Tại cuộc gặp với Phó thủ tướng Lê Minh Khái ngày 27/6, ông Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered, khẳng định nhà băng này sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư toàn cầu sang làm ăn kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ tịch Jose Vinals cũng hứa sẽ mang những kinh nghiệm, thực tiễn tốt nhất của họ tới Việt Nam để phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM.

Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, đây là vấn đề được Chính phủ rất quan tâm, dành nhiều nguồn lực để nghiên cứu, tham vấn kinh nghiệm quốc tế.

"Chính phủ Việt Nam mong muốn các tập đoàn, công ty toàn cầu, trong đó có Standard Chartered chia sẻ kinh nghiệm, tham vấn lựa chọn mô hình, giải pháp phù hợp", ông Khái nói. Theo ông, các nội dung về thể chế, chính sách và giải pháp phát triển hệ sinh thái tài chính toàn diện đặc biệt được quan tâm.

1-a13i2227-1719489742446886943-8967-1244-1719500186.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tJ7rWQEVXioqmIfpJwViAg

Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered Jose Vinals và Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc gặp, ngày 27/6. Ảnh: VGP

Từ đầu những năm 2000, TP HCM đã định hướng phát triển thị trường tài chính, xem đây là một trong những lĩnh vực ưu tiên để chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Từ đó, ý tưởng về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế được hình thành.

Thực tế, việc phát triển trung tâm tài chính khu vực và từng bước thành trung tâm tài chính quốc tế là định hướng quốc gia. Tháng 10/2023, Ban chỉ đạo xây dựng đề án này đã được thành lập, do Phó thủ tướng Lê Minh Khái làm Trưởng ban.

Giới chuyên môn cho rằng TP HCM đang ở thời điểm lý tưởng đưa ý tưởng này thành hiện thực. Đây là một trong ba trung tâm kinh tế của Việt Nam, cùng Hà Nội và Đà Nẵng, có vị trí thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp truyền thống và trong lĩnh vực tài chính. Hầu hết doanh nghiệp tài chính trong nước đều có trụ sở và hoạt động tại đây. Đây cũng là nơi ra đời thị trường chứng khoán Việt Nam.

Về vị trí địa lý, thành phố có lợi thế nằm ở múi giờ khác biệt so với hầu hết trung tâm tài chính lớn nhất toàn cầu, có thể thu hút dòng vốn nhàn rỗi khi các trung tâm khác nghỉ giao dịch. Thành phố cũng cách khoảng 3 giờ bay với các nền kinh tế năng động của châu Á như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, xa hơn chút là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Ngoài TP HCM, Đà Nẵng cũng đã nghiên cứu bước đầu việc thành lập trung tâm tài chính. Song theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, xây dựng trung tâm tài chính quốc tế TP HCM là vấn đề "rất lớn và khó". Việc xây dựng đề án lần này sẽ phải đảm bảo khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của Việt Nam, cũng như TP HCM, Đà Nẵng.

Ngoài phát triển trung tâm tài chính quốc tế, Chủ tịch Standard Chartered cho biết trong 3 năm vừa qua, ngân hàng này đã thu xếp khoảng 15% lượng vốn FDI vào Việt Nam. Ông khẳng định sẽ tiếp tục tăng đầu tư, góp phần vào sự tăng trưởng của Việt Nam.

Theo ông Jose Vinals, nhà băng này vừa kỷ niệm 120 hoạt động tại Việt Nam và "mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành trong 120 năm tới". Đáp lại, Phó thủ tướng cam kết Chính phủ luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàng như Standard Chartered hoạt động lâu dài, ổn định tại Việt Nam.

Ông Khái đề nghị Standard Chartered tiếp tục là nhà tư vấn cho Chính phủ Việt Nam về nâng hạng tín nhiệm quốc gia; tư vấn chính sách, thu xếp các nguồn vốn đầu tư, chiến lược thực hiện để đạt mục tiêu đưa phát thải ròng về "0".

Phương Dung

Tin mới

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022