Là phụ nữ, không có gì đáng sợ bằng việc già trước tuổi và không thể sinh con. Nếu thực sự quan tâm đến cơ thể chính mình, phụ nữ đặc biệt cần quan tâm đến estrogen. Đây là một loại hormone đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể, chịu trách nhiệm thúc đẩy phát triển, duy trì các đặc điểm giới tính thứ cấp. Ngoài ra, nó còn có liên quan mật thiết tới kinh nguyệt và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Sự thiếu hụt estrogen ảnh hưởng đến cơ thể phụ nữ rất nhiều. Trong trường hợp tăng cao, nó sẽ gây ra nhiều mối nguy hiểm, có thể dẫn tới một số bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, tăng sản vú, vô sinh... Nếu có 6 dấu hiệu sau, điều đó khẳng định mức estrogen trong cơ thể phụ nữ đang cao, phụ nữ cần phải điều chỉnh kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết mức estrogen trong cơ thể cao

1. Béo phì

1-15906313255501348933226.jpg

Khi bị thừa cân sẽ làm tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể.

Khi bị thừa cân, nghĩa là có quá nhiều chất béo trong cơ thể có quá nhiều chất béo. Điều này sẽ làm tăng hàm lượng estrogen, hoặc gây ra tình trạng chuyển đổi nội tiết tố nam thành estrogen. Việc tăng cân có thể do nhiều nguyên nhân, thay vì điên cuồng lao vào giảm cân, phụ nữ tốt nhất nên đi khám liệu đó có phải là do rối loạn nội tiết hay không.

2. Rối loạn nội tiết

Quá nhiều estrogen sẽ gây ra rối loạn nội tiết, dẫn đến sự thay đổi về da như khô, bị xỉn màu, dễ dị ứng... Lúc này, phụ nữ thường sẽ mua nhiều mỹ phẩm, hy vọng có thể cải thiện tình trạng da của mình. Sau một thời gian nếu da vẫn không có gì chuyển biến, phụ nữ cần nghĩ tới khả năng estrogen cao.

3. Rối loạn kinh nguyệt

5-159063186091439033945.jpg

Estrogen có liên quan đến sự hình thành kinh nguyệt. Mức độ estrogen quá cao sẽ thúc đẩy nội mạc tử cung tăng sinh, làm chậm kỳ kinh. Do đó, nếu phụ nữ nhận thấy kinh nguyệt bị rối loạn thường xuyên, cần kiểm tra xem liệu mức độ estrogen có đang bất thường hay không.

4. Tăng sản hoặc loạn sản tuyến vú

Estrogen của phụ nữ quá cao sẽ dễ bị tăng sản vú, biểu hiện thường thấy là vú chảy xệ, kích thước 2 bên không đồng đều, quầng vú đen... Những triệu chứng này không quá khó để phát hiện, vì vậy phụ nữ cần chú ý nhiều hơn đến cơ thể của mình.

5. U xơ tử cung

Nguyên nhân chính của u xơ tử cung là do quá nhiều estrogen. Khối u này phụ thuộc rất nhiều vào estrogen. Nếu mức độ estrogen bình thường, u xơ tử cung sẽ dần co lại. Căn bệnh này đặc biệt dễ xảy ra ở những phụ nữ có khả năng sinh sản và buồng trứng phát triển mạnh.

2-1590631880694919498214.jpg

Nguyên nhân chính của u xơ tử cung là do quá nhiều estrogen.

6. Viêm buồng trứng

Estrogen có thể thúc đẩy sự phát triển của nang trứng. Nếu mức độ estrogen quá cao, điều này không có lợi cho sự phát triển bình thường của buồng trứng.

Làm thế nào để điều chỉnh mức estrogen trong cơ thể?

Nếu phát hiện ra mức estrogen cao, phụ nữ đừng vội bi quan vì chúng ta có thể điều chỉnh được hàm lượng của hormone này. Thay vì sử dụng các loại thuốc, phụ nữ hoàn toàn điều chỉnh estrogen thông qua các phương pháp tự nhiên, lành mạnh như sau:

4-15906318934651748691093.jpg

Thay vì sử dụng các loại thuốc, phụ nữ hoàn toàn điều chỉnh estrogen thông qua các phương pháp tự nhiên.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu selen và kẽm

Thực phẩm giàu selen và kẽm sẽ làm tăng nội tiết tố nam trong cơ thể, do đó ức chế và cân bằng estrogen đang ở mức cao. Một số loại thực phẩm nên ăn lúc này là hàu, tảo bẹ, vừng, quả óc chó.

- Thường xuyên massage cơ thể

Massage thường xuyên có thể thúc đẩy lưu thông hạch bạch huyết và máu trong cơ thể. Nó giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất thải và độc tố trong cơ thể, từ đó điều hòa nội tiết và cải thiện mức độ estrogen trong cơ thể.

Ví dụ như khi đang xem ti vi, phụ nữ có thể xoa bóp tứ chi. Thói quen này sẽ thúc đẩy sự lưu thông máu, góp phần điều chỉnh nội tiết.

  • Sau tuổi 40 phụ nữ sẽ già đi rất nhanh: Để chống lại lão hóa và ngăn chặn ung thư, cần ăn nhiều hơn 4 loại thực phẩm này

- Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể chuyển hóa chất thải và độc tố. Đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định cân nặng và cân bằng hàm lượng estrogen.

- Ăn các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành sẽ thay đổi sự tiết hormone trong cơ thể, nó có sự điều tiết 2 chiều tăng giảm estrogen trong cơ thể. Khi mức estrogen trong cơ thể quá cao, nó có thể làm giảm nồng độ estrogen. 

Và cuối cùng, khi nghi ngờ bất cứ lượng hormone nào trong cơ thể bất thường, bạn nên đi khám tại các cơ sở uy tín để được xét nghiệm và chẩn đoán chính xác nhất.

Theo Kknews

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022