Tết Nguyên Đán là ngày lễ lớn nhất năm của người Việt Nam. Những kỉ niệm về Tết trong mỗi người giống như một thước phim ngắn lưu giữ những hoài niệm đã qua. Nhưng thiếu đi những thước phim giản dị ấy, tâm hồn ta sẽ chẳng thể lớn lên. Để đôi lúc nhìn lại miền ký ức đó, ta luôn cảm thấy mình may mắn khi được sống những tháng ngày tươi đẹp của cuộc đời.

Nhiều người thắc mắc rằng: “Một cái Tết của nghệ sĩ có khác gì so với những người bình thường?”. Với ca sỹ Đinh Mạnh Ninh, anh cũng đón Tết như bao người khác và luôn đề cao giá trị truyền thống: Tết là gia đình! Tết xưa trong ký ức của nam ca sỹ đơn giản là khung cảnh quê hương nơi anh đã sống, nhớ những bữa cơm ấm áp bên gia đình, nhớ giây phút cả nhà cùng quây quần bên bếp lửa nấu bánh chưng, cùng mẹ đi chùa đêm 30 Tết,…Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đủ lưu giữ những hoài niệm về Tết truyền thống trong trái tim người nghệ sỹ trẻ này. Tết đến Xuân về cũng là dịp nghệ sĩ gấp rút hoàn thành những công việc trong năm cũ để chuẩn bị đón chào một năm mới, Đinh Mạnh Ninh cũng không ngoại lệ. Vì là con một, như thường lệ nhiều năm qua anh luôn sắp xếp công việc để về quê ăn Tết sớm cùng gia đình, tận hưởng không khí đoàn viên. Mới đây, SAOstar có dịp trò chuyện cùng ca sỹ Đinh Mạnh Ninh để lắng nghe những tâm sự của anh trong năm 2022 vừa qua và những kế hoạch hoạt động tiếp theo cho 365 ngày tới.

saostar-axaszxopv376t28b.jpg

Xin chào ca sỹ Đinh Mạnh Ninh! Vừa qua anh đã cho ra mắt Album Vol.3 mang tên Make It Together với 8 năm “thai nghén”. Anh từng ví Album lần này như một “canh bạc”. Vậy sau hơn 2 tháng phát hành, anh đã nhận được phản hồi từ khán giả về “canh bạc” này ra sao?

Đến bây giờ, khi nhắc về buổi họp báo đầu tiên đưa “đứa con tinh thần” của mình tới khán giả, tôi vẫn còn giữ nguyên vẹn cảm xúc hạnh phúc và biết ơn. Tôi cảm ơn khán giả, cảm ơn những người đồng nghiệp đã luôn sát cánh, ủng hộ tôi trong chặng đường vừa qua. 

Nhiều người nói, sự trở lại lần này của tôi với dòng nhạc mới là liều lĩnh. Tôi nghĩ khán giả vẫn đang ủng hộ và yêu thích sự liều lĩnh này của mình. Các ca khúc trong Album Vol.3 lần này như một làn gió mới, là thứ âm nhạc mà tôi muốn đem tới khán giả, như một sự động viên cần thiết cho những ai thấy cần, giống như việc “đưa nước cho người đang khát”. 

Đây cũng là dòng nhạc mà ở Việt Nam ít nghệ sĩ theo đuổi. Tuy nhiên, thể loại âm nhạc này là mong muốn mãnh liệt trong tôi, thúc đẩy tôi phải làm nhạc như thế này. Sau khi phát hành Album, tôi đã nhận được nhiều phản hồi từ khán giả. Phần lớn, các bạn đón nhận bằng cảm xúc cá nhân và phản hồi lại như thông điệp tích cực của Album. Tôi thật sự rất trân quý điều này.

Sau Album Vol.3, anh có đang và đã ấp ủ dự án âm nhạc mới nào trong năm 2023?

Tôi và ê-kíp đang chuẩn bị cho dự án Live Session, dự kiến ra mắt trong năm nay. Ban đầu, chúng tôi chỉ định làm một Live Session nhỏ nhưng sau đó, được sự ủng hộ, động viên từ khán giả, chúng tôi mở rộng và ấp ủ thực hiện với quy mô lớn, chuyên nghiệp và đầu tư hơn, đặc biệt chú trọng ở khâu sản xuất. 

Phải chuẩn bị quá nhiều thứ, tôi cũng khá bỡ ngỡ nhưng chắc chắn không vì thế mà nản lòng. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang tới khán giả sự chỉn chu, hoàn hảo nhất. Hiện tại, những phần việc ban đầu cơ bản đang dần ổn định, mong rằng mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ như dự kiến.

Hiện tại, Live Session đã nhiều nghệ sĩ làm và cũng gặt hái được không ít thành công. Vậy idea trong dự án này của anh có gì khác biệt? 

Với dự án Live Session lần này, tôi xây dựng theo khuôn mẫu biểu diễn live band, ghi hình, thu âm trực tiếp và đặc biệt có sự tham gia của khán giả. Là người nghệ sĩ, khi biểu diễn, được nhìn thấy khán giả của mình phía dưới ủng hộ, cỗ vũ là điều hạnh phúc hơn cả. Khoảnh khắc đó thật thiêng liêng, chỉ nghĩ đến thôi lòng tôi đã rạo rực. Ngoài ra, concept Live Session này cũng sẽ tương đồng với Album Vol.3 mang màu sắc hiện đại, trẻ trung và tích cực.

saostar-0v0ra8pv9sj6ddn2.jpg

Sau một năm bận rộn với các dự án âm nhạc, năm nay anh đón Tết thế nào?

Năm nay có lẽ là một cái Tết đặc biệt đối với tôi vì 2022 có nhiều sự kiện diễn ra với cột mốc đáng nhớ. Tôi đã cho ra mắt được “đứa con tinh thần” sau nhiều năm ấp ủ. Ngoài ra, năm nay gia đình tôi chuyển sang nhà mới nên mọi người rất háo hức. Có lẽ vẫn như mọi năm, tôi cố gắng sắp xếp công việc để về quê đón Tết sớm cùng gia đình.

Tết vui nhưng đôi khi kí ức về Tết lại khiến chúng ta bồi hồi xúc động khi nghĩ về kỉ niệm xưa. Nhớ lại thuở mới vào nghề để tìm chỗ đứng trên con đường nghệ thuật cùng nỗi lo cơm áo gạo tiền. Có kỉ niệm nào ngày Tết mà anh nhớ mãi?

Từ trước đến nay, tôi tự đặt ra cho mình nguyên tắc không bao giờ đón Tết xa nhà. Kỉ niệm về Tết thì nhiều nhưng có một kỉ niệm mà có lẽ tôi không bao giờ quên. Cách đây tầm chục năm, tôi về quê đón Tết khá muộn, khoảng 29, 30 Âm lịch, và đó cũng là chuyến xe cuối cùng của năm đưa người dân về quê ăn Tết. 

Trên chuyến xe đấy, tôi đã chứng kiến mọi cảm xúc háo hức, vui mừng của những người con đi làm xa trở về quê hương ăn Tết. Chuyến xe đó không chỉ chở hành khách, mà còn chở niềm hạnh phúc, mang sự ấm áp đoàn viên. Khi đến điểm dừng, nhà nhà, người người hò reo: Về đến nhà rồi, chuẩn bị đón giao thừa thôi

Chỉ là những điều đơn giản vậy nhưng tôi cảm nhận được không khí ấm áp đến nhường nào. Đó là kỉ niệm mà tôi không bao giờ quên. Kể từ đây, tôi nhận ra rằng khoảnh khắc đoàn tụ cùng gia đình đón năm mới thiêng liêng thế nào. Dù có bận đến cỡ nào, tôi vẫn cố gắng sắp xếp công việc về quê sớm đón Tết cùng bố mẹ.

saostar-rporrjmdhvcj8g60.jpg

Anh nghĩ sao về việc nhiều nghệ sĩ tranh thủ chạy show ngày này vì cát-xê cao?

Tôi nghĩ mỗi người đều có sự lựa chọn riêng. Việc nghệ sĩ chạy show ngày Tết là bình thường. Còn tôi thì rất ngại nhận show diễn đêm giao thừa. Bởi, tôi là con một trong gia đình, tôi muốn dành một cái Tết trọn vẹn bên bố mẹ. 

Trong Album Make It Together, cảm hứng anh viết ca khúc Khi mùa Xuân đến diễn ra trong hoàn cảnh nào. Thông điệp mà anh muốn gửi tới khán giả qua ca khúc này là gì?

Tôi viết bài hát Khi Mùa Xuân đến cách đây tầm 2 năm. Thời điểm viết ca khúc này vào dịp cuối năm với bao bộn bề. Bầu trời khi đó u uất, nhiều nỗi lo toan của những ngày giáp Tết kéo theo tâm trạng con người u buồn theo. 

Trong bài hát có câu: Ngày hôm qua là ngày đông cuối - Từng đàn chim hôm nay - Theo nắng ấm về đây - Lòng người chợt hồn nhiên rũ hết buồn - Bồi hồi khoác lên đôi bờ vai - Màu áo mới khi Xuân vừa sang - Và ta nghe - Âm thầm những buốt giá - Sự sống đâm chồi - Mùa mới đến rồi….Thông điệp tôi muốn gửi tới qua ca khúc này là khi mùa Xuân đến, bước sang năm mới, mọi điều đều tươi sáng.

Trước đó, năm 2016 anh cũng ra một MV Tết là gia đình mang đến một MV rất đời thường, giản dị nhưng đậm tình gia đình. Cảm hứng từ đâu mà anh có chất liệu cho ra mắt sản phẩm âm nhạc ý nghĩa đến vậy?

Tôi được chứng kiến nhiều hoàn cảnh trong cuộc sống. Ai ai cũng tất bật về nỗi lo cơm áo gạo tiền. Trong Tết là gia đình, tôi kể về một anh chàng đi làm thuê xa nhà. Trong họ còn nhiều rào cản khiến con người ta chưa thể về quê đón Tết cùng gia đình. Tôi đã xây dựng câu chuyện kể qua ngôn ngữ hình ảnh kết hợp cùng âm nhạc. Đó cũng là một trong những MV cảm động nhất của tôi.

saostar-xrelzu8r1ia7lj1j.jpg

Anh có cảm nhận gì về Tết xưa và nay, anh nghĩ sao về quan niệm Tết nay đang nhạt dần?

Tôi nghĩ Tết nay vẫn nguyên vẹn, có chăng con người thay đổi. Bây giờ, mọi người có nhiều sự lựa chọn hơn. Người ta có thể chọn khám phá những điều mới lạ để vơi bớt những phiền muộn trong năm cũ với nhiều hình thức đón Tết khác nhau. 

Còn với tôi, gia đình luôn là phần quan trọng nhất. Tôi luôn cố gắng làm mọi thứ để mang tới gia đình những điều tốt đẹp nhất có thể. Tôi là người khá hiện đại nhưng rất trân trọng giá trị truyền thống. 

Ngày Tết có thói quen, truyền thống gì mà gia đình anh vẫn duy trì bao năm qua?

Với tôi, không khí những ngày trước Tết là vui nhất. Tôi cùng gia đình đi tảo mộ, cùng bố mẹ luộc bánh chưng, đi chợ mua sắm Tết…Đặc biệt, truyền thống gói bánh chưng được gia đình tôi duy trì trong nhiều năm qua. Qua giao thừa, năm nào cũng như năm nào, tôi được giao trọng trách cao cả là xông nhà đầu năm. Tôi hay đưa mẹ đi chùa cầu bình an, sức khỏe sau khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới.

Mỗi dịp Tết đến, trên mạng xã hội bàn luận sôi nổi về chuyện nàng dâu lấy chồng xa đón Tết ngoại hay Tết nội. Với anh, anh có quan điểm gì về vấn đề này?

Vì chưa lập gia đình nên tôi không dám bàn sâu về chuyện này. Nhưngtôinghĩ: “Mỗi cây, mỗi hoa, mỗi nhà, mỗi cảnh”. Vấn đề ăn Tết ngoại hay Tết nội còn phải tuỳ thuộc vào hoàn cảnh mỗi gia đình. Ai cũng vậy, Tết đến đều mong con cái trở về sum họp, quây quần bên nhau. Con gái thiệt thòi hơn vì đến tuổi phải lập gia đình, xa bố mẹ. Tuy nhiên, xã hội hiện nay đã văn minh hơn trước đây rất nhiều. Mình có thể thay phiên ăn Tết ngoại, Tết nội qua từng năm hoặc sẽ thống nhất các ngày về nhà nội, nhà ngoại. 

saostar-nj91duuhtwxxlhzv.jpg

Nhìn lại năm vừa qua, anh thấy tự hào nhất về điều gì? Còn điều gì anh chưa làm được trong năm 2022?

Càng ngày cuộc sống càng khó khăn, công việc yêu cầu đòi hỏi mức độ cao hơn. Đôi khi, tôi cũng bị mất tinh thần nhưng không gục ngã. Tôi vẫn đứng dậy bước đi tiếp trên con đường mình chọn, đó là điều tôi tự hào nhất. Trong năm 2022, việc mà tôi chưa làm được có lẽ là nợ bố mẹ một nàng dâu (cười). Nhưng tôi tin mọi chuyện sẽ luôn cần có thời điểm, và những điều tốt đẹp sẽ đang chờ mình ở phía trước.

Trong năm mới 2023, anh có mong ước gì? Anh gửi lời chúc tới khán giả trong năm Quý Mão 2023?

Tôi mong rằng, tới đây các dự án hậu phát hành Album được diễn ra suôn sẻ, sản phẩm âm nhạc được đến công chúng gần hơn. Nhân dịp năm mới Quý Mão, tôi xin chúc khán giả thật nhiều sức khỏe, an khang, thịnh vượng và mọi sự như ý! Chúc các độc giả và báo SAOstar một năm mới hạnh phúc với hy vọng sẽ có nhiều may mắn trong năm tới. Chúc cho các phóng viên luôn khỏe mạnh, chắc tay bút để cho độc giả luôn được đọc những thông tin bổ ích.

Cảm ơn ca sỹ Đinh Mạnh Ninh với những chia sẻ trên!

Xem thêm clip:

Xem thêm: Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh nghẹn ngào trong buổi họp báo ra mắt album Vol.3, cảm ơn chặng đường đã qua

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022