể lại: “Trương Quốc Vinh có nụ cười của một thiên thần”. Lâm Thanh Hà cũng nhớ mãi ca khúc Sủng ái do Trương Quốc Vinh thể hiện. Hồi đó, nam diễn viên kiêm ca sĩ được công chúng và đồng nghiệp trong giới rất yêu thích.

Năm 1994, Lâm Thanh Hà kết hôn với nhà tài phiệt Michael Ying, chủ tập đoàn Esprit và rời làng giải trí. Những năm gần đây, thường có tin đồn bà trở lại đóng phim nhưng vẫn không thấy Lâm Thanh Hà xuất hiện. Bà dành thời gian này để viết lách, có nhiều bài nghị luận đăng trên các báo và tạp chí của Hong Kong. Viết khá nhiều nhưng đến nay, Lâm Thanh Hà mới quyết định xuất bản một cuốn sách.

lam_thanh_ha_2-1345767030_480x0.jpg

Lâm Thanh Hà và Trương Quốc Vinh khi đóng phim chung. Ảnh: Xinhuanet.

Lâm Thanh Hà luôn hối tiếc về việc phát hiện chứng trầm cảm của Trương Quốc Vinh quá muộn. Bà đã định giới thiệu một bác sĩ giỏi điều trị cho người bạn của mình, nhưng chưa kịp làm thì vào ngày 1/4/2003, Trương Quốc Vinh đã nhảy lầu tự tử. Lâm Thanh Hà viết: “Tại sao tôi lại không giúp được anh?”, bày tỏ sự nuối tiếc và hối hận về cái chết của người bạn mà bà yêu quý.

Nữ diễn viên còn viết một chương khác có tên gọi “Quỳnh Dao và tôi”. Bà nói, thời gian đóng phim Song ngoại là những ngày hạnh phúc nhất trong đời. Song ngoại ra mắt năm 1973, ngay lập tức đưa Lâm Thanh Hà lên hàng ngôi sao.

lam_thanh_ha_1-1345767030_480x0.jpg

Đại mỹ nhân Hong Kong trong thời đầu gia nhập làng điện ảnh.

Lâm Thanh Hà năm nay 57 tuổi, thuộc nhóm Tứ đại mỹ nhân Hong Kong gồm bà, Trương Mạn Ngọc, Quan Chi Lâm và Lý Gia Hân. Trong sự nghiệp của mình, đại mỹ nhân Hong Kong đã đóng hơn 100 phim, trong đó có Câu chuyện cảnh sát, Cổn cổn hồng trần, Đông tà tây độc, Bát bách tráng sĩ… Bà giành giải của Liên hoan phim châu Á năm 1975 với Bát bách tráng sĩ. Với Cổn cổn hồng trần, bà từng giành giải Kim Mã năm 1990.

Hòa Ca

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022