photo1685513217477-1685513217730300531513-1685932585907953667812.jpg

(Ảnh: The House of Wellness)

Tổ chức Y tế Thế giới gần đây đã phân loại chứng nghiện trò chơi điện tử hay "rối loạn chơi game" là một căn bệnh thực sự. Rối loạn chơi game là khi người chơi mất kiểm soát và ưu tiên chơi game hơn các hoạt động khác, bất chấp những hậu quả tiêu cực.

Tiến sĩ Joanne Orlando, nhà nghiên cứu của Đại học Western Sydney, người thường xuyên nói về chủ đề này, cho biết chứng nghiện game ở trẻ em ảnh hưởng đến đời sống gia đình, xã hội và học đường.

Tại sao trẻ em bị cuốn hút vào trò chơi điện tử?

Tiến sĩ Orlando nói rằng một số người dễ bị nghiện hơn. Cô nói: "Mọi người có khuynh hướng nghiện ngập. Và có những yếu tố tâm lý hoặc sức khỏe tâm thần khác làm trầm trọng thêm tình trạng đó".

"Trẻ em có thể sử dụng trò chơi để thoát ly thực tế. Nếu chúng rất căng thẳng, rất nhạy cảm thì chỉ cần không cảm thấy phù hợp, họ sẽ chuyển sang trò chơi điện tử. Nó có thể che giấu vấn đề thực sự là gì".

"Nghiện trò chơi điện tử thường bắt đầu ở cuối trường tiểu học" - cô nói - "Chơi nhiều trò chơi điện tử có thể có nghĩa là có điều gì đó khá tồi tệ đang xảy ra ở nhà hoặc trường học".

Tiến sĩ Orlando cho biết rối loạn chơi game bao gồm tất cả các thiết bị, nhưng cụ thể là chơi game – không phải sử dụng internet hoặc mạng xã hội.

"Chúng tôi thấy những người nghiện không chơi trên điện thoại của họ; họ có một máy tính để bàn hoặc máy chơi trò chơi chuyên dụng để họ có thể sử dụng đầy đủ chế độ chơi trò chơi" - cô nói.

Làm thế nào để biết chơi game đang trở thành một vấn đề?

Tiến sĩ Orlando nói rằng vấn đề rất phức tạp và cha mẹ nên xem xét mối quan hệ của con mình với việc chơi game, chứ không chỉ thời gian dành cho nó. Cô nói: "Một đứa trẻ có thể dành hàng giờ mỗi ngày để chơi trò chơi điện tử nhưng không bị nghiện. Giống như cờ bạc hay nghiện rượu, đó là khi nó bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn".

"Mọi thứ có thể sụp đổ xung quanh bạn, nhưng bạn ngày càng trở nên phụ thuộc vào "thứ đó" và chứng nghiện trò chơi điện tử cũng vậy".

Phải làm gì nếu con bạn nghiện trò chơi điện tử?

Tiến sĩ Orlando gợi ý nói chuyện với trẻ em về việc chơi game của chúng và tìm hiểu xem chúng yêu thích điều gì ở trò chơi đó. Mẹo của cô ấy để quản lý trẻ em và chơi game bao gồm:

- Luôn chuẩn bị sẵn một hoạt động khác khi họ rời khỏi trò chơi, chẳng hạn như ăn tối hoặc đi chơi cùng gia đình.

- Khi yêu cầu một đứa trẻ dừng trò chơi, hãy cho chúng thời gian để kết thúc để tránh những tranh cãi bực bội.

Tiến sĩ Orlando cho biết bác sĩ gia đình sẽ giới thiệu một đứa trẻ đến chuyên gia sức khỏe tâm thần để chẩn đoán sau khi các hành vi có vấn đề đã xuất hiện trong 12 tháng. Tiến sĩ Orlando nói: "Sau đó sẽ có các buổi trị liệu, chẳng hạn như liệu pháp hành vi gia đình, cá nhân hoặc nhận thức để tìm hiểu sâu và tìm ra loại yếu tố nào đang ảnh hưởng đến chứng nghiện".

Tiến sĩ Orlando nói rằng những điều thường giúp trẻ em vượt qua cơn nghiện game bao gồm tập thể dục và liệu pháp nghệ thuật cùng với các phương pháp điều trị tâm lý. Cô nói rằng thuốc là phương sách cuối cùng nhưng nhiều nghiên cứu đang được thực hiện.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022