Anh Thẩm, ở Trung Quốc, làm việc trong một công ty nước ngoài nên thường xuyên đi công tác. Anh có một cậu con trai 14 tuổi tên Tiểu Triết, đang học cấp hai.

Tuần trước, anh về nhà khá muộn. Con trai anh vẫn đang làm bài tập. Anh ghé vào dặn dò con đi ngủ sớm. Nhìn con cởi quần áo, lên giường, tắt đèn đi ngủ, anh mới về phòng mình nghỉ ngơi.

Nhưng tối ấy anh khó ngủ nên lại sang kiểm tra cậu con trai của mình. Mở cửa phòng con, anh giật mình phát hiện con đang giả vờ ngủ. Anh dự cảm chẳng lành, liền lật chăn con lên, thấy dưới gối của con có một chiếc điện thoại.

Đó là chiếc điện thoại cũ vợ anh không dùng tới nữa nên cho con trai lên mạng tra tài liệu. Anh cứ nghĩ con trai chơi trò chơi. Thấy đã muộn lắm rồi, anh liền “tịch thu” điện thoại, dặn con phải đi ngủ ngay. Nhưng khi ra ngoài, nhìn đến màn hình điện thoại, anh lập tức đứng người vì biết con xem phim người lớn.

Lúc ấy, anh rất muốn quay lại chất vấn và trách mắng con. Suy nghĩ thật kỹ, anh cố gắng kiềm chế, nặng nề trở về phòng mình. Anh phải làm gì đây? Giả vờ không hay biết, cấm con dùng điện thoại hay trực tiếp gặp mặt phê bình con? Cuối cùng anh quyết định giải quyết theo một cách: viết cho con trai 1 bức thư.

yasy1572425016660x0-1572769612520979488900.jpg

Người cha giật mình khi phát hiện con xem phim người lớn. (Ảnh minh họa)

Tiểu Triết yêu quý,

Hôm nay cha lần đầu viết thư cho con, muốn cùng con nói chuyện giữa những người đàn ông với nhau.

Đầu tiên, cha chúc mừng con đã trưởng thành, không còn là một cậu bé con nữa. Con thật sự đã dậy thì rồi, cha vừa vui vẻ lại vừa thấp thỏm lo lắng. Cha vui chính là con trai của cha đã lớn. Ở tuổi dậy thì, các con nảy sinh tò mò đối với chuyện nam nữ là vô cùng bình thường, không hiếu kỳ mới là không bình thường ấy chứ.

  • con-xem-phim-se-1561998878413837748850-crop-15619988987001019760302.jpg

    Mẹ choáng váng khi con gái 13 tuổi giỏi giang, ngoan ngoãn lén xem phim sex và cách hành xử bất ngờ sau đó

Cha lo âu chính là con trai cha có thể bình yên và khỏe mạnh vượt qua giai đoạn này để trưởng thành thật tốt không? Con không nên xấu hổ, những điều con trải qua, cha ở tuổi dậy thì cũng đã từng trải qua nên cha rất hiểu và thông cảm cho con.

Mỗi người, khi bước vào tuổi dậy thì đều tò mò về kiến thức tình dục. Đó là phản ứng tâm lý bình thường. Tuy nhiên, tìm đến các trang web có nội dung không lành mạnh lại là sai lầm. Những kiến thức tình dục trên đó không khoa học, sẽ khiến con đi lệch hướng, gây hại khôn lường cho sự phát triển về thể chất và tinh thần của con. Con có thể thông qua những kênh hợp lý để tìm hiểu, ví dụ hỏi cha hoặc con có thể nghiên cứu qua sách vở chính thống.

Cha muốn dặn dò con mấy điều như sau:

Tình dục không phải là thứ gì dơ bẩn, giống như ăn và thở, chúng đều là bản năng của con người và cũng không đáng để tò mò quá mức.

Không phải nói về tình dục đều là “kẻ xấu xa”. Kể cả xem những video khiêu dâm, không hẳn là những đứa trẻ hư hỏng. Cha từng như con, các cậu bạn cùng trang lứa của cha cũng không khác gì.

Nhưng rồi cha nhận ra, chuyện xem những thứ đồi trụy ấy chẳng có ý nghĩa gì. Không những tinh thần giảm sút mà thành tích học tập cũng thụt lùi. Sau đó, cha đã kịp thời điều chỉnh bản thân, tập trung vào học tập, không suy nghĩ đến những chuyện đó nữa. Đó mới chính là quỹ đạo trưởng thành đúng đắn mà các con cần hướng tới.

Nam nữ tiếp xúc là bình thường, nhưng ở thời kỳ thanh thiếu niên nhất định phát sinh quan hệ tình dục với bạn gái.

Bởi vì lúc này, tâm lý, sinh lý và kinh nghiệm xã hội của con chưa đủ, điều kiện kinh tế không có, các con sẽ không có cách nào gánh vác được hậu quả từ việc phát sinh quan hệ sớm gây ra.

Khi con cảm thấy bản thân rung động, khó kiềm chế mình, con phải dời đi sự chú ý. Ví dụ như chơi bóng, nghe nhạc, đọc sách... khiến bản năng sinh lý của bản thân chuyển dời và được giải tỏa. Con nhớ kỹ, tiếp xúc nam nữ thân mật, phải là khi con trên 18 tuổi.

temlate1-1588173865090862204439.jpg

Hạnh phúc chân chính được thành lập trên cơ sở ổn định cuộc sống và tình yêu chung thủy

Con vẫn còn tuổi niên thiếu, không thích hợp học người lớn yêu đương. Yêu sớm chỉ có hại cho con, vì vậy con phải biết cách bảo vệ bản thân và người khác, từ chối những cám dỗ xấu, dùng lý trí để giải quyết vấn đề.

Tuổi thiếu niên là giai đoạn phát triển quan trọng của mỗi con người

Trong thời kỳ này, tâm lý của con người phải trải qua sự chuyển đổi lớn từ thơ ấu sang trưởng thành. Con phải cảnh giác, kiềm chế và thận trọng về vấn đề tình dục. Đừng lạc lối, làm những điều mà sau này con có thể hối tiếc suốt đời.

Con nên nhìn xa hơn, ở lứa tuổi học sinh này, con cần chuyên chú vào học tập, trau dồi năng lực và tố chất của bản thân, tham gia các hoạt động tập thể và phát triển các mối quan hệ xã hội. Khi con trở thành một người trưởng thành có khả năng tự chịu trách nhiệm các vấn đề của bản thân, lúc ấy con có thể lựa chọn bạn đời và kết hôn.

Cuối cùng, cha muốn nói “xin lỗi” với con, vì đã chưa làm tốt trách nhiệm của 1 người cha. Sau này, cha sẽ ở bên con nhiều hơn, cùng con đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống. Cha tin tưởng, con trai cha có thể bình yên vượt qua thời kỳ mấu chốt này. Chúc con sớm trưởng thành là một người đàn ông vững vàng!

Cha yêu con".

Anh Thẩm đặt bức thư của mình dưới gối của con trai. Hôm sau, anh thấy bức thư đó đã biến mất. Khi con trai gặp ông, cậu cười toe toét vỗ vai cha. Anh cũng đưa tay vuốt tóc con. Hai người đàn ông nhìn nhau cười.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022