Tại sao người ta liên tục ngoại tình, phản bội vợ/chồng mình một cách mất kiểm soát? – Đó là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc. Đây là hiện tượng được nhiều nhà tâm lý phân tích trên phương diện nghiên cứu nhiều năm.

Có rất nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra trong cuộc sống. Một người chồng mẫu mực, luôn thể hiện yêu vợ trên mạng xã hội nhưng lại có "đam mê" phản bội nhiều lần.

Nhận biết kẻ lừa dối hàng loạt?

Thời gian gần đây, truyền thông Mỹ thường sử dụng cụm từ "serial cheater" (kẻ lừa đảo hàng loạt) ám chỉ những người nhiều lần gian dối người yêu, bạn đời.

Những minh tinh, diễn viên nổi tiếng như Elizabeth Taylor, Jack Nicholson, Brad Pitt, Chris Rock... cũng được cho là có xu hướng phản bội bạn đời.

Tiến sĩ – nhà tâm lý học và cố vấn hôn nhân Willard F. Harley, Jr chia sẻ: "Hầu hết trong hơn 10.000 trường hợp ngoại tình mà tôi chứng kiến không cố ý ngoại tình. Tình bạn với một người khác giới bất ngờ biến thành một mối quan hệ lãng mạn và một khi nó xảy ra, họ cảm thấy rằng nó không thể dừng lại. Nhưng khi mọi thứ kết thúc, hầu hết họ đều coi đó là một sai lầm khủng khiếp. Họ chắc chắn không muốn lặp lại, vì vậy họ đã học cách tránh các vấn đề trong tương lai bằng cách tuân theo các biện pháp phòng ngừa đặc biệt mà tôi khuyến nghị.

51otmonulcl-16690949744651683442535-1669103270795-1669103271061277651863.jpg

Tiến sĩ – nhà tâm lý học và cố vấn hôn nhân Willard F. Harley, Jr

Nhưng đối với serial cheater, họ không coi ngoại tình là một sai lầm. Đối với họ, đó là một thành tích - điều mà họ có thể tự hào khi làm được. Vì vậy, sự khác biệt giữa hầu hết các trường hợp ngoại tình mà tôi đã chứng kiến và ngoại tình hàng loạt là vấn đề về ý định ban đầu. Những kẻ lừa dối hàng loạt có ý định lừa dối trước khi bắt đầu một mối quan hệ".

Ông cũng đưa ra lý giải: "Mặc dù những kẻ lừa dối hàng loạt đều có ý định gian lận, nhưng khả năng của họ rất khác nhau. Người đàn ông đến nhà tôi là một kẻ lừa đảo thành đạt. Theo tuyên bố của anh ta, anh ta có thể quyến rũ bất kỳ người phụ nữ nào. Nhưng hầu hết những kẻ gian lận hàng loạt đều không giỏi những gì họ làm. Họ cố gắng hẹn hò tại các quán bar, trung tâm mua sắm… với phần trăm thành công cao. Những người đàn ông và phụ nữ này thấy đó là một cách dễ dàng để ngoại tình mà không cần phải dùng nhiều "sức".

Tiến sĩ Jr dẫn chứng một đối tượng ông từng nghiên cứu: "Mục tiêu của anh ta chỉ đơn giản là quan hệ với một đối tác sẵn sàng . Đó là thử thách mang lại cho anh ấy cảm giác tuyệt vời khi mối quan hệ được viên mãn, có sự đồng thuận đôi bên và như những món ăn nhanh".

Làm thế nào để đối phó với vấn đề này?

Theo lý thuyết, Tiến sĩ Jr đưa ra các biện pháp:

- Tuyệt đối không được liên lạc với bất kỳ đối tác có nguy cơ tạo ra những mối quan hệ nhạy cảm.

- Yêu cầu thay đổi công việc nếu họ làm việc cùng nhau và chuyển chỗ ở nếu họ sống gần đó.

- Tránh kết bạn khác giới vì đó là nơi mà hầu hết các cuộc tình bắt đầu. Họ phải tạo ra sự minh bạch có đi có lại (người vợ/chồng bị phản bội có nhiều khả năng lừa dối hơn sau khi phát hiện ra sự không chung thủy của vợ/chồng mình). Cho nhau quyền truy cập vào tài khoản mạng xã hội, điện thoại và bất kỳ cách nào khác để họ giao tiếp với người khác.

cach-giu-chong-khong-ngoai-tinh-3-scaled-1669095082488707926360-1669103272407-16691032724562094789097.jpeg

Ảnh minh họa

- Học cách hòa hợp với bạn đời, đặc biệt là loại bỏ hoàn toàn cái gọi là cuộc sống thứ hai bí mật của người vợ/chồng không chung thủy.

Tuy nhiên, mọi thứ không theo như lý thuyết khi những kẻ lừa dối hàng loạt không có ý thức vun vén hôn nhân 1 vợ 1 chồng. Họ cho rằng việc để vợ/chồng soi mói, quản lý hay kiểm soát họ là hạ thấp phẩm giá hoặc tàn nhẫn, ích kỷ. Họ muốn tiếp tục sử dụng những kỹ năng đã học được để quyến rũ người khác. Họ coi việc tán tỉnh và những nỗ lực quyến rũ là quyền tự do cá nhân.

Thế nên, nếu bản thân thực sự không chủ động thay đổi thì mọi tác động từ bên ngoài cũng trở nên vô ích kể cả lời khuyên và sự bao dung của bạn đời.

Cuối cùng, tiến sĩ Jr thẳng thắn khẳng định: "Bất cứ khi nào người vợ/chồng bị phản bội nhiều lần hỏi có thể làm gì để cứu vãn cuộc hôn nhân của họ, tôi phải nói với họ rằng các biện pháp mà chúng tôi đề xuất sẽ chỉ hiệu quả với những người muốn thay đổi, ngừng phản bội. Còn không, để tránh những đau khổ do ngoại tình, tôi khuyến khích họ ly hôn càng sớm càng tốt".

Nguồn: Marriagebuilders

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022