- Chị thấy mình thay đổi thế nào từ khi làm mẹ?

- Sau khi có con, tôi mới thấm thía câu nói: "Khi đã bế con mình trên tay, phụ nữ sẽ không bao giờ có thể trở lại cuộc sống như trước kia". Tôi vốn là người năng động, làm hết sức chơi hết mình nhưng từ ngày làm mẹ, cuộc sống thay đổi hoàn toàn. Từ một người lao ra đường kiếm tiền, tôi giờ trở thành mẹ bỉm sữa toàn thời gian. Đã chuẩn bị tâm lý rất kỹ lưỡng trước khi bước vào hành trình này nhưng tôi vẫn không tránh khỏi những lúc ngỡ ngàng, căng thẳng. Tôi cầu toàn và khó tính trong việc chăm con nên hay tự tạo áp lực cho bản thân. Sau khi sinh bé thứ hai, tôi mới bắt đầu quen dần với việc làm mẹ. Dù lúc nào cũng quay cuồng với việc bỉm sữa, tôi đã biết cách thả lỏng đầu óc, không tự tạo gánh nặng cho mình nữa. Nhờ vậy, tôi cảm thấy cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn.

Phanh-Lee-2a-7902-1676602625.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=-JRqM3B7biASqgDzWRXFyw

Vợ chồng Phanh Lee bên hai con Sochu và Sake dịp Tết Quý Mão.

- Chị khó tính thế nào trong việc chăm sóc hai bé Sochu và Sake?

- Với tôi, nếu chỉ việc sinh con và giao hết việc chăm sóc em bé cho bảo mẫu thì quá đơn giản. Tuy nhiên, tôi không yên tâm giao con mình cho người lạ. Từ khi mang thai bé đầu tiên, tôi đã có tư tưởng tự chăm con thay vì lệ thuộc vào giúp việc và bảo mẫu. Nhiều người nói tôi quá kỹ tính, khó tính nên tự làm khổ mình, khuyên nên tìm giúp việc hỗ trợ nhưng tôi chịu, không làm thế được. Đó là tôi tự muốn chứ không có ai ép buộc. May mắn là tôi có mẹ và chồng ở bên, sẵn sàng san sẻ việc chăm sóc các bé nên vẫn xoay xở được.

- Sinh hai bé trong hai năm liên tiếp, chị xoay xở thế nào khi tự mình chăm con mà không nhờ đến bảo mẫu?

- Với tôi, khoảng thời gian khó khăn nhất là lúc mang bầu bé thứ hai. Cơ thể tôi lúc đó nặng nề, mệt nhọc trong khi bé lớn chưa đầy một tuổi, cần nhiều sự chăm sóc của mẹ. Khi bụng to, tôi vẫn tự tay tắm cho con, nấu nướng và cho con ăn tất cả các bữa trong ngày. Có những ngày cảm thấy quá mệt, tôi chẳng muốn ăn nhưng vẫn lồm cồm bò dậy nấu cho con ăn. Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai khiến tôi trở nên khó tính hơn, cộng áp lực chăm con khiến tôi hay bị mệt và cáu giận vô cớ. Tuy nhiên, chỉ cần thấy con cười là bao nhiêu mệt mỏi trong tôi dường như tan biến hết. Sự hỗ trợ, động viên của ông xã và mẹ cũng khiến tôi cảm thấy yên tâm hơn. Nhờ có họ, tôi mới đủ dũng khí để sinh hai bé liền nhau như thế.

Phanh-Lee-11111-9598-1676602626.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3f3y1G6nl7q0d7oqpB_t2Q

Phanh Lee sinh con trai Sake khi con gái Sochu mới hơn một tuổi.

- Những lúc không có mẹ hỗ trợ, chị và ông xã phân chia việc chăm con thế nào?

- Những lúc không có bà ngoại hỗ trợ, chồng sẽ phải sắp xếp công việc để ở nhà chăm em bé cùng tôi. Những ngày trong tuần, bé lớn đến trường và chỉ có bé thứ hai ở nhà nên tôi có thể xoay xở được. Khó khăn nhất là khi cả hai cùng quấy khóc hoặc cùng ốm. Mỗi lần như thế, tôi cảm thấy mình phải có ba đầu sáu tay mới lo được. Tôi nhớ mãi một lần hai đứa ốm cùng lúc có ba ngày thôi mà tôi sụt 2 kg. Những lúc ấy, tôi thấy vô cùng khâm phục những người mẹ đơn thân phải chăm con một mình. Tôi nghĩ mình có người hỗ trợ mà nhiều lúc còn thấy căng thẳng, mệt mỏi thì chắc chắn họ phải có nghị lực phi thường lắm mới vượt qua được.

- Chị thấy mình khi làm mẹ lần hai khác gì so với lần một?

- Khi sinh bé thứ hai, tôi thấy đỡ bỡ ngỡ hơn lần đầu nhưng vẫn có lúc tự nhiên quên hết kiến thức, kinh nghiệm nuôi con nên phải ngồi cập nhật lại từ đầu (cười). Điều quan trọng nhất là tôi biết cách kiểm soát cảm xúc tốt hơn, thả lỏng đầu óc, không bị hoảng sợ trước mọi tình huống như lần đầu. Vì vậy, dù sức khỏe yếu và bận hơn lần đầu, tôi vẫn cảm thấy thoải mái.

- Trở thành bà mẹ hai con, một ngày của chị giờ diễn ra thế nào?

- Thời gian của tôi bây giờ đều trở thành thời gian của con. Từ lúc thức dậy đến khi đi ngủ, tôi đều xoay quanh hai con, quanh quẩn với việc vắt sữa, nấu ăn, cho con ăn, tắm rửa cho hai đứa. Tôi chưa có ý định trở lại với phim ảnh vì muốn dành toàn tâm toàn ý cho các con, đồng hành cùng chúng trong mọi việc. Tôi thích cảm giác nhìn con lớn lên, thay đổi mỗi ngày.

Phanh-Lee-1a-6737-1676602626.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xFAL3GX4ICLJNU5oNdDPFA

Phanh Lee khi hẹn hò với ông xã.

- Sau khi có con, chị làm thế nào để có thời gian cho bản thân hoặc cùng chồng hâm nóng tình cảm?

- Sau khi bé thứ hai tròn ba tháng tuổi, tôi mới có thời gian đi cafe với bạn bè hoặc hẹn hò riêng với chồng. Tôi thường tranh thủ lúc bé lớn đi học, gửi bé thứ hai cho bà ngoại hoặc chồng trông để dành thời gian cho bạn bè hoặc bản thân. Nếu muốn trốn con đi hẹn hò một lúc, vợ chồng tôi sẽ gửi bé lớn cho ông bà nội còn bé nhỏ gửi cho ông bà ngoại.

Chi Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022