Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tìm kiếm các cơ hội việc làm. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn mở rộng cơ hội nghề nghiệp khi là sinh viên.

Mở rộng mối quan hệ chính là bước đầu để mở rộng cơ hội nghề nghiệp

Theo bạn Trương Linh (21 tuổi, Hà Nội) là sinh viên thì cách mở rộng cơ hội nghề nghiệp tốt nhất nên đi từ chính môi trường của mình là đại học.

Trương Linh chia sẻ: "Mở rộng mối quan hệ chính là bước đầu để mở rộng cơ hội nghề nghiệp, dù không phải cách duy nhất nhưng đối với mình đó là cách dễ nhất khi đang là sinh viên.

Nhận thức được điều đó, mình quyết định tham gia một câu lạc bộ về truyền thông và sự kiện trong trường. Đây chính là nơi mình được trải nghiệm sát với ngành học của mình trong quá trình hoạt động.

ban-tre-mo-rong-co-hoi-nghe-nghiep-nho-co-loi-the-ve-ngoai-hinh-1-edited-1675392693644.jpeg

Đối với Trương Linh, là sinh viên thì cách mở rộng cơ hội nghề nghiệp tốt nhất nên đi từ chính môi trường của mình là đại học (Ảnh: NVCC).

Sau một thời gian hoạt động, mình học hỏi được nhiều kiến thức liên quan đến truyền thông và mình đã làm trưởng ban truyền thông của câu lạc bộ. Được làm việc trực tiếp, quen biết với các anh chị đi trước có nhiều kinh nghiệm, được các anh chị dẫn dắt và giới thiệu cho nhiều công việc. Mình đã được đi làm ở các công ty liên quan đến âm nhạc, truyền thông và quảng cáo.

Những công việc mà mình được trải nghiệm từ khá sớm hầu như đều được các anh chị trong câu lạc bộ giới thiệu, cứ có công việc gì là các anh chị lại liên hệ.

Theo mình, sinh viên năm thứ nhất chưa có kinh nghiệm thì nên gặp gỡ những người ở gần mình, xây dựng những mối quan hệ từ đây là dễ nhất".

Trải nghiệm công việc liên quan đến ngành nghề mình đang học càng sớm càng tốt

Trương Linh cho rằng: "Việc trải nghiệm sớm công việc liên quan đến ngành mình đang học giúp mình thu về rất nhiều giá trị, chúng không chỉ dừng lại ở mặt tiền bạc. Mình may mắn có cơ hội được đi làm các công việc đó từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất.

Mình được trải nghiệm thực tế công việc, đi làm và tiếp xúc với rất nhiều người. Tiếp thu được rất nhiều kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sắp xếp, quản lý thời gian… và những kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực mình làm. Mình cũng dần quen với áp lực công việc.

Khi thực tập là lúc mình được chuẩn bị, được cho thời gian nhiều hơn để thích nghi với công việc. Sự chuẩn bị đó là hành trang hoàn hảo cho sự thích nghi của mình khi ra trường với những đòi hỏi cao hơn.

Ngoài ra, đi thực tập sớm giúp mình tích góp được những kinh nghiệm quý giá để đưa vào CV (hồ sơ xin việc - PV), cũng từ đó mà mình có nhiều cơ hội trong công việc hơn. Bởi vậy, các bạn sinh viên nên chọn công việc có lợi cho hướng đi của mình sau này".

Xây dựng một hình ảnh cá nhân tốt sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm hơn

Bạn Nguyễn Việt (21 tuổi, Lai Châu) chia sẻ: "Năm nhất là thời gian mình dành để trau dồi kỹ năng, mình đã đi học tại một trung tâm về thiết kế đồ họa để trau dồi kiến thức và kỹ năng của bản thân.

Mình có tham gia vào một câu lạc bộ về truyền thông và sự kiện, được thực hành làm việc thực tế và được các anh chị có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt chỉ bảo mình rất nhiều trong công việc.

Trong quá trình mình làm việc tại câu lạc bộ, mình tích cực hoạt động năng nổ, có phong cách thiết kế bắt mắt và mình luôn cố gắng làm việc tốt để gây dấu ấn cá nhân với mọi người.

Khi đi thực tập, mình có quen biết với các bạn đồng nghiệp và các bạn cũng đã giới thiệu mình với những người cần công việc mình đang làm.

Khi đi làm các sự kiện âm nhạc, nhờ tạo được ấn tượng tốt với các anh chị nghệ sĩ mà ngày càng nhiều người liên hệ với mình để làm việc hơn.

Nhờ các trang trình bày nội dung mình thiết kế của buổi thuyết trình, mà các bạn có ấn tượng tốt với mình hơn. Khi bản thân đã trở thành một người có uy tín trong công việc, những người thân quen của mình khi thấy các công việc liên quan đều giới thiệu cho mình".

Việt cho rằng, chính bản thân phải là một người uy tín, tỉ mỉ và cẩn trọng trong công việc thì mới có được lòng tin của mọi người (Ảnh: NVCC).

Theo Việt, không phải tự nhiên mà mọi người xung quanh lại tin tưởng và giới thiệu cho anh nhiều công việc như vậy. Chính bản thân phải là một người uy tín, tỉ mỉ và cẩn trọng trong công việc thì mới có được lòng tin của mọi người.

Việt chia sẻ: "Hiện tại mình đang là một freelancer (người làm tự do - PV) vì mình học hai trường và thích làm việc tự do để dễ dàng quản lý thời gian, được làm việc theo kiểu mình thích. Công việc này cũng giúp mình có một nguồn thu nhập ổn định.

Công việc mà mình làm thường là nhận diện thương hiệu, thiết kế hình ảnh, thiết kế giao diện người dùng, chỉnh sửa video, làm ấn phẩm truyền thông.

Ngoài ra, mình thường chia sẻ các ấn phẩm mình thiết kế lên facebook và instagram cho mọi người cùng xem, có lẽ các công việc mình nhận được cũng một phần nhờ vào đó".

"Sở hữu ngoại hình sáng khiến cho bản thân mình có thêm nhiều cơ hội"

Đối với Mai Chinh (20 tuổi, Hưng Yên) việc chăm chút cho ngoại hình là một phần của việc xây dựng hình ảnh, một phần khác thể hiện tính chuyên nghiệp khi làm việc.

"Mình không chỉ chăm sóc ngoại hình mà mình chăm sóc bản thân cả bên trong lẫn bên ngoài. Mình chăm chỉ uống những loại thực phẩm chức năng và tập luyện thể dục để có sức khỏe và sự dẻo dai.

Ngoài ra, mình còn đặc biệt chăm sóc da và tóc, vì đây là hai yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến công việc mẫu ảnh. Mình dưỡng da và tóc đầy đủ, tập trung vào cấp ẩm và phục hồi.

Cuối cùng là về trang phục, mình lựa chọn chủ yếu các trang phục đơn giản giúp mình có vẻ bề ngoài vừa chuyên nghiệp lại không kém phần năng động, đúng với độ tuổi", Mai Chinh nói.

Chăm chút bản thân tốt cả bên trong lẫn bên ngoài giúp ích cho Mai Chinh khá nhiều trong công việc.

"Làm đẹp từ bên trong giúp mình có sức khỏe, có sự tự tin hơn. Còn chăm chút cho vẻ bề ngoài giúp mình có thể biến hóa với nhiều tạo hình hơn. Ví dụ như da đẹp sẽ khiến cho những buổi chụp hình có được những hình ảnh tốt hơn. Hay tóc dài cũng giúp mình tạo được nhiều kiểu tóc hơn", Mai Chinh nói thêm.

"Mình thấy có nhiều người nói rằng: "Xinh đẹp đã là một tài năng", tất nhiên mình không phủ nhận việc sở hữu ngoại hình sáng khiến cho bản thân mình có thêm nhiều cơ hội. Nhưng nếu không có tố chất, sự cố gắng thì mình nghĩ mình không thể theo được công việc này.

Mai Chinh biến hóa với nhiều phong cách khác nhau (Ảnh: NVCC).

Chính vì vậy, mình luôn cố gắng hoàn thiện bản thân cả về bên trong lẫn bên ngoài, cả về công việc mẫu ảnh và học vấn. Vì mình biết rằng, khi bản thân hoàn thiện thì mình sẽ được lựa chọn những cơ hội thay vì phải thử thách mình trước những cơ hội đó", Mai Chinh chia sẻ.

Theo Chinh, làm mẫu ảnh giúp cô được làm việc với những nhãn hàng thời trang mà bản thân cô trước đó rất yêu thích, giúp cô được hóa thân vào những tạo hình độc đáo mà cô chưa từng thử. Ngoài ra, công việc này giúp cô có thêm nhiều mối quan hệ và bước đầu biết cách làm việc chuyên nghiệp hơn.

"Với riêng bản thân mình, công việc mẫu ảnh giúp cho mình thể hiện được cá tính và đam mê. Hơn nữa, còn hỗ trợ mình trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân và đây cũng là một khía cạnh của chuyên ngành truyền thông mà mình đang theo học.

Việc mình đi học sẽ giúp mình có kiến thức để biết cách xây dựng hình ảnh và công việc mẫu ảnh thì cho mình tư liệu, những trải nghiệm thực tế. Cả hai bổ trợ cho nhau để có hình ảnh đẹp hơn trong mắt mọi người", Chinh chia sẻ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022