Chuyên gia khuyến khích nên chuẩn bị một chiếc đĩa to, sau đó chia đĩa làm 4 phần. 211 tương ứng với hai phần rau, một phần protein và một phần tinh bột. Sau khi đã quen với việc áng chừng tỷ lệ thực phẩm, bạn có thể không cần dùng đến đĩa chia đồ ăn nữa.

minmin-rd-1707049513-329529261-9703-2091-1707123457.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FbnQybzaVSFA3wQvbkbGlA

Gao Minmin là chuyên gia dinh dưỡng kiêm giáo viên tại một trường đại học ở Trung Sơn, Trung Quốc. Cô nhiều lần được các chương trình truyền hình về dinh dưỡng mời tư vấn.

Đối với khẩu phần rau, Gao Minmin khuyên nên có nhiều loại như súp lơ, nấm, tảo biển hoặc thay đổi đa dạng giữa các ngày để bớt nhàm chán. Protein trong bữa ăn nên ưu tiên loại có tỷ lệ chất béo thấp như trứng, ức gà... Đối với một phần tinh bột, bạn vẫn có thể ăn cơm trắng nhưng nên ưu tiên những loại carb chưa qua tinh chế như gạo lứt, yến mạch, quinoa... để no bụng và giàu dinh dưỡng hơn.

Gao Minmin cũng gợi ý tuân thủ thứ tự ăn sau đây để đạt hiệu quả giảm cân, đốt mỡ tốt hơn.

1. Protein: Ăn protein ở đầu bữa giúp tăng cảm giác no, ổn định đường huyết, hỗ trợ tiêu hóa, tăng trao đổi chất và khả năng chuyển hóa mỡ thừa.

2. Rau củ: Tăng cảm giác no, hỗ trợ thanh lọc cơ thể, đào thải cặn bã tích tụ trong đường tiêu hóa.

3. Tinh bột: Tăng cảm giác no, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Các thành phần dinh dưỡng trong tinh bột cũng góp phần bảo toàn quá trình trao đổi chất, duy trì sức khỏe mái tóc, làn da, não bộ...

Nếu một đĩa ăn với tỷ lệ các nhóm dinh dưỡng 2-1-1 như trên không đủ để bạn no bụng, luôn thấy đói và uể oải, chuyên gia khuyên bạn nên ăn thêm trái cây giữa các bữa ăn. Khẩu phần trái cây tương đương một nắm tay và nên ưu tiên loại quả có chỉ số đường huyết thấp. Ngoài trái cây, bạn cũng có thể uống sữa tươi, sữa hạt không đường hoặc ăn sữa chua, nhâm nhi vài hạt hạnh nhân, óc chó...

healthy-plate-jpeg-1743-1707123457.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zfnY9_EZVClCdkmwC-IwmQ

Hai phần rau, một phần đạm, một phần tinh bột là tỷ lệ dinh dưỡng lý tưởng để giảm cân, giữ dáng lâu dài mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Uống nước cũng rất quan trọng trong quá trình giảm cân, giúp đảm bảo độ ẩm cần thiết cho cơ thể đồng thời tăng cảm giác no, khiến bạn không bị nhầm lẫn giữa hai tín hiệu đói và khát.

Cuối cùng, chuyên gia nhấn mạnh có nhiều cách giảm cân, hãy lắng nghe cơ thể để tìm ra phương pháp phù hợp với cơ địa, sở thích, không nên so sánh mình với người khác để hạn chế áp lực.

Duk Sun (Theo ETToday)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022