Thông tin trên được ông Trương Gia Bình chia sẻ tại Diễn đàn quốc tế chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam 2021, diễn ra ngày 16/9 trên nền tảng VnExpress.

Screen-Shot-2021-09-17-at-11-2-9354-4166-1631852673.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=UJOFkAyccS8zuycpBT6srw

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam khẳng định Việt Nam cần chuyển đối số một cách mạnh mẽ về thương mại điện tử, thanh toán điện tử, logistics, thủ tục hải quan, truy xuất nguồn gốc, tác nghiệp nông nghiệp... Nếu thực hiện thành công chuyển đổi số nông nghiệp, Việt Nam sẽ trở thành nước nông nghiệp có tiềm năng cạnh tranh lớn nhất, thậm chí có thể đạt vị thế như kho nông sản của thế giới.

Ông Bùi Thanh Sơn - Bộ trưởng Ngoại giao cũng chia sẻ tại diễn đàn, Chính phủ Việt Nam đã sớm xác định tầm quan trọng của ngành nông nghiệp và coi đây là cơ hội bứt phá của nền kinh tế Việt Nam. Một trong những định hướng phát triển của đất nước giai đoạn 2021-2030 là phát triển nông nghiệp trên nền tảng chuyển đổi số, gắn kết hài hòa hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế. "Theo đó, để đưa Việt Nam trở thành nước nông nghiệp theo hướng hiện đại, chúng ta phải chuyển đổi số thành công, trong đó nông nghiệp là một trong những lĩnh vực được ưu tiên trong chương trình chuyển đổi số quốc gia", Bộ trưởng Ngoại giao cho biết.

Screen-Shot-2021-09-17-at-11-2-1285-4455-1631852673.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=WU2VuhDPXUf0GT4vKMB-pQ

Ông Bùi Thanh Sơn - Bộ trưởng Ngoại giao.

Nông nghiệp còn là cơ sở giúp bảo đảm hệ thống chính trị và bảo đảm môi trường sinh thái tự nhiên. Trong những năm qua, nông nghiệp Việt Nam đã trở thành ngành sản xuất chủ lực của đất nước. Tuy nhiên, trong thời gian tới, với yêu cầu của thị trường ngày càng cao, nông nghiệp Việt Nam phải có khả năng thích ứng và sức cạnh tranh cao. Covid-19 cũng đã chứng minh việc đưa công nghệ thông minh vào nông nghiệp giúp bảo đảm sự ổn định, thông suốt, đồng thời giúp phát triển kinh tế sau đại dịch.

Bộ trưởng Ngoại giao cho biết thêm, trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã được tín nhiệm, trở thành đại sứ của nông dân. Bộ Ngoại giao cũng đã kết hợp tổ chức nhiều chương trình, tọa đàm về nông nghiệp với nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong thời gian tới, để chuẩn bị sự bứt phá kinh tế sau Covid-19, Bộ Ngoại giao cho biết sẽ phối hợp với các Bộ, ngành nhằm đưa Việt Nam tiếp cận các xu thế mới của thế giới, tiếp tục đề xuất các sáng kiến, đóng góp vào sự phát triển kinh tế quốc gia nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Lê Minh Hoan, cũng nhận định công cuộc chuyển đổi số đối nông nghiệp đang là đòi hỏi cấp thiết và phải làm nhanh.

Clip0001-00-00-53-18-Still001-1987-7821-1631852673.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=q6vD6ATe9nI3G_bHc141eQ

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ về chuyển đổi số nông nghiệp.

Nhận định Nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức như nhận thức, thói quen, biến đổi khí hậu, biến động thị trường, biến đổi xu thế tiêu dùng trên thế giới. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội mở ra một không gian phát triển mới. "Chúng ta đi sau nhưng lại có những thuận lợi của người đi sau do có kinh nghiệm của người đi trước. Ngoài ra, dư địa để phát triển đưa chuyển đổi số đi vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội còn rất lớn. Vì vậy, chuyển đổi số sẽ tích hợp những giá trị vô hình, hữu hình vào từng hoạt động của đời sống xã hội, tạo cho chúng ta sự bứt phá như kỳ vọng của Chính phủ", ông Lê Minh Hoan cho hay.

Thế Đan

Diễn đàn Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam do Bộ Ngoại giao phối hợp với VnExpress và Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) tổ chức trên nền tảng VnExpress.

Diễn đàn là nơi diễn ra các hoạt động đối thoại chính sách công - tư giữa Chính phủ, khu vực tư nhân cùng các bên liên quan, nhằm thảo luận những vấn đề then chốt, chiến lược cho nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh khu vực và thế giới; qua đó gợi mở những nghiên cứu và đề xuất giải pháp đột phá để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của nông nghiệp Việt Nam, tiếp cận thành công các thị trường tiềm năng.

Độc giả xem chi tiết tại đây.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022